นายแบงก์ทั่วโลกห่วง“เฟด”ถูกการเมืองแทรกแซง

นายแบงก์ทั่วโลกห่วง“เฟด”ถูกการเมืองแทรกแซง

อดีตเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)และผู้ว่าการธนาคารกลางของประเทศต่างๆวิตกกังวลว่าการที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แทรกแซงการทำงานของเฟดอาจจะทำให้เฟดอ่อนแอและบั่นทอนบทบาทของเฟดต่อเศรษฐกิจโลก

บรรดาผู้ว่าการธนาคารกลางจากทั่วโลก ที่ประชุมร่วมกันที่กรุงวอชิงตันร่วมกับคณะเจ้าหน้าที่ของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ(ไอเอ็มเอฟ) แสดงความกังวลเกี่ยวกับการเป็นอิสระทางการเมืองของเฟด หลังจากที่ผู้นำสหรัฐวิจารณ์การทำงานของเฟดรอบใหม่และการตั้งคนใกล้ชิด2คน เข้าไปนั่งในคณะกรรมการบริหารของเฟด

ประกอบด้วยนายสตีเฟน มัวร์ อดีตที่ปรึกษาของทรัมป์ ในช่วงตั้งทีมหาเสียงและนายเฮอร์แมน เคน อดีตบอร์ดของเฟด สาขาแคนซัสซิตี้ และเป็นผู้ร่วมก่อตั้งอเมริกา ไฟท์ติง แบ็ก (เอเอฟบี) กลุ่มรณรงค์ทางการเมืองที่มีแนวคิดสนับสนุนแนวทางการบริหารของทรัมป์ ซึ่งแปลว่าทรัมป์ จะมีอย่างน้อย 2 เสียงที่จะโหวตให้แนวนโยบายการเงินในแบบที่ทรัมป์ต้องการ

ทรัมป์ วิจารณ์การทำงานของเฟดหลายครั้ง รวมทั้งตัวประธานเฟดคือนายเจอโรม พาวเวลด้วย และเมื่อวันศุกร์(5 เม.ย.) ทรัมป์ ระบุว่า อยากให้เศรษฐกิจของประเทศทะยานเหมือนจรวด ซึ่งจะทำให้เศรษฐกิจประเทศเป็นแบบนั้นได้ เฟด ต้องเริ่มใช้มาตรการผ่อนคลายทางการเงินที่เคยใช้หลังวิกฤติการเงินอีกครั้ง ซึ่งก็คือการทำคิวอี หรือซื้อพันธบัตรเพื่อเพิ่มสภาพคล่องให้กับระบบเศรษฐกิจ