‘โฮจิมินห์ซิตี้’จัดปีใหม่อาเซียนคึกคัก

‘โฮจิมินห์ซิตี้’จัดปีใหม่อาเซียนคึกคัก

โฮจิมินห์ซิตี้จัดงานปีใหม่ 4 ประเทศอาเซียนคึกคัก หวังเสริมสร้างความเข้าใจในหมู่เพื่อนบ้าน สหรัฐส่งสาส์นอวยพร

เว็บไซต์เวียดนามนิวส์รายงานว่า นครโฮจิมินห์ซิตี้ของเวียดนาม จัดงานปีใหม่ตามประเพณี 4 ชาติอาเซียนทั้งกัมพูชา ลาว ไทย และเมียนมา กิจกรรมภายในงานประกอบด้วยการสรงน้ำพระพุทธรูป ขอความสุขสงบเนื่องในโอกาสปีใหม่ จากนั้นจึงร้องรำทำเพลงท้องถิ่นแต่ละชาติ

รายงานข่าวระบุว่า ปีใหม่ตามประเพณีจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ระหว่างวันที่ 14-16 เม.ย. เวียดนามและกัมพูชาเรียกว่า โจลชนัมทเมย ลาวเรียกว่า บุนปีใหม่ เมียนมาเรียก ทิงยัน และไทยเรียกสงกรานต์

นายเหวียน วัน มันห์ รองประธานและเลขาธิการองค์การสหภาพมิตรภาพโฮจิมินห์ซิตี้ กล่าวว่า งานนี้มีวัตถุประสงค์สร้างความเข้าใจระหว่างเวียดนามกับเพื่อนบ้านให้แข็งแกร่ง และส่งเสริมการพัฒนาระหว่างกัน กัมพูชา ลาว เมียนมา และไทย ล้วนเป็นสมาชิกอาเซียนที่มีความสัมพันธ์ใกล้ชิด ร่วมมือกันอย่างแข็งแกร่ง และสนับสนุนซึ่งกันและกันตลอดมาประชาชนทั้ง 5 ชาติร่วมมือกันปกป้องชาติและประชาคมอาเซียนให้มีแต่ความสงบสุข เสถียรภาพ ความร่วมมือ และพัฒนาการอันรุ่งเรือง

นายล้วน บุนวาธ กงสุลใหญ่กัมพูชา ณ โฮจิมินห์ซิตี้ แสดงความยินดีที่ได้มาร่วมงานที่ถือเป็นโอกาสให้ประชาชนในท้องถิ่น 5 ประเทศได้แสดงออกถึงมิตรภาพและความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันในภูมิภาค

ที่กรุงวอชิงตันของสหรัฐ นายมอร์แกน ออร์ทากัส โฆษกระทรวงการต่างประเทศ แถลงในนามของรัฐบาลสหรัฐแสดงความยินดีต่อประชาชนเมียนมาเนื่องในโอกาสปีใหม่ ช่วงเวลาแห่งความสุขในการเริ่มต้นใหม่หมายถึงโอกาสอันสะท้อนถึงค่านิยมแห่งสันติสุข อดกลั้น และเสมอภาคที่ประชาชนเมียนมาปรารถนา

นอกจากนี้ สหรัฐยังอวยพรชาวกัมพูชาว่า สายสัมพันธ์ระหว่างประชาชนสองประเทศก่อตัวขึ้นจากรากฐานความพยายามส่งเสริมสันติภาพ ความมั่งคั่ง และเสรีภาพ ขอสายสัมพันธ์เหล่านี้ลึกซึ้งยิ่งขึ้นในปีใหม่ที่มาถึงและอวยพรต่อชาวลาวว่า ความร่วมมือระหว่างสองประเทศแข็งแกร่งภายใต้ความเป็นพันธมิตรอย่างครอบคลุมสหรัฐ-ลาว รวมทั้งผ่านเวทีอาเซียนและพหุภาคี 

สหรัฐจะสนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาของรัฐบาลลาวต่อไป ความสัมพันธ์อันอบอุ่นระหว่างประชาชนชี้ให้เห็นถึงความมุ่งมั่นที่จะขยายและกระชับความสัมพันธ์ให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น

ที่นครย่างกุ้งของเมียนมา ตำรวจเพิ่มกำลังดูแลความปลอดภัยทั้งในนครย่างกุ้งและทั่วประเทศ เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วที่วางกำลังไว้กว่า 7,000 นาย