เตือนประชาชนระวังพายุฝนฟ้าคะนองในช่วงสงกรานต์

เตือนประชาชนระวังพายุฝนฟ้าคะนองในช่วงสงกรานต์

กรมควบคุมโรค เตือนประชาชนระวังพายุฝนฟ้าคะนองในช่วงสงกรานต์ ควรหลีกเลี่ยงพื้นที่โล่งแจ้ง อยู่ใต้ต้นไม้สูงใหญ่ หรือป้ายโฆษณา

วานนี้ (13 เมษายน 2562) นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า จากรายงานของกรมอุตุนิยมวิทยาประกาศว่า ในช่วงวันที่ 13-16 เมษายน นี้ ประเทศไทยจะมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด ทำให้เกิดพายุฝนฟ้าคะนองในหลายพื้นที่ของประเทศ ได้แก่ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ ดังนั้น ประชาชนควรอยู่ห่างจากต้นไม้สูงใหญ่ ป้ายโฆษณา และพื้นที่โล่งแจ้ง รวมถึงสิ่งปลูกสร้างที่ไม่มั่นคงแข็งแรง เพราะเสี่ยงต่อการถูกล้มทับ ทำให้ได้รับบาดเจ็บหรืออาจเสียชีวิตได้

สำหรับการเตรียมความพร้อมรับมือกับพายุฝนฟ้าคะนอง นั้น หากประชาชนอาศัยอยู่บริเวณริมน้ำหรือในพื้นที่เสี่ยง ควรรีบเคลื่อนย้ายไปอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย โดยเฉพาะเด็ก ผู้สูงอายุ และผู้ป่วยที่อยู่ในความดูแล ทั้งนี้ ในช่วงฝนตกหนักและมีลมพายุไม่ควรใช้โทรศัพท์ และหลีกเลี่ยงการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าทุกชนิดในขณะที่ฟ้าร้องฟ้าผ่า และภายหลังการเกิดลมพายุ ไม่ควรเข้าไปใกล้บริเวณสิ่งหักพัง หากพบเห็นผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุ ขอให้โทรแจ้งขอความช่วยเหลือจากทีมแพทย์กู้ชีพทันที โทร. 1669

นายแพทย์สุวรรณชัย กล่าวต่อไปว่า หากประชาชนมีความจำเป็นต้องขับขี่ยานพาหนะหรือการขับรถเล่นน้ำสงกรานต์ในช่วงที่มีฝนตก ขอให้ประเมินสถานการณ์อย่างถี่ถ้วน เพื่อความปลอดภัย และปฏิบัติดังนี้  1.เปิดไฟหน้ารถ เพื่อช่วยให้มองเห็นชัดเจนขึ้น และให้รถคันอื่นมองเห็นได้จากระยะไกล 2.เปิดใบปัดน้ำฝน และควรปรับระดับความเร็วใบปัดน้ำฝนให้เหมาะสมกับสถานการณ์ 3.ลดความเร็ว เพื่อเพิ่มความระมัดระวังให้มากเป็นพิเศษ โดยเฉพาะบริเวณทางโค้ง เพราะมีน้ำขัง และอาจทำให้รถลื่นไถลหรือเหินน้ำ 4.ให้ทิ้งระยะห่างจากรถ คันหน้าเพิ่มขึ้น เพราะสภาพถนนที่เปียกลื่น ต้องใช้ระยะห่างในการหยุดรถเพิ่มขึ้น 5.หลีกเลี่ยงการแซง แต่หากจำเป็น ต้องประเมินสถานการณ์หรือกะระยะทางข้างหน้าให้ปลอดภัย 6.กรณีรถลื่นไถล หรือเหินน้ำ ห้ามเหยียบเบรกจนล้อหยุดหมุนทันที เพราะอาจทำให้รถพลิกคว่ำได้ ควรลดความเร็ว ใช้เกียร์ต่ำ จนกว่ารถจะทรงตัวได้ แล้วจึงค่อยๆเหยียบเบรกเพื่อหยุดรถ และ 7.เมื่อต้องขับรถผ่านบริเวณน้ำท่วมขัง ขอให้หยุดรถและประเมินสถานการณ์ หากระดับน้ำสูงไม่ควรขับรถฝ่าไป สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร. 1422

เตือนประชาชนระวังพายุฝนฟ้าคะนองในช่วงสงกรานต์