ร่วมพิธียกช่อฟ้า ฉลองศาลาการเปรียญวัดบ้านส้มโฮง

ร่วมพิธียกช่อฟ้า ฉลองศาลาการเปรียญวัดบ้านส้มโฮง

มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ร่วมพิธียกช่อฟ้าและฉลองศาลาการเปรียญวัดบ้านส้มโฮง

วันนี้ (12 เมษายน 2562)  ณ วัดบ้านส้มโฮง ตำบลเขวาใหญ่ อำเภอกันทรวิชัย จังหวัดมหาสารคาม จัดพิธียกช่อฟ้าและฉลองศาลาการเปรียญวัดบ้านส้มโฮง ระหว่างวันที่ 11-13 เมษายน 2562  มหาวิทยาลัยมหาสารคาม นำโดย รองศาสตราจารย์เทียนศักดิ์ เมฆพรรณโอภาส ผู้รักษาราชการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาสารคาม เป็นประธานฝ่ายฆราวาสในพิธียกช่อฟ้าอุโบสถวัดบ้านส้มโฮง พร้อมด้วย รองศาสตราจารย์ ดร.ประยุกต์ ศรีวิไล รองอธิการบดีฝ่ายแผนและพัฒนา ผู้บริหาร คณาจารย์ และบุคลากร มหาวิทยาลัยมหาสารคาม เข้าร่วมและถวายเงินร่วมทำบุญในพิธียกช่อฟ้าและฉลองศาลาการเปรียญวัดบ้านส้มโฮง

โดยมี พระสารคามมุนี (หลวงพ่อบุญเรือง ฐานทัตโต) เจ้าอาวาสวัดสว่างวารี รองเจ้าคณะจังหวัดมหาสารคาม เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นางบุญถิ่น ธุระทำ ผู้ใหญ่บ้านบ้านส้มโฮง หมู่ที่ 11 และประชาชนเข้าร่วมพิธี โดยภายในงานมีกิจกรรมประกอบด้วย พิธีบวชชีพราหมณ์/แสดงพระธรรมเทศนา พระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์ พิธีพุทธาภิเษกตลอดทั้งคืน

ทั้งนี้ สืบเนื่องจาก ในปี พ.ศ.2558 มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ได้นำกฐินสามัคคีมาทอดถวายที่วัดส้มโฮง ตำบลเขวาใหญ่ อำเภอกันทรวิชัย จังหวัดมหาสารคาม พร้อมด้วยปัจจัยเป็นจำนวนเงิน 600,000 บาท ซึ่งเป็นจำนวนเงินที่พอดีกับค่าจ้างงวดสุดท้ายในการก่อสร้างศาลาการเปรียญหลังนี้ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ได้ให้การสนับสนุน ส่งเสริมพระพุทธศาสนาให้คงอยู่กับชาวบ้านและพุทธศาสนิกชน ดังปรัชญาของมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ที่ว่า "พหูนํ ปณฺฑิโต ชีเว" :: ผู้มีปัญญาพึงเป็นอยู่เพื่อมหาชน

พิธีการยกช่อฟ้า ถือว่าเป็นพิธีสำคัญมาก เนื่องจากเป็นการยกส่วนบนสุดของอาคาร ศาสนสถานหรือพระราชวัง โดยมีคติความเชื่อว่า หากใครได้ร่วมบุญยกช่อฟ้าแล้ว นับว่าเป็นมหากุศลอย่างยิ่ง เนื่องจากเป็นส่วนสูงสุด และถือว่าเป็นการทำให้อาคารสมบูรณ์ ตามความเชื่อถือว่าบุญยกช่อฟ้าเป็นบุญอันศักดิ์สิทธิ์และยิ่งใหญ่ ผู้ประกอบด้วยบุญญาธิการสูงส่งเท่านั้นจึงจะยกช่อฟ้าได้ มิฉะนั้นก็จะต้องใช้วิธีร่วมบุญ รวมกันเป็นหมู่เหล่าเพื่อให้บุญนั้นมากพอที่จะยกช่อฟ้าได้ ซึ่งอานิสงส์บุญของการยกช่อฟ้า จะทำให้ชะตาชีวิตสูงส่ง มีจิตใจใฝ่ดี ใฝ่ความก้าวหน้ามีเกียรติ มีความสง่างาม วัดแห่งหนึ่งสร้างโบสถ์เสร็จจะมีพิธียกช่อฟ้าเพียงแค่ครั้งเดียวเท่านั้น