'บีแลนด์'เผย ถูก ศาลอังกฤษสั่งชำระหนี้หุ้นกู้สกุลเงินดอลลาร์พร้อมดอกเบี้ย

'บีแลนด์'เผย ถูก ศาลอังกฤษสั่งชำระหนี้หุ้นกู้สกุลเงินดอลลาร์พร้อมดอกเบี้ย

'บางกอกแลนด์' เผย ศาลอังกฤษ สั่งให้บริษัท และบริษัทย่อย ชำระหนี้เงินต้น พร้อม ดอกเบี้ยหุ้นกู้ สกุลเงินดอลลาร์ มูลค่า28.20ล้านดอลลาร์ พร้อมค่าใช้จ่ายฟ้องร้อง แต่คำพิพากษาดังกล่าวไม่สามารถบังคับใช้ เว้น แต่ศาลไทยสั่ง

นาย อนันต์ กาญจนพาสน์ประธานกรรมการ บริษัท บางกอกแลนด์ จำกัด (มหาชน) หรือ BLAND แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.)ว่า ตามที่บริษัท และบริษัทบางกอกแลนด์ ( เคย์แมน ไอส์ แลนด์ )จำกัด (บีแลนด์ เคย์แมน) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยทีาบริษัทถือหุ้น100%ของหุ้นทั้งหมด ได้ถูก Deutsche Trustee Company Limited ซึ่งเป็นผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้(Trustee) ของหุ้นกู้ชนิดแลกเปลี่ยนได้ในสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ(หุ้นกู้USD) ยื่นห้องต่อ Commercial Court of England เรียกให้บริษัท บีแลนด์ เคย์แมน ในฐานะผู้ออกหุ้นกู้ และบริษัทในฐานะผู้ค้ำประกัน ชำระหนี้เงินต้นและดอกเบี้ยตาม หุ้นกู้USD นั้น

บริษัทได้รับทราบถึงคำพิพากษาของCommercial Court of England วันที่19 มี.ค.2562 ซึ่งพิพากษาให้บริษัท บีแลนด์ เคย์แมน และบริษัทชำระหนี้ตามหุ้นกู้ USD พร้อมทั้งดอกเบี้ยเป็นเงินจำนวน 28.20ล้านดอลลาร์สหรัฐและค่าใช้จ่ายในการดำเนินคดีดังกล่าวเป็นเงินจำนวน 1.76 ล้านปอนด์สเตอร์ลิง (คำพิพากษาศาลอังกฤษ)
ทั้งนี้ คำพิพากษาของศาลอังกฤษ ยังไม่สามารถ บังคับใช้ในประเทศไทยได้ โดยTrusteeจะต้องนำคดีดังกล่าว มาฟ้องต่อศาลในประเทศไทยเพื่อให้ศาลในประเทศไทยมีคำสั่งพิพากษาบังคับให้บริษัทในฐานะผู้ค้ำประกันชำระหนี้หุ้นกู้ USD ดังกล่าวต่อไป โดยคำพิพากษาศาลอังกฤษนั้น สามารถนำมาใช้ได้เพียงเป็นพยานหลักฐานในคดีในประเทศไทยเท่านั้น

อย่างไรก็ตามบริษัทเคยถูกฟ้องเรียกให้ชำระหุ้นกู้ USD ดังกล่าวในประเทศไทย และเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2555 ศาลทรัพย์สินทางปัญญา และสารการค้าระหว่างประเทศ กลาง ได้มีคำพิพากษาในคดีหมายเลขดำ ที่ กค.20 ; 2552 คดีหมายเลขแดงที่ กค. 202/2 5555 โดยพิพากษายกฟ้องโจทก์ด้วยเหตุที่นี่ดังกล่าวขาดอายุความ ต่อมาเมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2557 ศาลฎีกาแผนกคดีทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลางได้มีคำพิพากษาฎีกา เลขที่ 15979 / 2557 โดยพิพากษายืนยกฟ้อง โจทย์ถามศาลทรัพย์สินทางปัญญาและ การค้าระหว่างประเทศกลาง ซึ่งคดีดังกล่าวถึงที่สุดแล้ว