แกว่งแคบและอาจมีแรงทำกำไรก่อนเข้าช่วงหยุดยาว

แกว่งแคบและอาจมีแรงทำกำไรก่อนเข้าช่วงหยุดยาว

คสช.ออกคำสั่งม.44 ขยายเวลาจ่ายคลื่น 900MHz ออกไป 10 ปี และเปิดโอกาสคืนใบอนุญาตดิจิตอลทีวี โดยไม่ต้องจ่าย 2 งวดสุดท้าย

ทั้งนี้แนวคิดของกสทช.คือการเวนคืนคลื่น 700MHz ของดิจิตอลทีวี มาใช้ในกิจการโทรคมนาคม และนำเงินที่ได้จากการประมูลคลื่นดังกล่าวมาเยียวยาผู้ประกอบการดิจิตอลทีวี เราประเมินผลกระทบต่อหุ้นกลุ่มต่างๆดังนี้

สื่อสาร – ผู้ประกอบการได้ผลดีจากสภาพคล่องที่ไม่ตึงตัวอีกทั้งดอกเบี้ยที่ต้องจ่ายอยู่ในระดับต่ำเพียง 1.5% ต่อปี ทำให้ประหยัดค่าใช้จ่ายดอกเบี้ย (จากเดิมอาจต้องกู้เงินมาจ่ายค่าใบอนุญาต) ส่งผลบวกต่อกำไร และเพิ่มมูลค่าเหมาะสมเบื้องต้น (คร่าวๆ) ให้ ADVANC, DTAC, TRUE ราว 5%, 10% และ 15% อย่างไรก็ตามผลดีจริงอาจน้อยกว่านั้น เนื่องจากคาดผู้ประกอบการจะถูกกดดันให้เข้าประมูลคลื่น 700MHz เพื่อนำเงินไปใช้ในการเยียวยาผู้ประกอบการที่รับใบอนุญาตดิจิตอลทีวี

สื่อและสิ่งพิมพ์ – คาดได้ผลดีจากการที่ยอมให้ผู้ประกอบการคืนใบอนุญาต และไม่ต้องจ่ายเงินค่าใบอนุญาตสองงวดสุดท้าย คิดเป็นเงินราว 100 ลบ./ปี สำหรับช่องครอบครัว, 200 ลบ./ปี สำหรับช่องข่าว, 350-400 ลบ./ปี สำหรับช่องSD และ HD ทั้งนี้ เราคาดผลประกอบการของหุ้นในกลุ่มจะได้อานิสงค์ดีจาก 1) การแข่งขันที่ลดความรุนแรง 2) ต้นทุนค่าใบอนุญาตที่จะลดลง โดย RS, MONO และ WORK ประมาณ 80 ล้านบาท/ปี, MCOT ประมาณ 94 ล้านบาท/ปี, และ BEC 180 ล้านบาท/ปี และอาจมากกว่านั้นหาก MCOT และ BEC ตัดสินใจคืนใบอนุญาต ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนการผลิต (production cost) ได้อีกมาก

ธนาคาร – ช่วยลดโอกาสที่ผู้ประกอบการจะกลายเป็นหนี้เสีย โดยธนาคาร 3 แห่งที่มีการปล่อยกู้ผู้ประกอบการดิจิตอลทีวี ได้แก่ BBL, KBANK และ BAY

แกว่งแคบก่อนเข้าหยุดยาว ติดตามผลการดำเนินงานไตมาส 1/62 รายตัวเราชอล หุ้นกลุ่มพลังงาน โรงกลั่น ปิโตรฯ ที่ราคาสะท้อนผลการดำเนินงานผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว อาทิ PTT, PTTEP, TOP, BCP, PTTGC, SCC / กลุ่มร.พ. เราชอบ RJH, BCH / หุ้นเข้า MSCI หนุนแรงเก็งกำไรใน INTUCH, RATCH, DTAC, CENTEL และหุ้นอื่นที่ถูกเพิ่มน้ำหนัก / ดอกเบี้ยต่ำเป็นเวลานาน บวกต่อกลุ่มการเงิน อาทิ AEONTS, SAWAD, KTC, MTC, TK, GCAP

ภาพรวมกลยุทธ์: แม้ยังคงมุมมองเชิงบวกต่อภาพรวมการลงทุน มีโอกาสเผชิญแรงทำกำไรช่วงสั้น จากผลประกอบการและการเข้าใกล้วันหยุดยาว // หุ้นแนะนำวันนี้ BBL, PTTGC, MONO* (เป้า 2.00 ตัดขาดทุน 1.68), WORK* (เป้า 26 ตัดขาดทุน 21.50)

แนวรับ 1650-1655 / แนวต้าน : 1665-1670 จุด สัดส่วน : เงินสด 40% : พอร์ตหุ้น 60%

ประเด็นการลงทุน

ดอลลาร์แข็งค่า – จากตัวเลขจำนวนผู้ขอสวัสดิการว่างงานที่ลดลงสู่จุดต่ำสุดในรอบ 50 ปี ติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4 รวมถึง ดัชนี PPI ที่พุ่งมากสุดในรอบ 5 เดือน ที่ 2.2% YoY

ความต้องการใช้ไฟฟ้าคาดโต 4.6% – กระทรวงพลังงาน ประเมิน ความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงสุดของประเทศในช่วงฤดูร้อน คาดอยู่ที่ระดับ 3.5 หมื่นเมกะวัตต์ โดยจะเกิดขึ้นระหว่างปลายเดือน เม.ย. – ต้นเดือน พ.ค. เพิ่มขึ้น 4.6% YoY

IMF แนะผู้กำหนดนโยบายคลังเตรียมรับมือเศรษฐกิจโตชะลอ – กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) แนะผู้กำหนดนโยบายการคลังเตรียมพร้อมรับมือกับความเป็นไปได้ที่เศรษฐกิจจะโตชะลอลง สร้างสมดุลระหว่างการขยายตัวและเสถียรภาพทาง

คสช.รื้อ'ค่าตั๋ว'รถไฟฟ้า'บีทีเอส' – สื่อรายงานคสช.อาจใช้ ม.44 แก้ปัญหาค่าตั๋ว รถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายหมอชิต-คูคต และ แบริ่ง-สมุทรปราการ สั่ง มท.ตั้งคณะกรรมการเจรจาเกณฑ์แบ่งผลประโยชน์รัฐ-บีทีเอส ขีดเส้นแก้สัมปทานใน 30 วัน

ประเด็นติดตาม: 17 เม.ย. – จีนรายงาน GDP ไตรมาส 1/62, ตัวเลขค้าปลีกจีน, ตัวเลขดุลการค้าของ สหรัฐฯ-ยุโรป / 18 เม.ย. – FED Beige Book

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)