ไปไหนไม่ไกล

ไปไหนไม่ไกล

SET Index วานนี้ปรับตัวลงเล็กน้อย หลังจากปรับตัวขึ้นมา 3 วันติดต่อกัน

โดยหุ้นกลุ่ม Big Cap ที่กดดันตลาดวานนี้ได้แก่ SCC KBANK PTTEP  ส่งผลให้ดัชนี SET Index ปิดที่ 1,659.09 จุด (-3.04 จุด) Volume 4.0 หมื่นลบ. จาก Foreign Net  +76.97 ลบ. TFEX Net -5,450 สัญญา และ ตลาดตราสารหนี้ -1,112 ลบ.

แนวโน้มตลาดหุ้นไทย

+ สหรัฐเปิดเผยจำนวนผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลง 8,000 ราย สู่ระดับ 196,000 รายต่ำสุดในรอบ 50 ปี

+ประธานเฟดนิวยอร์กชี้ศก.สหรัฐฯอยู่ในสถานะแข็งแกร่ง เมื่อพิจารณาจากมุมมองนโยบายการเงิน อัตราการว่างงานต่ำเป็นประวัติการณ์ เงินเฟ้อเข้าใกล้เป้าหมาย 2%

+ สหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ในเดือนมี.ค. +0.6%MoM เพิ่มมากที่สุดนับตั้งแต่ต.ค.61

- ราคาน้ำมัน -1.04 ดอลลาร์ ปิด $63.58 ต่อบาร์เรล หลัง EIA รายงานว่าอุปสงค์น้ำมันดิบของกลุ่มประเทศ OECD ชะลอตัวส่งสัญญาณว่าภาวะศก.ที่ชะลอตัวกำลังส่งผลต่ออุปสงค์ทางพลังงาน

- ดัชนี DJIA -14.11 จุด -0.05% กังวลภาวะศก.โลกชะลอตัว นลท.รอดูรายงายผลประกอบการของสถาบันการเงินยักษ์ใหญ่ที่จะเริ่มเผยแพร่ศุกร์นี้

- ประธานเวิลด์แบงก์เตือนโลกกำลังเผชิญปัญหาหนี้ครั้งใหญ่ วิจารณ์จีนปล่อยเงินกู้โครงการ "One Belt, One Road"ทำให้ปท.ที่อ่อนแอประสบปัญหาหนี้มากเกินไป

- กกต.มีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยการคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อของพรรคการเมือง

- Fund Flow ต่างชาติมีสถานะขาย YTD 7.90 พันลบ. ค่าเงินบาท 31.85 บาท/US

** จับตาสหรัฐเปิดเผยราคานำเข้าและส่งออกเดือนมี.ค. และความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนเม.ย. รวมทั้งการเจรจาการค้าสหรัฐฯ-จีน

คาดดัชนีตลาดหุ้นไทยในวันนี้มีโอกาสผันผวนในกรอบแคบไปไหนไม่ไกล เนื่องจากตลาดหุ้นต่างประเทศที่ลดลงเล็กน้อย ตลาดหุ้นภูมิภาคผันผวน ราคาน้ำมันลดลงกดดันหุ้นกลุ่มพลังงาน รวมทั้งใกล้ช่วงใกล้วันหยุดยาวและความไม่ชัดเจนของปัจจัยการเมือง คาดดัชนีเคลื่อนไหวในกรอบ 1,654-1,665 จุด

กลยุทธ์การลงทุน

  • กลุ่ม Defensive : กลุ่มค้าปลีก(CPALL MAKRO) กลุ่มท่องเที่ยว(AOT CENTEL ERW) กลุ่มโรงพยาบาล (BCH) กลุ่มโรงไฟฟ้า (EGCO RATCH)
  • หุ้นเข้าใหม่คำนวณในดัชนี MSCI-EM : CENTEL, RATCH, INTUCH, DTAC
  • หุ้นที่มีโอกาสถูกเพิ่มน้ำหนักลงทุน : SCC EGCO CPN LH TU BANPU BH BBL BDMS KBANK
  • IAA เผยหุ้นเด่นจากผลสำรวจนักวิเคราะห์ : AOT BBL CPALL SCC STEC

หุ้นรายงานพิเศษ

JKN (ราคาปิด 8.05 “ซื้อ” ราคาเหมาะสม 10.00)

  • บมจ.เจเคเอ็น โกลบอล มีเดีย เป็นผู้จัดจำหน่ายสิทธิคอนเทนต์ และได้รับสิทธิจาก National Broadcast Company Universal (NBC) นำเข้า ผลิต และจัดจำหน่ายคอนเทนต์ภายใต้แบรนด์ CNBC ซึ่งเป็นรายการเกี่ยวกับข่าวธุรกิจและการลงทุน ปีนี้บริษัทมีแผนลงทุนราว 900 ลบ. แบ่งเป็นลงทุนในสิทธิ์คอนเทนต์ 800 ลบ. ลงทุนในช่อง CNBC News ราว 50 ลบ. และลงทุนใน Broadcast system ราว 50 ลบ. สำหรับรายการ CNBC News คาดจะออกอากาศผ่านช่องทีวีดิจิตอลจำนวน 3 ช่อง ภายในเดือนมิ.ย. 62
  • บริษัทตั้งเป้าเติบโตรายได้ที่ราว 20% จากยอดขายในประเทศจากจำนวนช่องทีวีดิจิตอลที่เข้ามาติดต่อซื้อคอนเทนต์เพิ่มขึ้น และยอดขายต่างประเทศจากการไป roadshow งานเทศกาลภาพยนตร์ทั้งสิ้น 7 ประเทศเพิ่มขึ้นจากปี 61 ที่ไป roadshow 4 ครั้ง ปัจจุบันบริษัทมี Backlog ทั้งสิ้น 666 ลบ. แบ่งเป็นในประเทศ 379 ลบ.และต่างประเทศ 287 ลบ. ทั้งนี้เราคาดการณ์กำไรสุทธิปี 62 ที่ราว 300 ลบ. เติบโต 32%YoY

หุ้นมีข่าว   

  • ฝ่ายวิจัยได้รวบรวมคาดการณ์กำไรสุทธิเฉลี่ยในช่วง 1Q62 จาก Bloomberg Consensus ของหุ้นกลุ่มธนาคาร (ไม่รวมกำไรของ CIMBT) พบว่าเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า กำไรในช่วง 1Q62 ลดลง 5% YoY ซึ่งเป็นผลกระทบจากการยกเว้นค่าธรรมเนียมสำหรับการใช้บริการโอนเงินผ่านช่องทาง Internet Banking และ Mobile App แต่กำไรเติบโต 18%QoQ เนื่องจากค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานที่ลดลงจากระดับสูงสุดที่มักจะเกิดขึ้นในไตรมาสสุดท้ายของทุกปี เมื่อพิจารณาเทียบกับ  1Q61 ธนาคารที่มีกำไรเติบโตมีเพียง 2 ธนาคาร ได้แก่  BAY มีกำไร +11%YoY และ KKP ที่มีกำไร +7%YoY เมื่อพิจารณาเทียบกับ 4Q61 KBANK มีกำไรเติบโตมากที่สูด +44%QoQ รองลงมาได้แก่ SCB +37%QoQ ขณะที่ LHFG และ TCAP ถูกคาดการณ์ว่ากำไรจะลดลง QoQ ทั้งนี้ ฝ่ายวิจัยมีมุมมอง Neutral ต่อหุ้นกลุ่มธนาคาร จากโอกาสในการเติบโตของสินเชื่อ แต่ยังมีปัจจัยกดดันจากค่าใช้จ่ายในการลงทุนด้านเทคโนโลยีที่สูงเพื่อสร้างความสามารถในการแข่งขัน  แนะนำลงทุนหุ้นธนาคารที่มี yield สูง ได้แก่ KKP yield 1% และ TISCO yield 6.6%
  • TMB (ราคาปิด 2.08 ราคาเหมาะสม Bloomberg Consensus 41) แหล่งข่าวจากที่ปรึกษาทางการเงิน เปิดเผยว่า การประชุมผู้ถือหุ้น TMB วันนี้คาดว่าจะมีการชี้แจงความคืบหน้าของการควบรวมกิจการระหว่าง TMB กับธนาคารธนชาตต่อผู้ถือหุ้น โดยก.คลังในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่คาดว่าจะนัดประชุมวิสามัญฯ อีกครั้งในเดือน มิ.ย. ก่อนกำหนดสัดส่วนการเพิ่มทุน เบื้องต้นอยู่ที่ 15 หุ้นเดิมต่อ 1 หุ้นใหม่ ส่วนราคาต้องรอตรวจสอบสถานะการเงิน (due diligence) เสร็จก่อน ซึ่งก.การคลังจะมีส่วนลด 20% จากราคาตลาดฯ ซึ่งจะต่ำกว่าราคาที่ผู้ถือหุ้นใหม่ซื้อ (ธนชาต) อย่างไรก็ตามราคาหุ้นในกระดานปัจจุบันถือว่าต่ำ เมื่อเทียบกับมูลค่าทางบัญชีที่ 2.21 บาทต่อหุ้น (ที่มา ข่าวหุ้น)
  • PTT เผยการนำ PTTOR เข้าตลาดหุ้นยังมีความล่าช้า หลังมีงานโอนรายการเกี่ยวเนื่องจำนวนมาก ทั้งในส่วนการโอนตัวทรัพย์สิน โอนสัญญา และโอนคู่ค้า ซึ่งทั้งหมดมีเป็น 10,000 รายการ ขณะนี้ดำเนินการได้แล้ว 80% เหลือที่ต้องดำเนินการอีก 20% ให้แล้วเสร็จ แต่ไม่มีผลกระทบต่อ PTT เพราะยังถือหุ้นใน PTTOR ในสัดส่วน 100% (ที่มา สำนักข่าวอินโฟเควสท์)
  • + ANAN (ราคาปิด 3.84 ราคาเหมาะสม Bloomberg Consensus 95) เผยในช่วงไตรมาสแรกบริษัทสามารถทำยอดขายเติบโตเป็นกว่า 4,800 ล้านบาท สูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 4,039 ล้านบาท หรือคิดเป็น 19% โดยมาจากการขายโครงการเดิมที่มีอยู่ในมือเป็นหลักแม้จะไม่มีการเปิดตัวโครงการใหม่ ใน 2Q62 เตรียมเปิดโครงการใหม่ 4 โครงการ มูลค่าโครงการรวมกว่า 13,000 ล้านบาท (ที่มา สำนักข่าวอินโฟเควสท์)
  • ความเห็น  เรายังเห็นแผนการเปิดโครงการใหม่เติบโตต่อเนื่อง ยอดขายที่เติบโตสูงกว่าเป้าช่วยหนุน backlog ให้เติบโตแข็งแกร่ง ด้านผลการดำเนินงานทั้งปี Bloomberg Consensus คาดกำไรปี 62 เฉลี่ย 2.3 พันล้านบาท -4% จากฐานเติบโตของกำไรปี 61 ที่เติบโตสูงถึง 80%
  • + ประเด็นบวกกลุ่มสื่อสาร และ กลุ่มทีวีดิจิตอล “คสช.” ออกม.44 ตามคาด ช่วยเหลือ 3 ค่ายมือถือ ยืดจ่ายค่าคลื่น 900 MHz จาก 4 ปี เป็น 10 ปี พ่วงเงื่อนไขต้องเข้าประมูลคลื่น 700 MHz (5G) ส่วนทีวีดิจิทัลเปิดให้คืนไลเซนส์-ได้เงินชดเชย ส่วนรายใดที่ไม่ประสงค์คืนไลเซนส์ กสทช.ได้ยกเว้นจ่ายค่าไลเซนส์งวด 5-6 และค่าเช่าโครงข่ายทีวีดิจิทัล (MUX ) โดยคลื่น 700 MHz คาดจะนำมาประมูลใหม่ภายในมิ.ย.62 (ที่มา : ทันหุ้น)
  • GPI (ราคาปิด 08 บาท มุมมอง Neutral) เผยงานมอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 40 ประสบความสำเร็จ โชว์อัตราการเช่าพื้นที่เต็ม มั่นใจหนุนผลงานไตรมาส 1/2562 โตเข้าเป้า โชว์ยอดผู้เข้าชมงาน 12 วัน รวม 1.6 ล้านคน และยอดจองซื้อรถในงานรวม 49,278 คัน บริษัทตั้งเป้ามีรายได้จากธุรกิจใหม่จัดแข่งขัน eRacing Sport ที่จัดแข่งผ่านระบบ Live Streming ในงานมอเตอร์โชว์ และเตรียมจัดการแข่งขันอีก 3 สนามในปีนี้ (ที่มา : ข่าวหุ้น)

        ความเห็น ฝ่ายวิจัยมีมุมมอง Neutral  เนื่องจากเป็นแผนการดำเนินงานปกติของทุกปี คาดว่ารายได้จากธุรกิจเดิมจะทรงตัว YoY แต่มีโอกาสเติบโตจากธุรกิจใหม่ เช่น 1) จัดงานแข่งขัน eRacing Sport โดยบริษัทคาดว่าจะได้รับรายได้ค่าสปอนเซอร์ในปีนี้ราว 12 ลบ. และ 2) การจัดงานมอเตอร์โชว์ที่ประเทศเพื่อนบ้าน อาทิ เมียนมา และเวียดนาม