เช็คกระแสคนการเมืองก่อนศึกจริงบังเกิด

เช็คกระแสคนการเมืองก่อนศึกจริงบังเกิด

หลายวันที่ผ่านมา “สายสืบ” ลงไปตระเวนเก็บข้อมูลของแต่ละพรรค แต่ละขั้วพบว่ายามนี้และยามหน้านั้น ขั้วต้านลุงตู่ กับ ขั้วหนุนลุงตู่

 จะเคลื่อนไหวอย่างไรสำหรับการตั้งรัฐบาลใหม่ท่ามกลางการกดดันกกต.เกี่ยวกับการจัดการเลือกตั้งครั้งนี้

“เพื่อไทย-เครือข่าย” ไล่เช็กบิล คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในทุกวิถีทาง หวังตัดทางเดินของ “ลุงตู่” ให้พ้นวงโคจร เดินเกมแรงกดดันให้การเลือกตั้งต้อง “โมฆะ” เพราะมั่นใจว่าหากจัดเลือกตั้งใหม่ทั้ง 350 เขต พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และพรรคเครือข่ายคะแนนหลุดร่วงชัวร์

แต่ ขั้วหนุนลุงตู่ อ่านเกมออก ยังมั่นใจว่าไม่น่าจะเลือกตั้งใหม่ เต็มที่ก็จะมีเพียงเลือกตั้งซ่อม เพราะข้อมูล 66 เขต ที่น่าจะโดนใบส้ม ซึ่งกกต.เผยไว้เมื่อหลายวันก่อนนั้น มีข้อมูลลอยลมออกมาจากย่านแจ้งวัฒนะว่า ส่วนใหญ่หวยจะออกที่ “เพื่อไทย-อนาคตใหม่” ส่วน พลังประชารัฐ จะโดนพิษจากใบสารพัดสีบ้าง แต่จะน้อยกว่า ขั้วต้านลุงตู่

คนวงในพปชร.แจ้งข้อมูลว่า หากเลือกตั้งซ่อม วันนั้นขอให้ได้ส.ส.เพิ่มอย่างน้อย 20 เขต เพื่อไปจี้คอเพื่อไทย หากดีกว่านั้นต้องแซงขาดเพื่อขึ้นแท่นอันดับหนึ่ง แบบนั้นคีย์แมนจะพูดได้เต็มปากเต็มคำว่า ชาวบ้านร้านตลาดหนุนพปชร.และลุงตู่แบบ “เอกฉันท์”

เกมที่พปชร.วาดหวังว่าใบสารพัดสีตามที่ผู้สมัครไปร้องขั้วตรงข้ามเอาไว้ หลักฐานแน่นพอที่จะทำให้กกต.เชื่อว่า มีการทุจริตและสมควรจัดให้มีการเลือกตั้งซ่อม หากเป็นแบบนี้โอกาสพลิกเกมจะง่าย

เมื่อบวกกับการทาบทาม “เบอร์เดิม ย้ายค่าย” ที่ยิงข้อเสนอไปยังคนใน ขั้วต้านลุงตู่ พอทราบว่า อนาคตใหม่ จะมีงูเห่าสีส้มอย่างน้อย 20 คน เพื่อไทย 10 คน เพื่อชาติ 1 คน เศรษฐกิจใหม่อย่างน้อย 4 คน ประชาธิปัตย์นั้นแน่นอนแล้ว 10 คน และรอเพิ่มเติมอีก 18 เสียง โดยราคาค่าเหนื่อยนั้น...ไม่น้อยเลย สำหรับ "งูเห่าภาค 3”

เพราะใครบางคนมองเกมแล้วว่า ครม.ชุดใหม่ อายุขัยน่าจะยืนยาวสุดคือ 2 ปี สั้นสุดคือ 1 ปี ฉะนั้นอะไรที่มีเป็นชิ้นเป็นอัน คว้าไว้ก่อน ย่อมดีกว่า “หวังน้ำบ่อหน้า” เมื่อบวกกับการเลือกตั้งซ่อมแล้ว ตอนนี้กระสุนดินดำของพปชร.น่าจะพอเพียงกว่าพรรคอื่นๆ เมื่อเป็นแบบนี้แล้ว เส้นทางย่อมสะดวกโยธิน

สายสืบแจ้งว่า คีย์แมนพรรคใหญ่ย่านเพชรบุรีตัดใหม่ ถอดหายใจเฮือกใหญ่หลังรู้กลเกมของขั้วตรงข้ามในการเตรียมตั้งรัฐบาล โดยรำพึงเบาๆว่า "หากทำกันแบบนี้ ยกการตั้งรัฐบาลให้ไปเลยดีกว่า”

แต่ต้องรอดูว่า คนไกลบ้าน จะวางหมาก สั่งการมาเช่นใดในการเคลื่อนพลครั้งนี้ และจะมีกลวิธีใดป้องกันงูเห่าภาค 3 ไม่ให้เลื้อยไหลไปขั้วตรงข้าม