เภสัชจุฬา-อภัยภูเบศธ์ เชิญ 'เดชา' หารือวิจัยกัญชาทางการแพทย์

เภสัชจุฬา-อภัยภูเบศธ์ เชิญ 'เดชา' หารือวิจัยกัญชาทางการแพทย์

ตัวแทนมูลนิธิสุขภาพไทย เผย "เภสัชจุฬา-อภัยภูเบศธ์" เชิญ "เดชา ศิริภัทร" หารือวิจัยกัญชาทางการแพทย์

สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) - 11 เม.ย.62 เวลา 10.00 น. นายเดชา ศิริภัทร ประธานมูลนิธิข้าวขวัญ นายพรชัย ชูเลิศ เจ้าหน้าที่มูลนิธิฯ นายวิฑูรย์ เลี่ยนจำรูญ ผอ.มูลนิธิชีววิถี (ไบโอไทย) น.ส.รสนา โตสิตระกูล มูลนิธิสุขภาพไทย น.ส.ทัศนีย์ วีระกันต์ มูลนิธิเกษตรยั่งยืน (ประเทศไทย) และน.ส.กรรณิการ์ กิจติเวชกุล มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เดินทางเข้าพบนายนิยม เติมศรีสุข เลขาธิการป.ป.ส. เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจกรณีครอบครองกัญชาเพื่อการแพทย์ในระหว่างรอยื่นคำร้องขอนิรโทษกรรมตามพ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ(ฉบับที่7) พ.ศ.2562

น.ส.รสนา โตสิตระกูล ตัวแทนมูลนิธิสุขภาพไทย กล่าวว่า มูลนิธิได้จัดทำเอกสารชี้แจงกรณีการครอบครองกัญชาของนายเดชา เพื่อยื่นนิรโทษกรรมผู้ครอบครองกัญชา แต่ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังไม่ให้การยอมรับจึงเตรียมให้ชาวบ้านรวมถึงกำนันผู้ใหญ่บ้านและตัวแทนรพ.ส่งเสริมสุขภาพตำบลรวบรวมรายชื่อไม่ต่ำกว่า 10 คน เพื่อให้การรับรองนายเดชาขึ้นทะเบียนหมอพื้นบ้าน เพื่อนำไปประกอบการนิรโทษกรรมต่อไป ยืนยันว่าการกระทำของนายเดชาเป็นไปเพื่อศีลธรรมและสิทธิที่ผู้ป่วยควรได้รับ

“เราต้องการให้หน่วยงานรัฐชี้แจงว่าทางมูลนิธิยังสามารถดำเนินโครงการนี้ต่อไปได้หรือไม่ เพื่อศึกษาวิจัยและรวบรวมข้อมูลสำหรับต่อยอดการทำงานในอนาคตต่อไป รวมถึงชี้แจงกับผู้ป่วยที่ต้องรับยากัญชาว่าจะไม่ถูกดำเนินคดีหลังพ้นช่วงนิรโทษกรรม90 วันไปแล้ว นอกจากนี้ทางมูลนิธิเครือข่าย ได้รับติดต่อจากคณบดีคณะเภสัชกรรมจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและรพ.อภัยภูเบศธ์ให้นายเดชารวมถึงหมอพื้นบ้านร่วมหารือและศึกษาวิจัยกัญชาทางการแพทย์ต่อไป”น.ส.รสนากล่าว

ทั้งนี้มีรายงานว่า มูลนิธิสุขภาพไทยนำเอกสารยืนยันว่านายเดชาเคยเข้าร่วมประชุมในกิจกรรมของโครงการภูมิปัญญาหมอพื้นบ้านจ.พระนครศรีอยุธยาในวันที่11 ม.ค. ปี2551 และวันที่19 มี.ค. 2551. มาส่งมอบให้ป.ป.ส. ส่วนยอดผู้บริจาคเงินเพื่อช่วยเหลือการต่อสู้ทางคดีให้กับนายพรชัยและนายเดชา ขณะนี้มียอดรวมทั้งสิ้น 1,234,919.96 บาท