โดนแล้ว! คลังเล็งเก็บภาษี 'เบียร์0%' หลังสงกรานต์

โดนแล้ว! คลังเล็งเก็บภาษี 'เบียร์0%' หลังสงกรานต์

สรรพสามิตเล็งเก็บภาษีเบียร์ไร้แอลกอฮอลล์ หวังสกัดเด็กและเยาวชนเข้าถึงเครื่องดื่มแอลกอฮออล์ง่ายขึ้น คาดเคาะพิกัดภาษีได้หลังสงกรานต์

กรมสรรพสามิต มีแนวคิดที่จะเปิดพิกัดภาษีใหม่ในสินค้าเบียร์ไร้แอลกอฮอลล์ หรือ “เบียร์0%” เนื่องจากกระทรวงสาธารณสุขแสดงความเป็นห่วงว่า สินค้าดังกล่าวจะกระตุ้นให้เยาวชนหันมาทดลองบริโภค ยิ่งทำให้เยาวชนเข้าถึงเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอลล์ได้ง่ายขึ้น

นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมสรรพสามิต กล่าวว่า ปัจจุบันมีเบียร์ 0% เข้ามาทำตลาดในไทยหลายยี่ห้อ และมีรายที่เริ่มผลิตในไทยบ้างแล้ว ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขห้ามไม่ให้เรียกว่าเบียร์ และไม่ให้โฆษณาว่าเป็นเบียร์ แต่ให้เรียกว่าเครื่องดื่มมอลต์ เพื่อจะได้ไม่กระตุ้นให้คนไปดื่มเบียร์มากขึ้น

“กระทรวงสาธารณสุขมีข้อกังวลว่า เบียร์ดังกล่าว จะทำให้เด็กและเยาวชนเข้าถึงเครื่องดื่มที่มีอัลกอฮอล์ได้ง่าย และยิ่งมีการโฆษณา อาจจะเป็นการกระตุ้นให้อยากกินเบียร์มากขึ้น”

สำหรับ เบียร์ 0% ปัจจุบันขายในตลาดราว 39-99 บาทต่อกระป๋อง เสียภาษีในกลุ่มสินค้าประเภทน้ำอัดลม อัตราประมาณ 14% หรือเสียภาษีประมาณ 5-12 บาทต่อกระป๋อง ดังนั้น กรมจึงมีแนวคิดเปิดพิกัดภาษีสินค้าดังกล่าว เพื่อให้อัตราภาษีสูงกว่ากลุ่มเครื่องดื่มประเภทน้ำอัดลม แต่จะต่ำกว่าเบียร์ที่มีแอลกอฮอลล์ที่เสียภาษีราว 22% ของราคาขายบวกปริมาณ แอลกอฮอลล์โดยจะหารือกระทรวงการคลังในเร็วๆ นี้ และคาดว่าการเปิดพิกัดภาษีใหม่ จะเริ่มได้หลังสงกรานต์