วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (11 เม.ย.62)

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (11 เม.ย.62)

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม จากปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังสหรัฐฯ ดิ่งลง

+ ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) รายงานปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังสหรัฐฯ ปรับลดราว 7.7 ล้านบาร์เรล ซึ่งเป็นการปรับลดมากที่สุดนับตั้งแต่เดือน ก.ย. 60  

+ กำลังการผลิตน้ำมันดิบของเวเนซุเอลาในเดือน มี.ค. 62 ปรับลดลงราว 500,000 บาร์เรลต่อวัน จากเดือน ก.พ. 62 สู่ระดับ 960,000 ล้านบาร์เรลต่อวัน เนื่องจากมาตราการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ ประกอบกับ เหตุการณ์ไฟฟ้าดับครั้งใหญ่ในประเทศ

+ ตลาดน้ำมันดิบยังคงได้รับแรงหนุนจากอุปทานที่ปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง อันเป็นผลมาจากการปรับลดกำลังการผลิตของกลุ่มผู้ผลิตทั้งในและนอกกลุ่มโอเปค ประกอบกับความขัดแย้งในประเทศลิเบียและแอลจีเรีย

- กำลังการผลิตของสหรัฐฯ ยังคงอยู่ในระดับสูงที่ 12.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในขณะที่ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ สิ้นสุด ณ วันที่ 5 เม.ย. 62 ปรับเพิ่มขึ้นราว 7 ล้านบาร์เรล แตะระดับ 456 ล้านบาร์เรล ซึ่งเป็นระดับที่สูงที่สุดในรอบ 17 เดือน

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวเพิ่มขึ้นสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังญี่ปุ่นปรับลด ประกอบกับ อุปทานน้ำมันเบนซินจากญี่ปุ่นปรับตัวลดลงเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ช่วงกลางเดือน ม.ค. 62

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปสงค์อยู่ในระดับต่ำ ประกอบกับ ปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังในตะวันออกกลางปรับตัวเพิ่มขึ้น