มีโอกาสเผชิญแรงทำกำไรช่วงสั้นหลังตลาดขาดปัจจัยผลักดันใหม่และเข้าใกล้หยุดยาว

มีโอกาสเผชิญแรงทำกำไรช่วงสั้นหลังตลาดขาดปัจจัยผลักดันใหม่และเข้าใกล้หยุดยาว

ยุโรปขยายเวลา Brexit ให้อังกฤษเป็น 31 ต.ค.

ผู้นำประเทศสมาชิก 27 ชาติของสหภาพยุโรป (EU) ได้เห็นชอบให้อังกฤษขยายเวลาการถอนตัวออกจาก EU (Brexit) ไปเป็นวันที่ 31 ต.ค. ซึ่งนานกว่าที่นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษได้ยื่นขอต่อ EU ก่อนหน้านี้ว่าให้เลื่อนเวลา Brexit เป็น 30 มิ.ย. ทั้งนี้เราเชื่อว่าตัวเลขเศรษฐกิจของยุโรปที่ชะลอตัวลงอย่างรวดเร็วทำให้ท่าทีของสหภาพยุโรปในการจัดการกับปัญหาดังกล่าวลดความแข็งกร้าวลง

ทิศทางของธนาคารกลางยังเป็นบวกต่อภาพรวมการลงทุน รายงานการประชุมประจำเดือนมี.ค.ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ระบุว่า เฟดจะใช้ความอดทนต่อการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งต่อไป พร้อมกับส่งสัญญาณว่าจะไม่มีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ ขณะที่การประชุมธนาคารกลางยุโรป (ECB) ยังคงเห็นการคงดอกเบี้ยนโยบาย แต่นักลงทุนรู้สึกผิดหวังที่ ECB ไม่ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการปล่อยเงินกู้รีไฟแนนซ์ระยะยาวรายไตรมาสครั้งที่ 3 (TLTRO-III)  

กลุ่มธนาคารรายงานกำไรกลุ่มแรก คาดกำไร +17% QoQ, -7% YoY โดยมีธนาคารที่คาดรายงานกำไรเติบโตขึ้นทั้ง QoQ และ YoY ได้แก่ BBL (+14%QoQ,+2% YoY), BAY (+4% QoQ, +2% YoY) และ TISCO (+8% QoQ, +5% YoY) เราชอบ BBL ที่ตั้งสำรองค่าใช้จ่ายพนักงานไปแล้วในไตรมาส 4/61 หรือเลือกเก็งกำไร TISCO, KKP ที่ให้ผลตอบแทนปันผลสูง

หุ้นที่ถูกขายชอร์ตมากสุด 10 อันดับ จากต้นปี ได้แก่ PTTGC, KBANK, PTTEP, IVL, CPALL, PTT, EA, BDMS, ADVANC, SCB ประเมินมีโอกาสได้รับผลดีจากแรงซื้อคืน (short covering) ขณะที่ความเสี่ยงจากความผันผวนของดัชนีช่วงสั้นต่ำกว่าจากราคาหุ้นที่ยังอยู่ในระดับต่ำ

เลือกเก็งกำไรรายตัวใน investment theme ได้แก่ หุ้นกลุ่มพลังงาน โรงกลั่น ปิโตรฯ ที่ราคาสะท้อนผลการดำเนินงานผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว อาทิ PTT, PTTEP, TOP, BCP, PTTGC, SCC / กลุ่มร.พ. เราชอบ RJH, BCH / หุ้นเข้า MSCI หนุนแรงเก็งกำไรใน INTUCH, RATCH, DTAC, CENTEL และหุ้นอื่นที่ถูกเพิ่มน้ำหนัก / ดอกเบี้ยต่ำเป็นเวลานาน บวกต่อกลุ่มการเงิน อาทิ AEONTS, SAWAD, KTC, MTC, TK, GCAP

ภาพรวมกลยุทธ์: แม้ยังคงมุมมองเชิงบวกต่อภาพรวมการลงทุน มีโอกาสเผชิญแรงทำกำไรช่วงสั้น จากผลประกอบการและการเข้าใกล้วันหยุดยาว // หุ้นแนะนำวันนี้ BBL, PTTGC, KKP* (เป้า 75 ตัดขาดทุน 69.75), AQUA* (เป้า 0.70 ตัดขาดทุน 0.48)

แนวรับ 1640-1650 / แนวต้าน : 1665-1670 จุด สัดส่วน : เงินสด 40% : พอร์ตหุ้น 60%

ประเด็นการลงทุน

โอเปกลดการผลิตน้ำมันมากสุดในรอบ 4 ปี – กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) เปิดเผยว่า การผลิตน้ำมันของโอเปกได้ลดลงกว่า 5 แสนบาร์เรลในเดือนมี.ค. แตะระดับต่ำสุดในรอบ 4 ปี  

สหรัฐเผยเจรจาการค้ากับจีนคืบหน้า - นายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ เผยว่า การเจรจาการค้ากับจีนยังคงคืบหน้า และทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องเกี่ยวกับการจัดตั้งกลไกในการบังคับใช้ข้อตกลงที่ทั้งสองฝ่ายบรรลุ

'ทีดีอาร์ไอ'เตือนรับศก.ชะลอ - "ทีดีอาร์ไอ"เตือนรับมือเศรษฐกิจโลกชะลอ หากสงครามการค้ายืดเยื้อ พร้อมประเมินรัฐบาลใหม่ส่อไร้เสถียรภาพ ด้าน"แบงก์ชาติ"ห่วงเศรษฐกิจจีนทรุด กระทบ 3 ส่วน "ท่องเที่ยว-ส่งออก-อสังหาฯ"

ยืดหนี้'ค่ายมือถือ' - ลุ้น กสทช.ประกาศวันนี้ จับตา ม.44 ปลดล็อก อุตฯโทรคม ยืดหนี้ค่ายมือถือจ่ายค่างวดประมูลคลื่น 900 หวังปูทางรับ 5จี  "3 ค่าย"ยิ้มรับ ช่วยผ่อนปรนภาระการเงิน ส่วนประมูล 5จี ขอดูเงื่อนไขก่อนตัดสินใจเข้าร่วม

ไฟไหม้เซ็นทรัลเวิลด์ - ผู้ว่าฯกทม.เผยเสียชีวิต 2 ราย บาดเจ็บอีก 15 ราย 

ประเด็นติดตาม: 11 เม.ย. – FOMC meeting minutes / 12 เม.ย. – ดุลการค้าจีน

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)