'ศปอส.ตร.' ยังเดินหน้าต่อ 'รุ่งโรจน์' เผยส่วนใหญ่ยังเป็นทีมงานเดิม

'ศปอส.ตร.' ยังเดินหน้าต่อ 'รุ่งโรจน์' เผยส่วนใหญ่ยังเป็นทีมงานเดิม

ศูนย์ปฏิบัติการพิเศษยังเดินหน้าต่อ "พล.ต.อ.รุ่งโรจน์" เผยส่วนใหญ่ยังเป็นทีมงานเดิม หลังไร้เงา "บิ๊กโจ๊ก"

เมื่อวันที่ 10 เมษายน 2562 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) มีรายงานว่า เช้าวันนี้ หลังจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) มีคำสั่งให้ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีต ผบช.สตม.โอนย้ายไปเป็น ข้าราชการพลเรือน ในตำแหน่งที่ปรึกษาพิเศษประจำสำนักนายกรัฐมนตรี โดยในวันนี้บรรยากาศในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นไปอย่างเงียบเหงา ในช่วงเช้าผู้บังคับบัญชาระดับสูงยังไม่เข้ามาที่สำนักงาน โดยไปรวมตัวกันรดน้ำขอพรจาก พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี ที่บ้านสี่เสาเทเวศร์ เนื่องในวันสงกรานต์

ขณะเดียวกันที่ศูนย์ปราบปรามอาชญกรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศสำนักงานตำรวจแห่งชาติหรือ ศปอส.ตร. ซึ่งมีพล.ต.ท.สุรเชษฐ์ เป็น รองผอ.ศูนย์ฯ นั้น พบว่ายังคงเปิดให้บริการตามปกติ และยังมีประชาชนที่เดือดร้อนเดินทางเข้ามาร้องเรียนตลอดเวลา เมื่อผู้สื่อข่าวขออนุญาตถ่ายภาพ เจ้าหน้าที่ฯได้ออกมาระบุว่า ให้ไปขออนุญาตจากผู้บังคับบัญชาสูงสุดเสียก่อน พร้อมบอกว่า ทางศูนย์ฯ ก็ยังไม่ได้รับคำสั่งใดเพิ่มเติม ยังคงมีเจ้าหน้าที่มาปฏิบัติหน้าที่รับเรื่องร้องเรียนตามปกติ

ทางด้าน พล.ต.อ.รุ่งโรจน์ แสงคร้าม รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะ ผู้อำนวยการ ศปอส.ตร. กล่าวว่า ศปอส.ตร.ยังคงมีเหมือนเดิม เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนโดนหลอกลวง ซึ่งทุกวันยังคงมีประชาชนเดินทางมาร้องเรียนอย่างต่อเนื่อง สำหรับการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างบริหาร และเจ้าหน้าที่ในศูนย์นั้น เร็วๆนี้จะมีความชัดเจน แต่ยังคงใช้เจ้าหน้าที่ชุดเดิมเป็นส่วนใหญ่ เพราะมีประสบการณ์ในการทำงานอยู่แล้ว โดยจะให้ไปช่วยท้องที่ในคดีที่ซับซ้อนยุ่งยาก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับ ศปอส.ตร.นั้น เป็นศูนย์ที่ตั้งขึ้นมาใหม่ในช่วงที่ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ เป็นรองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว แม้มีตำแหน่งเพียง รองผอ.ศูนย์ฯ แต่ก็ถือว่าเป็นผู้มีบทบาทสั่งการขับเคลื่อนทั้งหมด โดยศูนย์นี้มีอำนาจหน้าที่ปราบปราม 13 ด้าน อาทิ 1.การกู้ยืมเงินโดยไม่เป็นธรรม , 2.ชาวต่างชาติทำผิดกฎหมาย หรืออยู่เกินกำหนดอนุญาต , 3.การพนัน , 4.ยาเสพติด/อาวุธปืน , 5.ทรัพย์สินทางปัญญา , 6.เจ้าหน้าที่รัฐถูกร้องเรียน , 7.พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ8.สถานบริการ , 9.แข่งรถในทางสาธารณะ , 10.เร่งรัดกฎหมายจับ/ติดตามการดำเนินคดี , 11.รถเถื่อน ป้ายปลอม , 12.การท่องเที่ยว , 13.อื่นๆ (อาชญากรรมทั่วไป) จึงเป็นที่มาให้ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ สามารถเข้าไปสัมผัสทุกคดีสำคัญในประเทศในช่วงที่ผ่านมา