ทุกเหล่าทัพ ตั้งจุดบริการ ปชช. 564 จุด ช่วงสงกรานต์

ทุกเหล่าทัพ ตั้งจุดบริการ ปชช. 564 จุด ช่วงสงกรานต์

ทุกเหล่าทัพ จัดหน่วยทหาร บริการ และทำให้ความสะดวกประชาชนช่วงสงกรานต์ 564 จุด

พลตรี กฤษณ์ จันทรนิยม โฆษกกองทัพไทย เปิดเผยว่า พลเอก พรพิพัฒน์ เบญญศรี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด สั่งการให้หน่วยทหารทุกหน่วยเน้นย้ำและปฏิบัติตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่ให้เน้นหนักการบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการใช้รถใช้ถนนอย่างจริงจัง โดยเฉพาะการบังคับใช้กฎหมายโทษสูงสุดกับ การเมาแล้วขับ ขับรถเร็วและประมาท อันเป็นเหตุให้เกิดการเสียชีวิต 

ทุกเหล่าทัพ ตั้งจุดบริการ ปชช. 564 จุด ช่วงสงกรานต์

โดยได้สั่งการให้หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา (นทพ.) จัดตั้งจุดบริการประชาชน พร้อมเป็นจุดรับแจ้งเหตุบนถนนสายหลักและสายรอง จำนวน 39 จุด ในพื้นที่ 34 จังหวัดทั่วประเทศ โดยในภาพรวมทั้งประเทศจะมีหน่วยทหารจัดตั้งจำนวน 564 จุด (สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม 3 จุด , กองทัพไทย 39 จุด , กองทัพบก 444 จุด , กองทัพเรือ 64 จุด และ กองทัพอากาศ 14 จุด) โดยบูรณาการกับทุกภาคส่วนในพื้นที่รับผิดชอบดำเนินการให้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล สำหรับการให้ความช่วยเหลือประชาชน ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 11-17 เมษายน 2562 

ประกอบด้วย การบริการจุดพักรถ, การให้คำแนะนำในการใช้เส้นทาง, การให้บริการประชาชน เช่น บริการตรวจสอบสภาพและซ่อมบำรุงเครื่องยนต์เบื้องต้น, การให้ความช่วยเหลือของชุดกู้ภัยเคลื่อนที่เร็ว, การให้บริการชาร์ตแบตโทรศัพท์มือถือ, การบริการทางการแพทย์ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น

ทุกเหล่าทัพ ตั้งจุดบริการ ปชช. 564 จุด ช่วงสงกรานต์

ทั้งนี้ การตั้งจุดบริการประชาชนนั้น ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ได้เน้นย้ำให้กำลังพลปฏิบัติหน้าที่อำนวยความสะดวกและช่วยเหลือประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนอย่างเต็มที่ รวมทั้งแต่งกายให้ถูกระเบียบ ใช้คำพูด และการแสดงออกที่สุภาพกับประชาชน เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีแก่กองทัพ พร้อมกำชับให้กำลังพลทุกนายรักษาวินัย โดยเคร่งครัดและปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดีในการใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัย โดยกำหนดบทลงโทษทางวินัย กรณีหากไม่ปฏิบัติตามกฎหมายจราจร เพื่อเสริมประสิทธิภาพในการลดปัจจัยเสี่ยงอุบัติเหตุทางถนนให้บรรลุเป้าหมายในการลดความสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สินจากอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ 

ด้านพันเอกหญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า จุดบริการประชาชนของกองทัพบก 444 จุดทั่วประเทศ จะอยู่ตามเส้นทางคมนาคม สถานที่ที่มีประชาชนเป็นจำนวนมาก หน้าค่ายทหาร เส้นทางที่มีการจราจรหนาแน่น พื้นที่เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ ซึ่งประชาชนจะพบเห็น เข้าถึงได้ง่ายและไม่กีดขวางการสัญจร พร้อมจัดสิ่งอำนวยความสะดวก เช่น เครื่องดื่ม ห้องน้ำ อุปกรณ์ชาร์จไฟฟ้า นวดไทย ตรวจซ่อมรถเบื้องต้น การปฐมพยาบาล แนะนำเส้นทาง รับแจ้งเหตุด่วนเหตุร้ายควบคู่ไปกับการรณรงค์วินัยจราจร การมีน้ำใจในการใช้รถใช้ถนน 

ทุกเหล่าทัพ ตั้งจุดบริการ ปชช. 564 จุด ช่วงสงกรานต์

สำหรับจุดบริการจะมีเจ้าหน้าที่จากหลายหน่วยงาน ทั้ง ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง และจิตอาสา ทั้งนี้ ผู้ใช้เส้นทางขอให้เตรียมความพร้อมทั้งสภาพร่างกายรวมถึงยานพาหนะ หากมีปัญหาข้อขัดข้องในขณะเดินทางสามารถใช้จุดบริการดังกล่าวได้ตลอด 24 ชั่วโมงส่วนการแก้ไขปัญหาอันเกิดจากการขับขี่ยานพาหนะด้วยมาตรการ "ดื่มไม่ขับ จับยึดรถ" ที่ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. และรัฐบาล ดำเนินมาตลอดช่วงวันหยุดต่อเนื่อง มุ่งเน้นการลดอุบัติเหตุ สร้างความปลอดภัยในการสัญจรนั้น เจ้าหน้าที่ยังคงร่วมกันเข้มงวดในมาตรการดังกล่าว ทั้งถนนสายหลัก สายรอง สถานีขนส่ง โดยจะดำเนินมาตรการจากเบาไปหนัก ควบคู่ไปกับการสร้างความเข้าใจให้เห็นถึงอันตรายจากการดื่มแล้วขับ โดยเจ้าหน้าที่จะเก็บรักษารถที่ฝ่าฝืนมาตรการไว้และสามารถติดต่อรับคืนได้หลังเทศกาลสำหรับพื้นที่ที่มีการจัดกิจกรรมสงกรานต์ เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงจะร่วมกับผู้ประกอบการ อำนวยความสะดวก ป้องปรามมิจฉาชีพและดูแลความเรียบร้อยของสถานที่จัดงานโดยรวม เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้ร่วมสืบสานประเพณีอย่างมีความสุขและปลอดภัย

นอกจากนี้ พิพิธภัณฑ์ ศูนย์การเรียนรู้ และแหล่งท่องเที่ยวในเขตทหารของกองทัพบก จะเปิดให้ประชาชนเข้าเยี่ยมชมศึกษาหาความรู้เชิงประวัติศาสตร์ อนุรักษ์ทรัพยากร และแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อพักผ่อนจากการขับขี่ยานพาหนะในการเดินทางไกล และสร้างการรับรู้ที่เป็นประโยชน์ต่อครอบครัวด้วย