จีนรับปากยุโรปอุดหนุนอุตสาหกรรมในประเทศน้อยลง

จีนรับปากยุโรปอุดหนุนอุตสาหกรรมในประเทศน้อยลง

ผู้นำสหภาพยุโรป (อียู) ส่งสัญญาณมีความคืบหน้าที่ดีในการเจรจาการค้า-การลงทุนกับจีน ในฐานะที่อียูเป็นคู่ค้าใหญ่ที่สุดของจีน ส่วนจีนเป็นตลาดส่งออกอันดับสองของอียูรองจากสหรัฐ

นายโดนัลด์ ทัสก์ ประธานอียู กล่าวภายหลังเจรจากับนายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียงของจีน ว่า จีนตกลงที่จะจัดการกับประเด็นที่อียูกังวล เช่นการอุดหนุนภาคอุตสาหกรรมของจีน ถือเป็นความคืบหน้าครั้งใหญ่ และครั้งนี้เป็นครั้งเเรกที่จีนตกลงที่จะทำงานร่วมกับยุโรปในเรื่องที่สำคัญในการปฏิรูปองค์การการค้าโลก (ดับเบิลยูทีโอ)

ด้านนายกรัฐมนตรีจีน หลี่ เค่อเฉียงของจีน กล่าวว่า จีนสนับสนุนการเเข่งขันเสรี และจะดำเนินการภายใต้กรอบองค์การการค้าโลก รวมทั้งจะต่อต้านการสอดเเนมทางธุรกิจ และรัฐบาลปักกิ่งหวังที่จะเห็นการปฏิบัติอย่างเป็นธรรมจากบริษัทยุโรปเช่นกัน

“จีนจะไม่กีดกันบริษัทจากยุโรป โดยเฉพาะบริษัทที่จดทะเบียนในจีน และจีนหวังเช่นกันว่ากิจการของบริษัทจีนที่เข้าไปดำเนินการในประเทศต่างๆในสหภาพยุโรปจะได้รับการปฏิบัติอย่างเป็นธรรมเช่นกัน”นายหลี่ กล่าว

การประชุมสุดยอดระหว่างอียูและจีนครั้งนี้เป็นการประชุมประจำปีและขณะนี้ จีนมีอิทธิพลทางการค้าเหนือคู่แข่งในหลายประเทศสำคัญของยุโรป ซึ่งสถานการณ์เช่นนี้ทำให้เกิดความตึงเครียดระหว่างกัน

นอกจากนี้ ยุโรปยังกังวลเกี่ยวกับอุปสรรคทางการค้าในจีนของบริษัทยุโรป รวมถึงประเด็นเรื่องความปลอดภัยทางระบบคอมพิวเตอร์ ที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีของบริษัทหัวเว่ยของจีน ซึ่งเป็นประเด็นร้อนระหว่างจีนและสหรัฐในเวลานี้