'หมอทศพร' ขอพบ 7 กกต. บอกจะสอนสูตรคณิตศาสตร์ให้

'หมอทศพร' ขอพบ  7 กกต. บอกจะสอนสูตรคณิตศาสตร์ให้

"หมอทศพร" ขอพบ 7 กกต. บอกจะสอนสูตรคณิตศาสตร์ ยันมีแค่ 11 พรรคได้เก้าอี้ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ข้องใจกกต.ใช้สูตรใดเกลี่ยเก้าอี้ให่พรรคเล็ก ทั้งที่คะแนนต่ำเกณฑ์ส.ส. พึงมี พร้อมเปิดเฟซบุ๊กเผยแพร่วิธีคำนวณเก้าอี้ส.ส.

เมื่อวันที่ 9 เม.ย.62 นพ.ทศพร เสรีรักษ์ สมาชิกพรรคเพื่อไทย พร้อมกับนายอนุรักษ์ เจนตวนิชย์ หรือฟอร์ดเส้นทางสีแดง และกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ซึ่งสวมเสื้อยืดสีขาวและสีส้ม สกรีนข้อความ "โกงกูก็ชนะ" เดินทางเข้ายื่นหนังสือขอพบกรรมการกกต. ทั้ง 7 คน เพื่อสอนสูตรคณิตศาสตร์ เกี่ยวกับการคำนวน ส.ส. บัญชีรายชื่อ เนื่องจากเห็นว่าการคำนวนของกกต. ที่ระบุว่า มีพรรคการเมืองไม่น้อยกว่า 25 พรรค ที่จะได้รับการจัดสรรเป็นส.ส. บัญชีรายชื่อนั้น ซึ่งตนมองว่าเป็นการคำนวณที่ไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ และพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และหลักคณิตศาสตร์ เพราะจากที่ตนเปิดกฎหมายและคำนวณจะมีเพียง 14 พรรค เท่านั้น ที่ได้รับการจัดสรร จึงสงสัยว่า กกต. ใช้สูตรใดในการคำนวณจึงทำให้มีพรรคเล็กงอกออกมา 11 พรรค ซึ่งเป็นวิธีการคิดที่ผิด เพราะทั้ง 11 พรรคดังกล่าว มีคะแนนต่ำกว่า ส.ส. พึงมี

นพ.ทศพร กล่าวอีกว่า เมื่อคำนวณจำนวนส.ส.ที่พึงมีตามสูตรของกฎหมาย กรณีที่จะปัดเศษให้กับพรรคการเมืองที่ลงเลือกตั้ง จะมีเฉพาะกรณีที่ได้ จำนวนไม่ถึง 150 ที่นั่ง แต่จากสูตรที่ออกมาพบว่ากรณียึดตามพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 128 จำนวนที่นั่งทุกพรรครวมกันจะเท่ากับจำนวน ส.ส. 152 คน ซึ่งมีส่วนเกินไม่มาก เพียงแค่ 2 คน แต่สูตรของกกต.นำคะแนนของทุกพรรคมานับรวมทั้งหมด ทำให้มีส่วนเกินมากถึง 175 .54 คน แล้วนำไปเฉลี่ยให้พรรคเล็ก

"วันนี้ผมมาขอเข้าพบกกต.ทั้ง 7 เพื่อสอนวิชาคณิตศาสตร์ และถ้าแน่จริงขอท้าให้ประกาศสูตรคำนวณออกมา แล้วจะได้รู้กันว่าผลจะออกมาอย่างไร เรื่องนี้ไม่จำเป็นต้องยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความ เพราะผมจะชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชน หากประชาชนมีความเข้าใจ ก็จะสามารถตัดสินได้ พร้อมนำคลิปสอนสูตรคำนวน โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ให้กับประชาชนที่สนใจเข้าไปศึกษาวิชาคณิตศาสตร์และประชาธิปไตย" นพ.ทศพรกล่าว