'อิงเกรส' รุกหุ่นยนต์ เจาะตลาดไทย-อินโดฯ

'อิงเกรส' รุกหุ่นยนต์ เจาะตลาดไทย-อินโดฯ

รุกธุรกิจหุ่นยนต์ ลงนามเกาหลีใต้เป็นตัวแทนจำหน่าย เจาะตลาดไทย อินโดนีเซีย มาเลเซีย มั่นใจเทคโนโลยีระดับสูง เผยรายได้ปี 2561 แตะ 3,199 ล้านบาท ขยายตัว 10%

นายฮามิดี บิน เมาลอด ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อิงเกรส อินดัสเตรียล (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทวางแผนขยายธุรกิจในหลายประเทศ เช่น อินเดีย ไทย มาเลเซีย อินโดนีเซีย โดยเฉพาะในอินเดียจะเพิ่มผลิตภัณฑ์ใหม่ รวมถึงขยายฐานลูกค้าผลิตรถยนต์รายใหม่เพิ่มเติม เนื่องจากอินเดียมีอุตสาหกรรมผลิตรถยนต์ขนาดใหญ่ที่มีการผลิตปีละ 5 ล้านคัน และเติบโตถึง 9% จากปีก่อน ซึ่งปัจจุบันได้ลงนามรับคำสั่งซื้อใหม่เพื่อผลิตชิ้นส่วนรถยนต์รุ่นใหม่ให้ผู้ผลิตรถยนต์หลายแห่งในหลายประเทศ
ส่วนโครงการใหม่ในไทย อินเดีย และอินโดนีเซีย ซึ่งได้ลงนามสัญญาเป็นตัวแทนจำหน่ายระบบหุ่นยนต์เทคโนโลยีระดับสูงกับกลุ่มนิวโรเมก้า จากเกาหลีใต้ เพื่อจำหน่ายในอาเซียน อินเดียและตะวันออกกลาง รวมทั้งลงนามเป็นพันธมิตรด้านเทคนิคสำหรับโครงการผลิตชิ้นส่วนให้ฮุนไดในอินโดนีเซียด้วย

รวมทั้ง บริษัทกำลังเสนองานใหม่อีกหลายโครงการ โดยเฉพาะโครงการมูลค่าสูงที่ผลิตชิ้นส่วนป้อนโรงงานในหลายประเทศ โดยบริษัทคาดว่าจะทยอยทราบผลการประมูลภายในปี 2562 และในมาเลเซียคาดว่า อุตสาหกรรมรถยนต์จะปรับตัวดีขึ้น และคาดว่ายอดการผลิตชิ้นส่วนให้กลุ่มโปรตอนจะเข้าสู่สภาวะปกติ ซึ่งเมื่อรวมกับการผลิตชิ้นส่วนโครงการใหม่ให้กลุ่มเพอโรดัว จะทำให้บริษัทย่อยในมาเลเซียมีผลประกอบการดีขึ้น

นอกจากนี้ รายได้ของบริษัทในปี 2561 อยู่ที่ 3,199 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า 10% โดยรายได้รวมของบริษัทมาจากบริษัทย่อยในไทย 38.4% บริษัทย่อยในมาเลเซีย 49% บริษัทย่อยในอินเดีย 6.6% และบริษัทย่อยในอินโดนีเซีย 6% โดยรวมแล้วมีกำไรสุทธิ 76.3 ล้านบาท และคณะกรรมการบริษัท มีมติอนุมัติการจ่ายเงินปันผลทั้งปี ในอัตราหุ้นละ 0.052 บาท เป็นเงินทั้งสิ้น 75.2 ล้านบาทโดยจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลแก่ผู้ถือหุ้นในอัตรา 0.026 บาทต่อหุ้นเมื่อวันที่ 11 ม.ค.ที่ผ่านมา และจะจ่ายเงินปันผลในอัตรา 0.026 บาทต่อหุ้นแก่ผู้ถือหุ้นในวันที่ 6 มิ.ย.นี้