DPU X เปิดหลักสูตร 'บล็อกเชน' ช่วยองค์กรรับมือนวัตกรรมใหม่ 

DPU X เปิดหลักสูตร 'บล็อกเชน' ช่วยองค์กรรับมือนวัตกรรมใหม่ 

“พณชิต กิตติปัญญางาม” ผอ. DPU X เผย รัฐ-เอกชน ตื่นตัวเทคโนโลยีใหม่ เตรียมเปิดหลักสูตร “Geeks on The Block Chain” ปลุกวงการ Developer แต่งตัวให้พร้อมช่วยองค์กรพัฒนาธุรกิจ

ดร.พณชิต กิตติปัญญางาม ผู้อำนวยการสถาบัน DPU X (สถาบันเพื่อพัฒนาความเป็นผู้ประกอบการ และบุคลากรแห่งอนาคต) โดย มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ และนายกสมาคม Thailand Tech Startup Association (สมาคมการค้าเพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการเทคโนโลยีรายใหม่) เปิดเผยว่า ปัจจุบัน หลายองค์กรทั้งภาครัฐและภาคเอกชนเริ่มมีการตื่นตัวกันมากในการนำเทคโนโลยี "บล็อกเชน" มาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของระบบการจัดการข้อมูล โดยเฉพาะภายในระยะเวลา อีก 5 ปีนับจากนี้จะเห็นคุณค่าของบล็อกเชนเพิ่มมากขึ้น

"ในอดีตที่เริ่มมีอินเทอร์เน็ต ทุกคนมองคุณค่าของอินเทอร์เน็ตไม่ออก ต่อมาเมื่อมีคนเริ่มสร้างแอพพลิเคชั่นต่าง ๆ มีการส่งข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว ทำให้ทุกคนเริ่มเห็นพลังของอินเทอร์เน็ต เช่นเดียวกันวันนี้ผู้คนกำลังอยู่บนโลกของดิจิทัลกันมากขึ้น บล็อกเชนที่ทำหน้าที่ส่งผ่านมากกว่าเพียงข้อมูล แต่ส่งคุณค่าไปด้วย จะทำให้เกิดฝาแฝดของสิ่งต่าง ๆ ในโลกดิจิทัล ช่วยให้ Interaction หรือการปฏิสัมพันธ์ระหว่างกันบนโลกดิจิทัลมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลมากขึ้น มีความปลอดภัยมากขึ้น" ดร.พณชิตระบุ

ล่าสุด ทาง DPU X ได้ร่วมมือกับ Smart Contract Thailand พร้อมด้วยวิทยากรรับเชิญจาก KBTG ได้จัดหลักสูตร “Geeks on The Block (Chain)” หรือ Block Chain Camp for Developers batch 1 ครั้งแรกของประเทศ เป็นหลักสูตรที่เน้นการพัฒนาเชิง Technical ด้านบล็อกเชนที่เข้มข้นที่สุดในประเทศไทย โดยได้รับเกียรติจาก ดร.ภูมิ ภูมิรัตน์ ผู้เชี่ยวชาญด้านบล็อกเชน ระดับแนวหน้าของประเทศและผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบการรักษาความปลอดภัยในโลกโซเชียล รวมถึงทีม Smart Contract Thailand และทีม KBTG มาร่วมออกแบบ และดูแลหลักสูตรดังกล่าวนี้

ดร.พณชิต กล่าวว่า นอกจากการเรียนรู้ด้านพื้นฐานและแนวความคิดระบบบล็อกเชนในหลักสูตรนี้แล้ว ผู้เข้าอบรมจะได้ลงมือเขียนโค้ดจากโจทย์จริงด้วย จึงเป็นโอกาสอันดีสำหรับผู้เข้ารับการอบรมที่จะได้มีโอกาสฝึกการคิดค้น แก้ปัญหาให้ตรงจุด และเพื่อเป็นการสร้างประสบการณ์อย่างเต็มรูปแบบ นอกจากนี้หลักสูตรยังได้มีการจัด Public Code Review เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้เข้าอบรมท่านอื่น ๆ, วิทยากร, Commentator ผู้เชี่ยวชาญ, องค์กรภาครัฐและเอกชน รวมถึง Developer ท่านอื่น ๆ ที่มีความสนใจ 

ทั้งนี้ มูลค่าการลงทุนในเทคโนโลยีบล็อกเชน มีแนวโน้มเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะสถาบันการเงินที่แสดงความสนใจทั้งด้านการวิจัยพัฒนาระบบและการร่วมลงทุนในธุรกิจสตาร์ทอัพต่างๆ เนื่องจากธุรกรรมต่างๆที่ต้องใช้ตัวกลาง (บุคคลที่สาม) จะได้รับผลกระทบค่อนข้างชัดเจนหลังเทคโนโลยีบล็อกเชนเข้ามาจัดการการแลกเปลี่ยนต่าง ๆ

นอกจากนั้น จากการสำรวจของ World Economic Forum (WEF) คาดว่า ภาครัฐของประเทศต่างๆ จะนำร่องประยุกต์ใช้เทคโนโลยีนี้ก่อนภายในปี 2566 หรืออีก 4 ปีข้างหน้า และจะนำมาใช้อย่างแพร่หลายภายในปี 2570 หรือในอีก 8 ปีข้างหน้า 

ดังนั้น ช่วงเวลาของการเตรียมพร้อมรับมือกับการมาของเทคโนโลยีบล็อกเชน จึงเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างมากขององค์กรต่างๆ หลายองค์กรเริ่มมองเห็นคุณค่าของบล็อกเชนที่มีระบบเข้ามาช่วยจัดการข้อมูล จึงนำมาซึ่งการตื่นตัวและเริ่มนำบล็อกเชนมาใช้กันเพิ่มมากขึ้น นับเป็นสัญญาณที่ดีให้กับวงการ Developer เพราะผู้ที่มีความรู้ความเข้าใจการทำงานบนระบบ Decentralized จะสามารถมองเห็นภาพและพัฒนา Application ในอนาคตได้ เนื่องจากโครงสร้างและสถาปัตยกรรมจะเปลี่ยนไป เป็นแบบ Decentralized ด้วยบล็อกเชน เช่น แนวคิด World Computer ของ Ethereum 

ดร.พณชิต กล่าวอีกว่า หลักสูตรดังกล่าว ทาง DPU X เตรียมเปิดอบรมระหว่างเดือน มิ.ย.-ก.ค. 2562 ผู้เข้ารับการอบรมจนสำเร็จจะสามารถเพิ่มศักยภาพในการทำงาน ตลอดจนใช้ในการพัฒนาธุรกิจของตนเองหรือองค์กรต้นสังกัดเพื่อเป็น Developer ที่มีความพร้อมด้าน บล็อกเชนอย่างแท้จริงผู้สนใจสามารถดูรายละเอียดได้ที่ http://dpux.dpu.ac.th/geeksontheblock/register/batch1