รัฐสภาอังกฤษอนุมัติข้อเสนอเลื่อนเวลาเบร็กซิท

รัฐสภาอังกฤษอนุมัติข้อเสนอเลื่อนเวลาเบร็กซิท

ขณะที่กระทรวงมหาดไทยอังกฤษเริ่มออกหนังสือเดินทางที่ไม่มีคำว่า “สหภาพยุโรป” (อียู) อยู่บนปก แม้สหราชอาณาจักรยังไม่ได้ถอนตัวออกจากกลุ่มอียูอย่างเป็นทางการ

รัฐสภาอังกฤษอนุมัติข้อเสนอให้มีการเลื่อนกำหนดวันที่อังกฤษต้องถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป (เบร็กซิท) ในการประชุมเมื่อวันจันทร์ (8เม.ย.)ส่งผลให้นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรี จำเป็นต้องเลื่อนวันเบร็กซิทจากกำหนดเดิม

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในขณะที่อังกฤษใกล้ถึงกำหนดเบร็กซิทในวันที่ 12 เม.ย.นั้น นางเมย์จะต้องยื่นขอต่อสหภาพยุโรป (อียู) ให้ขยายเวลาการบังคับใช้มาตรา 50 ออกไปอีก เพื่อหลีกเลี่ยง เบร็กซิทแบบไร้ข้อตกลง

ทั้งนี้ ข้อเสนอดังกล่าวได้ผ่านการอนุมัติของสภาสามัญชนเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา และได้ผ่านการอนุมัติของสภาขุนนางเมื่อคืนวานนี้

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า หนังสือเดินทางของสหราชอาณาจักรซึ่งไม่มีคำว่า European Union เริ่มถูกแจกจ่ายในสัปดาห์ที่ผ่านมาเนื่องจากอังกฤษเคยมีกำหนดจะถอนตัวออกจากสหภาพยุโรปตั้งแต่วันที่ 29 มี.ค.แต่ชาวอังกฤษบางคนแสดงความไม่พอใจ  อย่างนางซูซาน ฮินเดิล บาโรน ซึ่งเป็นชาวอังกฤษกลุ่มแรก ๆ ที่ได้รับหนังสือเดินทางรุ่นใหม่ ทวีตข้อความว่า “ดิฉันรู้สึกช็อกเพราะเรายังไม่ได้ออกจากอียูเลย ฉันหวังว่าจะได้หนังสือเดินทางแบบเดิม อันที่จริงมันก็ไม่ใช่เรื่องใหญ่โตอะไร แต่มันก็คือสัญญาณที่เป็นรูปธรรมครั้งแรกว่าเรากำลังจะถอนตัวออกจากอียูจริง ๆ”

กระทรวงมหาดไทยอังกฤษชี้แจงว่า การถอดคำว่า สหภาพยุโรป เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการเปลี่ยนแปลงรูปแบบหนังสือเดินทางที่จะกระทำเป็น 2 ขั้นตอน โดยสุดท้ายแล้วอังกฤษจะนำหนังสือเดินทางสีน้ำเงินเข้มแบบเก่ากลับมาใช้ในช่วงปลายปี 2562

“หนังสือเดินทางสีแดงเข้มที่ไม่มีคำว่าสหภาพยุโรปบนปกถูกนำมาใช้ตั้งแต่วันที่ 30 มี.ค.ส่วนหนังสือเดินทางที่มีคำว่าสหภาพยุโรปจะยังแจกจ่ายต่อไปอีกระยะหนึ่งจนกว่าจะหมดสต็อกพลเมืองอังกฤษที่ถือหนังสือเดินทางทั้ง 2 แบบสามารถใช้เดินทางได้เหมือนกัน”

กระทรวงมหาดไทยอังกฤษอธิบายด้วยว่า การใส่คำว่าสหภาพยุโรปไว้บนหนังสือเดินทางเป็นเพียงนโยบายของอียู ซึ่งไม่มีผลผูกพันทางกฎหมาย และผู้ที่จะได้รับหนังสือเดินทางแบบใหม่ในช่วงหลายเดือนต่อจากนี้ไม่จำเป็นจะต้องกังวล

สำหรับการนำหนังสือเดินทางสีน้ำเงินเข้มกลับมาใช้นั้นสะท้อนจุดยืนของรัฐบาลอังกฤษที่ให้สัญญาไว้ว่า “จะทวงอำนาจกลับคืนจากอียู”

เมื่อวันศุกร์ (5 เม.ย.) นายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ของอังกฤษ ทำหนังสือแจ้งต่ออียู ขอขยายเวลาออกจากกลุ่มจากวันที่ 12 เม.ย. ไปจนถึงวันที่ 30 มิ.ย. หากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรให้สัตยาบันข้อตกลงเบร็กซิท

นางเมย์ ระบุในจดหมายว่าการขอเลื่อนเวลารอบนี้เพื่อต้องการให้มั่นใจว่า หลังจากอยู่กับอียูมา 46 ปี อังกฤษจะออกไปพร้อมข้อตกลงที่ช่วยลดความวุ่นวายทางการเมือง ความมั่นคง การทูต และเศรษฐกิจ