จีนต้องการใช้ก๊าซธรรมชาติเพิ่ม14%

จีนต้องการใช้ก๊าซธรรมชาติเพิ่ม14%

จีนมีความต้องการใช้ก๊าซธรรมชาติเพิ่มสูงขึ้น จากนโยบายรัฐบาลจีน ผลักดันให้มีการบริโภคพลังงานเชื้อเพลิง และตั้งเป้านำเข้าก๊าซแอลเอ็นจีในปริมาณสูงมากขึ้น

คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน หรือเอ็นดีอาร์ซี ชี้ว่า ความต้องการก๊าซที่มีสูงขึ้นเป็นผลมาจากนโยบายรัฐบาลจีนที่ให้ภาคครัวเรือน ตลอดจนอุตสาหกรรมเปลี่ยนจากการใช้ถ่านหินมาเป็นก๊าซธรรมชาติ  ซึ่งได้ใช้แรงจูงใจด้วยมาตรการลดภาษีตั้งแต่วันที่ 1 เมษายนที่ผ่านมา หวังกระตุ้นเศรษฐกิจ และสนับสนุนการเติบโตในภาคอุตหกรรม 

ลี หยาหลาน ประธานบริษัท ปักกิ่งก๊าซกรุ๊ป ซึ่งเป็นผู้นำเข้าพลังงานรายใหญ่ของจีน เผยว่า ความต้องการบริโภคก๊าซภายในประเทศได้เพิ่มสูงขึ้นจากเดิม 30 พันล้านลูกบาศก์เมตร มาเป็น 40 พันล้านลูกบาศก์เมตร นั่นหมายถึงได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นถึง14 เปอร์เซ็นต์จากจำนวนการบริโภคก๊าซในประเทศทั้งหมด 280 พันล้านลูกบาศก์เมตร 

"กรุงปักกิ่งเป็นเมืองที่มีการใช้ก๊าซธรรมชาติมากแห่งหนึ่งของโลก หรือประมาณ 18.5 พันล้านลูกบาศก์เมตร สิ่งที่จีนต้องทำคือการเชื่อมแหล่งพลังงานก๊าซต่อเข้ากับความต้องการการใช้ก๊าซภายในประเทศ เพื่อทำให้มั่นใจว่า การดำเนินนโยบายของรัฐบาลที่ผลักดันให้ใช้ก๊าซธรรมชาติมากขึ้นจะราบรื่นเป็นปกติ" ประธานบริษัท ปักกิ่งก๊าซกรุ๊ป

โดยเธอมองว่า การวางแผนที่ดีของรัฐจะเสริมสร้างความมั่นใจที่มีต่อแหล่งพลังงานและส่งเสริมให้บริษัทธุรกิจด้านพลังงาน มีแรงจูงใจนำเข้าก๊าซล่วงหน้า เพื่อทำให้จีนเป็นตลาดผู้บริโภคก๊าซธรรมชาติอันดับ 3 ของโลกได้ขยายตัวสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์