ต่างชาติแห่ร่วมเปียงยางมาราธอน

ต่างชาติแห่ร่วมเปียงยางมาราธอน

บริษัททัวร์เผย ชาวต่างชาติร่วมงานเปียงยางมาราธอนเพิ่มขึ้น 2 เท่า อานิสงส์โสมแดงลดตึงเครียด

 วันนี้เกาหลีเหนือจัดงานวิ่งมาราธอนประจำปีในกรุงเปียงยาง  ส่วนหนึ่งของงานฉลองวันคล้ายวันเกิดของนายคิม อิล ซุง ผู้ก่อตั้งประเทศ ถือเป็นงานไฮไลท์สำหรับการท่องเที่ยวเกาหลีเหนือ

คอรโยทัวร์ บริษัทท่องเที่ยวชั้นนำของโสมแดงเผยว่า  ปีนี้มีชาวตะวันตกเข้าร่วมวิ่งราว 950 คนกลับไปเท่ากับปี 2560 แต่ต่อมาปีนั้นเกิดเหตุตึงเครียดรัฐบาลเปียงยางปล่อยขีปนาวุธหลายครั้ง ส่วนนายคิม จอง อึน ก็ปะทะคารมกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ หลายครา ส่งผลให้จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มาร่วมงานวิ่งมาราธอนปี 2561 ลดลงเหลือราว 450 คน

นาย เอลเลียต เดวีส์ ผู้อำนวยการบริษัทอูรีทัวร์ บริษัทนำเที่ยวอีกราย ชี้ว่าเมื่อสถานการณ์ความตึงเครียดทางการเมืองคลี่คลายลง ย่อมส่งผลให้ความต้องการเดินทางมาท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น

นายแมตต์ คูเลสซา มัคคุเทศก์อาวุโสจากบริษัทยังไพโอเนียร์ทัวร์ส กล่าวเสริมว่า งานวิ่งประจำปียังดึงดูดนักล่ามาราธอน หรือคนที่ออกไปวิ่งมาราธอนทั่วโลกด้วย

แองเจล อาร์นอดอฟ วิศวกรวัย 34 ปีจากมาซิโดเนียคือตัวอย่างที่ดี เขาเล่าว่า วิ่งมาราธอนมาแล้วกว่า 30 รายการตั้งแต่กรุงโตเกียว นิวยอร์ก และกรุงโคเปนเฮเกน จึงสนใจอยากมาวิ่งที่เปียงยาง

“ผมอยากมาสัมผัสชีวิตในเกาหลีเหนือด้วยตนเอง ดูว่าเหมือนกับที่เห็นในทีวีมั้ย" วิศวกรกล่าวและว่าเขาจะโพสต์วีดิโอเกาหลีเหนือในช่องยูทูบของตนด้วย

อย่างไรก็ตาม นักท่องเที่ยวที่เดินทางไปแดนโสมแดงส่วนใหญ่เป็นชาวจีน ส่วนชาวตะวันตกที่ต้องการท่องเที่ยวผจญภัยในประเทศที่ปิดกั้นตัวเองมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลกมีปีละประมาณ 5,000 คน ในจำนวนนี้มาจากสหรัฐราว 20%