ปภ.รายงานเกิดวาตภัยใน 9 จังหวัด ประสานจังหวัดเร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัย

ปภ.รายงานเกิดวาตภัยใน 9 จังหวัด ประสานจังหวัดเร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัย

ปภ.รายงานเกิดวาตภัยใน 9 จังหวัด ประสานจังหวัดเร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัย

กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) อิทธิพลหย่อมความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ส่งผลให้ตั้งแต่วันที่ 5 -7 เมษายน 2562 เกิดพายุฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงในพื้นที่ 9 จังหวัด รวม 11 อำเภอ 28 ตำบล 49 หมู่บ้าน บ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหาย 411 หลัง ไม่มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต ซึ่ง ปภ.ได้ร่วมกับหน่วยทหาร จังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยเบื้องต้น โดยแจกจ่ายเครื่องอุปโภคบริโภคและวัสดุอุปกรณ์ซ่อมแซมบ้านเรือน รวมถึงจัดเจ้าหน้าที่สำรวจและจัดทำบัญชีข้อมูลความเสียหาย เพื่อดำเนินการช่วยเหลือตามระเบียบการคลังฯ

นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า จากอิทธิพลหย่อมความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ส่งผลให้ตั้งแต่วันที่ 5 -7 เมษายน 2562 เกิดพายุฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงในพื้นที่ จังหวัด ได้แก่ นครพนม ขอนแก่น เลย แพร่ มหาสารคาม อุบลราชธานี พิษณุโลก ปทุมธานี และสกลนคร รวม 11 อำเภอ 28 ตำบล 49 หมู่บ้าน บ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหาย 411 หลัง ไม่มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต ทั้งนี้ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้ประสานจังหวัด หน่วยทหาร องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยในเบื้องต้น โดยแจกจ่ายเครื่องอุปโภคบริโภค กระเบื้องมุงหลังคาและวัสดุอุปกรณ์ซ่อมแซมบ้านเรือนแก่ผู้ประสบภัย รวมถึงจัดเจ้าหน้าที่สำรวจและจัดทำบัญชีข้อมูลความเสียหาย เพื่อดำเนินการช่วยเหลือตามระเบียบกระทรวงการคลังฯ ทั้งการชดเชยความเสียหายของบ้านเรือน เป็นวัสดุก่อสร้างหรือจ่ายเงินช่วยเหลือตามความเหมาะสม

อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบสภาพอากาศกับกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่า หย่อมความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบนทำให้บริเวณดังกล่าวมีอากาศร้อนโดยทั่วไปและอากาศร้อนจัดเป็นบางพื้นที่ ขณะที่ลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทำให้บริเวณดังกล่าวยังคงมีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง ส่วนภาคใต้มีลมตะวันออกพัดปกคลุมทำให้ยังคงมีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง

ปภ.ได้ประสานจังหวัดศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขตและสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดในพื้นที่เสี่ยงภัยจัดเจ้าหน้าที่ติดตามสภาพอากาศและเฝ้าระวังสถานการณ์ภัยอย่างใกล้ชิด

อีกทั้งจัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ให้พร้อมปฏิบัติการเผชิญเหตุและช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างทันท่วงที ตลอดจนแจ้งเตือนประชาชนให้ติดตามพยากรณ์อากาศ ระมัดระวังอันตรายจากพายุฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง สำหรับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์ภัย สามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ทางสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานให้การช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป