สคบ.ห้ามปืนฉีดน้ำแรงดันสูงเล่นน้ำสงกรานต์ ผู้ขาย-ผู้ผลิตเจอโทษหนัก

สคบ.ห้ามปืนฉีดน้ำแรงดันสูงเล่นน้ำสงกรานต์ ผู้ขาย-ผู้ผลิตเจอโทษหนัก

สคบ.ห้ามปืนฉีดน้ำแรงดันสูงเล่นน้ำสงกรานต์ ผู้ขาย-ผู้ผลิตเจอโทษหนัก หากเจอที่ไหนขายแจ้งตำรวจจับได้ทันที

เมื่อวันที่ 6 เม.ย.62 พล.ต.ต.ประสิทธิ์ เฉลิมวุฒิศักดิ์ เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เปิดเผยว่า สคบ.ขอแจ้งเตือนผู้บริโภคหากพบเห็นการขายสินค้าที่เป็นอันตราย โดยเฉพาะเครื่องเล่นฉีดน้ำที่มีลักษณะเป็นกระบอกสูบและใช้แรงอัดกระแทกน้ำในกระบอกสูบโดยตรง ซึ่งเป็นสินค้าอันตรายที่คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคมีคำสั่งห้ามขาย  ขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่เพื่อจับกุมได้ทันที เพื่อสร้างความปลอดภัย โดยเฉพาะลูกหลานของผู้บริโภคที่มักมีการนำเครื่องเล่นดังกล่าวมาเล่นในช่วงสงกรานต์

สำหรับเครื่องเล่นฉีดน้ำที่มีลักษณะเป็นกระบอกสูบและใช้แรงอัดกระแทกน้ำในกระบอกสูบโดยตรงนั้น เป็นสินค้าอันตรายที่มีคำสั่งห้ามขายมาตั้งแต่ ปี 50 เนื่องจากมีการทดสอบทางการแพทย์ จากคณะแพทย์ศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี ว่าน้ำที่ผ่านการอัดกระแทกโดยตรงผ่านกระบอกสูบนั้น มีความแรงขนาดที่เป็นอันตรายถึงขั้นตาบอดหากกระทบโดยตรง ซึ่งในการนำมาเล่นนั้นมีโอกาสสูงที่จะเข้าตา

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา สคบ.ได้ดำเนินการจับกุมและรณรงค์ในเรื่องนี้มาโดยตลอด โดยสินค้านี้ได้หายไปจากท้องตลาดอยู่ช่วงหนึ่ง แต่หลังจากนั้นมีการลักลอบนำเข้ามาเป็นระยะๆ ทั้งนี้ การขายสินค้าอันตรายที่มีคำสั่งห้ามขายนั้น มีโทษหนัก คือ ผู้ขายมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 5 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และหากเป็นผู้ผลิตหรือนำเข้า หรือเป็นต้นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตราย มีโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ