'ลดวันละถุง...คุณทำได้ เฟส 2' ดึง 'BNK 48' ผนึกกำลัง 'พี่ตูน'

'ลดวันละถุง...คุณทำได้ เฟส 2' ดึง 'BNK 48' ผนึกกำลัง 'พี่ตูน'

ซีพี ออลล์ เปิดตัวแคมเปญ “ลดวันละถุง...คุณทำได้ เฟส 2” ชวนคนไทยลดใช้ถุงพลาสติกที่ร้านเซเว่นฯทั่วประเทศเพื่อสมทบทุนให้ 77 โรงพยาบาล ใน77 จังหวัดทั่วประเทศ พร้อมมอบ 57 ล้านบาท จากแคมเปญ “ลดวันละถุงฯ เฟส 1” ให้รพ.ศิริราช

นายธานินทร์ บูรณมานิต กรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. ซีพี ออลล์ ผู้ก่อตั้งร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ในประเทศไทย กล่าวว่า ซีพี ออลล์ ได้เริ่มดำเนินโครงการรณรงค์ลดและเลิกการใช้ถุงพลาสติกอย่างเป็นรูปธรรม ผ่านโครงการ 7 Go Green (เซเว่น โก กรีน) ตั้งแต่ปี 2550 จนถึงปัจจุบันต่อเนื่องมากว่า 10 ปี ด้วยความมุ่งหวังที่จะสร้างความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมให้กับชุมชน สังคม และประเทศชาติ ผ่านโครงการต่างๆ ตามปณิธานของบริษัท “ร่วมสร้างสรรค์และแบ่งปันโอกาสให้ทุกคน”

“จากความมุ่งมั่นเป็นองค์กรที่มีจิตสำนึกในการรักษาสิ่งแวดล้อมและลดภาวะโลกร้อน ซีพี ออลล์ จึงได้จัดงานประกาศเจตนารมณ์ลดใช้ถุงพลาสติกเพื่อลดปริมาณขยะถุงพลาสติก ภายใต้โครงการ ‘ลด และ เลิก ใช้ถุงพลาสติก‘ ที่ร้านเซเว่น อีเลฟเว่นทั่วประเทศ พร้อมเปิดตัวแคมแปญ “ลดวันละถุง...คุณทำได้” โดยมี ตูน-อาทิวราห์ คงมาลัย เป็นพรีเซนเตอร์รณรงค์ให้ผู้ซื้อสินค้าและบริการที่ร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ปฏิเสธการใช้ถุงพลาสติก รวมทั้งรณรงค์ให้ใช้ถุงผ้าแทนถุงพลาสติก เพื่อเปลี่ยนเป็นเงิน 20 สตางค์ต่อถุง เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2561 ที่ผ่านมา ซึ่งได้รับการตอบรับและความร่วมมือจากลูกค้าทั่วประเทศเป็นอย่างดียิ่ง ทำให้ ณ วันที่ 31 มีนาคม 2562 ลูกค้าที่มาใช้บริการร้านเซเว่น อีเลฟเว่นปฎิเสธรับถุงพลาสติกรวมเป็นจำนวน 285,515,923 ใบ เปลี่ยนเป็นเงินรวมกว่า 57 ล้านบาท เพื่อนำไปสมทบทุนซื้ออุปกรณ์การแพทย์ มอบให้กับอาคารนวมินทรบพิตร ๘๔ พรรษา โรงพยาบาลศิริราช โดยมี ศาสตราจารย์ นายแพทย์ อภิชาติ อัศวมงคลกุล รองคณบดีฝ่ายบริหาร คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นผู้รับมอบ

2_19

นายธานินทร์ กล่าวเสริมว่า “ด้วยปณิธานของ ซีพี ออลล์ คือ “ร่วมสร้างสรรค์และแบ่งปันโอกาสให้ทุกคน” บริษัทฯ จึงสานต่อแคมเปญด้วยการเปิดตัว “ลดวันละถุง...คุณทำได้ เฟส 2” ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเชิญชวนลูกค้าให้ปฎิเสธการรับถุงพลาสติกในร้านเซเว่น อีเลฟเว่น เพื่อเปลี่ยนเป็นเงิน 20 สตางค์ต่อถุงเหมือนเช่นเดิม แต่ในเฟส 2 นี้ ได้ประสานความร่วมมือกับกระทรวงสาธารณสุข เพื่อสมทบทุนให้แก่ โรงพยาบาลศิริราช, โรงพยาบาลในชุมชน และโรงพยาบาลในถิ่นทุรกันดาร รวม 77 โรงพยาบาลใน 77 จังหวัดทั่วประเทศ เพื่อขยายผลความตั้งใจกห้ระจายใครอบคลุมทุกพื้นที่และส่งมอบโอกาสให้กับผู้ป่วยในถิ่นทุรกันดารได้เข้าถึงการรักษาพยาบาลที่ดี โดยทุกครั้งที่ลูกค้างดรับถุงพลาสติก พนักงานจะบันทึกไว้ในระบบ ซึ่งทุกคนสามารถเข้าไปดูจำนวนถุงที่ลดลงและยอดเงินบริจาคได้ทางหน้าจอเครื่องรับชำระเงิน, 7APP และแฟนเพจ 7-Eleven Thailand”

และเพื่อให้แคมเปญ “ลดวันละถุง...คุณทำได้ เฟส 2” สามารถขยายผลได้ดียิ่งขึ้น ซีพี ออลล์ ได้เปิดตัวพรีเซนเตอร์กลุ่มศิลปินหญิง “BNK 48” ที่จะมาผนวกความตั้งใจร่วมกับ ตูน-อาทิวราห์ คงมาลัย เพื่อเชิญชวนคนไทยปฎิเสธการรับถุงพลาสติกในร้านเซเว่น อีเลฟเว่น อีกครั้งโดยมีภาพยนตร์โฆษณา“ลดวันละถุงคุณทำได้ พี่ตูน และ BNK48” และมิวสิควีดีโอเพลง “บ๊ายบาย...นายพลาสติก” (Kami7 Go Green) จากศิลปิน BNK 48 แนะนำวิธีการลดใช้พลาสติกในรูปแบบง่ายๆ เพื่อกระตุ้นให้คนไทยได้ตระหนักถึงผลกระทบของขยะถุงพลาสติกที่มีต่อโลก

3_13

“ซีพี ออลล์ ขอขอบคุณลูกค้าทุกท่านพร้อมด้วยพันธมิตรทุกองค์กรที่รวมพลังผลักดันให้เกิดการปฎิเสธการใช้ถุงพลาสติกในแคมเปญ “ลดวันละถุง...คุณทำได้ เฟส 1” เพื่อเปลี่ยนเป็นเงินรวมกว่า 57 ล้านบาท ร่วมสมทบทุนอุปกรณ์การแพทย์ มอบให้กับอาคารนวมินทรบพิตร ๘๔ พรรษา โรงพยาบาลศิริราช และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าในแคมเปญ “ลดวันละถุง...คุณทำได้ เฟส 2” นี้จะได้รับความร่วมมือจากลูกค้าทุกท่านปฎิเสธการรับถุงพลาสติกเหมือนเช่นเคย โดยซีพี ออลล์ พร้อมเป็นองค์กรที่จะสร้างความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมให้กับชุมชน สังคม และประเทศชาติ และสานต่อกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ดีๆเช่นนี้ต่อไป” นายธานินทร์ กล่าวทิ้งท้าย

ข้อมูลเพิ่มเติม : โครงการต่างๆ ภายใต้นโยบาย 7 GO Green
• โครงการ “รักษ์อันดามัน ร่วมใจลดใช้ถุงพลาสติก” ร่วมมือกับ กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม , การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ,มูลนิธิโลกสีเขียว, เครือเจริญโภคภัณฑ์,กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง, อุทยานแห่งชาติบนเกาะต่างๆ ชุมชนในท้องถิ่นต่างๆ , ภาคประชาสังคม โดยที่ได้ดำเนินการไปแล้วคือ เกาะลันตา เกาะยาวน้อย-เกาะยาวใหญ่ เกาะหลีเป๊ะ เกาะพีพี รวมถึงเกาะเต่าและเกาะเสม็ด

4_7

โครงการ “คิดถุ๊ง คิดถุง ผ่านการสร้างเครือข่ายเยาวชนไทย ลดใช้ถุงพลาสติก” และได้ขยายโครงการไปสู่สถาบันการศึกษา และมหาวิทยาลัยต่างๆ อย่างต่อเนื่อง อาทิ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (ศูนย์รังสิต), มหาวิทยาลัยมหิดล , จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และยังได้ทำบันทึกข้อตกลงร่วมกับ 30 มหาวิทยาลัยเครือข่ายมหาวิทยาลัยยั่งยืนแห่งประเทศไทย เพื่อเป็นโครงการนำร่องและเป็นแบบอย่างที่ดีในการขยายผลสู่การสร้างความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมให้กับชุมชนและสังคม

โครงการ “ปฏิเสธถุง...ได้บุญ” หนึ่งในการรณรงค์ลดการใช้ถุงพลาสติกในร้านเซเว่นฯ ที่อยู่ในโรงพยาบาลรามาธิบดี เมื่อลูกค้าเข้ามาใช้บริการในร้านเซเว่นฯ และปฏิเสธการใช้ถุงพลาสติก ทางร้านเซเว่นฯ จะสะสมยอดค่าใช้จ่ายไว้ 0.20 บาทต่อถุง และนำมอบให้กับมูลนิธิรามาธิบดี และได้ขยายโครงการไปยังร้านเซเว่นฯ ในศูนย์การแพทย์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ และโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ ทั้งนี้จะมีการขยายผลโครงการนี้อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการลดการใช้ถุงพลาสติกอย่างกว้างขวาง