จ่อเอาผิดวิศวกรรื้อถอนแฟลตดินแดงถล่ม

จ่อเอาผิดวิศวกรรื้อถอนแฟลตดินแดงถล่ม

สภาวิศวกร ลงพื้นที่ตรวจสอบเหตุแฟลตดินแดงถล่ม เตรียมขอหลักฐาน 3 หน่วยงาน "การเคหะฯ-เขตดินแดง-ตำรวจ" รวบรวมหลักฐานตั้งกรรมการสอบวิศวกรคุมรื้อถอน

จากกรณีอาคารเคหะชุมชนดินแดง แฟลต 18-20 แขวงและเขตดินแดง กรุงเทพฯที่อยู่ระหว่างการรื้อถอนตามโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง ระยะที่ 2 ได้ถล่มลงมา ทำให้เสาไฟฟ้าหักโค่น จำนวน 7 ต้น ทับรถยนต์ที่จอดอยู่รอบสถานที่รื้อถอนเสียหาย 9 คัน โชคดีที่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ เหตุเกิดเมื่อวันที่ 2 เม.ย.ที่ผ่านมา

เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 5 เมษายน 2562 ศ.ดร.อมร พิมานมาศ เลขาธิการสภาวิศวกร พร้อมด้วย นายชูเลิศ จิตเจือจุน นายวัฒนาพงศ์ หิรัญมาลย์ นายรณรงค์ กระจ่างยศ คณะจากสภาวิศวกร ร่วมกับ พ.ต.ท.โสภณ แย้มชมชื่น รองผกก.(สอบสวน)สน.ดินแดง พ.ต.ท.สุรพล ใจห้าว สว.(สอบสวน)สน.ดินแดง และเจ้าหน้าที่สำนักงานเขตดินแดง และเจ้าหน้าที่การเคหะแห่งชาติ ลงพื้นที่ตรวจสอบการรื้อถอนอาคารเคหะชุมชนดินแดง แฟลต 18-20 แขวงและเขตดินแดง กรุงเทพฯ ตามโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง ระยะที่ 2 หลังได้ถล่มลงมาทับรถยนต์เสียหายและทำให้เสาไฟหักโค่น

ศ.ดร.อมร กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่าอาคารดังกล่าวเข้าหลักวิศวกรรมควบคุม ต้องมีวิศวกรดูแล ตามกฎหมายประกอบ 2 ฉบับ คือ พ.ร.บ.วิศวกร และ พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร ทั้งนี้เรื่องการขออนุญาตต่างๆ เป็นในส่วนพ.ร.บ.ควบคุมอาคาร ส่วนการรื้อถอนอาคารต้องปฏิบัติไปตามหลักวิศวกรรมภายใต้พ.ร.บ.วิศวกร ซึ่งมีสภาวิศวกรกำกับดูแลการทำงานของวิศวกร

จ่อเอาผิดวิศวกรรื้อถอนแฟลตดินแดงถล่ม

ส่วนสาเหตุที่เกิดขึ้นได้ตั้งประเด็นไว้ว่า เหตุการณ์ในครั้งนี้มีวิศวกรเข้ามาควบคุมในการรื้อถอนหรือไม่ และมีการออกแบบขั้นตอนการรื้อถอนถูกต้องหรือไม่ ถ้ามีวิศวกรแล้ววิศวกรได้ปฏิบัติตามหลักวิศวกรรมหรือไม่ ในกรณีแรกถ้าตรวจสอบแล้วพบว่า ไม่มีวิศวกรเข้ามากำกับดูแลจะเรียกว่าเป็นการทำผิดตามหลัก พ.ร.บ.วิศวกร

ดร.อมร กล่าวต่อว่า ทั้งนี้หากมีวิศวกรแล้วไม่ได้ใช้ความรู้ความสามารถตามหลักวิศวกรก็จะเป็นเรื่องของการดำเนินการทางจรรยาบรรณ ซึ่งอาจมีโทษสูงสุดคือ เพิกถอนใบอนุญาต โดยต้องผ่านขั้นตอนของคณะกรรมการจรรยาบรรณ จะมีการตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนและเชิญตัววิศวกรที่เกี่ยวข้องเข้ามาให้ถ้อยคำและสรุปสาเหตุ ทั้งนี้ยังต้องรวบรวมเอกสารต่าง ๆ โดยจะทำหนังสือไปถึง 3 หน่วยงาน คือ 1.การเคหะแห่งชาติ ซึ่งเป็นเจ้าของโครงการ 2.สำนักงานเขตดินแดง ซึ่งเป็นคนออกใบอนุญาต และ 3.ตำรวจ สน.ดินแดง เมื่อได้เอกสารครบแล้ว จะทราบว่าวิศวกรที่เกี่ยวข้องคือใคร ก่อนจะเชิญเข้ามาไต่สวน คาดว่าจะเริ่มไต่สวนได้ภายในสองสัปดาห์ ทั้งนี้หากพบว่ามีความชัดเจนว่า ขั้นตอนการดำเนินการทางวิศวกรรมผิดพลาด จะนำไปสู่การลงโทษคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 2 เดือน จนกว่าจะลงโทษผู้กระทำผิดได้

จ่อเอาผิดวิศวกรรื้อถอนแฟลตดินแดงถล่ม

ศ.ดร.อมร กล่าวอีกว่า สำหรับขั้นตอนการรื้อถอนนั้นจะต่างจากการก่อสร้างที่จะเริ่มจากฐานรากขึ้นข้างบน ซึ่งการรื้อถอนต้องทำตรงข้าม โดยเริ่มทำลายจากเปลือกนอกหรือผนัง ทีละชั้นจากบนลงล่าง จนเหลือเสาคานเนื้อใน หากทำลัดขั้นตอน ก็อาจเป็นเหตุให้พังถล่มได้ ทั้งนี้การพังถล่มตามปกติต้องในลงแนวดิ่ง แต่หากผิดหลักจะออกด้านข้าง หรือนอกแนวกั้น

จ่อเอาผิดวิศวกรรื้อถอนแฟลตดินแดงถล่ม

 

 

จ่อเอาผิดวิศวกรรื้อถอนแฟลตดินแดงถล่ม

 

 

จ่อเอาผิดวิศวกรรื้อถอนแฟลตดินแดงถล่ม

 

 

จ่อเอาผิดวิศวกรรื้อถอนแฟลตดินแดงถล่ม

 

 

จ่อเอาผิดวิศวกรรื้อถอนแฟลตดินแดงถล่ม