คนไทยเชื่อหลังเลือกตั้งชีวิต 'ดีขึ้น'

คนไทยเชื่อหลังเลือกตั้งชีวิต 'ดีขึ้น'

“นิด้าโพล” เผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน เรื่อง “ปากท้องคนไทยและเศรษฐกิจ ประเทศหลังการเลือกตั้ง 2562” จากกลุ่มตัวอย่าง2,005 ตัวอย่าง

กระจายทุกระดับการศึกษาอาชีพและรายได้ โดยส่วนใหญ่คิดว่า หลังการเลือกตั้งและได้รัฐบาลใหม่แล้ว เศรษฐกิจไทยจะ “ดีขึ้น” แม้ว่ากลุ่มตัวอย่างเกือบครึ่งคิดเห็นว่าไม่มีพรรคการเมืองใดเลยที่จะแก้ปัญหาเศรษฐกิจปากท้องได้

เช่นเดียวกับสถาบันวิจัยและบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ (เอยูโพล) กับผลวิจัยเชิงสำรวจเรื่องดัชนีความเครียดของคนกรุงเทพฯ ไตรมาส 4 กรณีศึกษากลุ่มตัวอย่าง 1,080 ตัวอย่าง ระบุ คนกรุงเครียดมากที่สุดในเรื่องเศรษฐกิจการเงิน โดยเฉพาะปัญหาราคาสินค้าแพงเป็นปัจจัยที่ทำให้รู้สึกเครียดมากที่สุด แต่เกินกว่าครึ่งก็เชื่อว่า ชีวิตหลังการเลือกตั้งจะดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็น ปัญหาเศรษฐกิจปากท้องการจราจร มลพิษฝุ่นละอองและอื่นๆ

1_12

ก่อนหน้านี้ “นิด้าโพล” สำรวจสิ่งที่ประชาชนอยากเห็นมากที่สุดหลังการเลือกตั้ง 2562 พบว่าส่วนใหญ่อยากเห็นประเทศสงบสุข มีความเป็นประชาธิปไตย ปราศจากการคอร์รัปชัน โปร่งใส ตรวจสอบได้ ปราศจากการรัฐประหาร และประชาชนทุกคนมีสิทธิออกเสียง ไม่ว่าจะรวย หรือ จน รวมทั้งอยากให้ประเทศไทยกลับมา
เป็นผู้นำทางเศรษฐกิจของอาเซียน