สั่ง4กองร้อยรับมือมวลชนหนุน 'ธนาธร' พบตร.คดีม.116

สั่ง4กองร้อยรับมือมวลชนหนุน 'ธนาธร' พบตร.คดีม.116

รองผบ.ตร. เรียกประชุม จัดกำลัง4กองร้อยดูแลสน.ปทุมวัน รับมือมวลชนหนุน "ธนาธร" พบตร.คดีม.116 ในวันพรุ่งนี้ (6เม.ย.)

นัดหมายสำคัญที่คอการเมืองจับตามอง สำหรับหมายเรียก นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ให้เข้าพบพนักงานสอบสวน สน.ปทุมวัน ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 ยุยงปลุกปั่นให้เกิคความวุ่นวาย หรือประชาชนกระทำผิดกฎหมาย และประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 189 ช่วยเหลือให้ที่พักพิงผู้ต้องหา

ช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา นายธนาธรโพสต์ข้อความในโซเชียลมีเดียและให้สัมภาษณ์หลายครั้ง มีนัยยะชักชวนให้ผู้ที่สนับสนุนตนเองและพรรคอนาคตใหม่ออกมาแสดงพลัง ยืนเคียงบ่าเคียงไหล่กัน เพราะมองว่าการออกหมายเรียกตนเองนั้น เป็นอำนาจมืดที่กลั่นแกล้งเตะตัดขาความสำเร็จของพรรคอนาคตใหม่ โดยในช่วงเย็นวันนี้ยังมีการจัดกิจกรรมระดมทุนและให้กำลังใจกัน ในชื่อ "อนาคตใหม่ไฟแรงเฟร่อ" ที่อาคารไทยซัมมิทด้วย

จากความเคลื่อนไหวที่ว่านี้ ทำให้พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. ซึ่งรับผิดชอบงานด้านความมั่นคง ต้องเรียกประชุมนายตำรวจที่เกี่ยวข้อง เพื่อวางแผนรับมือการเข้าพบพนักงานสอบสวนของนายธนาธร เพราะเชื่อว่าจะมีมวลชนตามไปให้กำลังใจจำนวนมาก โดยเบื้องต้นได้จัดเตรียมกำลังเอาไว้ 4 กองร้อย เพื่อควบคุมสถานการณ์โดยรอบ สน.ปทุมวัน

สำหรับคดีนี้ เป็นคดีค้างเก่าตั้งแต่ปี 58 เมื่อครั้งที่มีการชุมนุมล้อมโรงพักของกลุ่มนักศึกษาดาวดินและเครือข่าย โดยหลังเหตุการณ์รวมตัวปิดล้อมโรงพัก ตำรวจอ้างว่าหนึ่งในผู้ต้องหา คือ นายรังสิมันต์ โรม ได้ขึ้นรถตู้ของบริษัทนายธนาธรหลบหนีไป โดยตัวของนายธนาธรก็สังเกตการณ์อยู่ใกล้ๆ โรงพักด้วย แต่ฝั่งนายธนาธรงอ้างว่าไม่รู้จักนายรังสิมันต์ แค่ชวนขึ้นรถเพื่อไปส่ง เพราะเห็นว่ากำลังจะเดินทางกลับบ้านพอดีเท่านั้น

เป็นที่น่าสังเกตว่า นายรังสิมันต์ แกนนำกลุ่มประชาธิปไตยใหม่ ซึ่งเคลื่อนไหวต่อต้าน คสช. มาตลอด ปัจจุบันเป็นผู้สมัคร ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ของพรรคอนาคตใหม่ และอยู่ในข่ายได้เป็น ส.ส.ด้วย ซึ่งหากนายธนาธรไม่เคยรู้จักนายรังสิมันต์ มาก่อนจริง ก็น่าจะสานสัมพันธ์กันระหว่างนั่งรถไปส่งเมื่อวันที่ 24 มิถุนายนปี 58 ตามที่นายธนาธรอ้าง กระทั่งทั้งคู่มาร่วมงานการเมืองกันในพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งเพิ่งก่อตั้งเมื่อปีที่แล้ว