ผู้นำ“สหรัฐ-จีน”ยืนยันเจรจาการค้าคืบหน้าไปมาก

ผู้นำ“สหรัฐ-จีน”ยืนยันเจรจาการค้าคืบหน้าไปมาก

ด้านประธานาธิบดีทรัมป์ระบุอาจบรรลุข้อตกลงยุติการทำสงครามการค้าระหว่างกันได้ภายในเวลา 4 สัปดาห์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน ส่งสาส์นถึงประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐว่า มีความคืบหน้าอย่างมากในข้อตกลงด้านเศรษฐกิจและการค้าระหว่างจีนและสหรัฐในช่วงเวลากว่า 1 เดือนที่ผ่านมา

ประธานาธิบดีสี เรียกร้องให้มีการสรุปการเจรจาเกี่ยวกับข้อตกลงเศรษฐกิจและการค้าระหว่างจีนและสหรัฐให้เร็วขึ้น พร้อมระบุว่า การเป็นผู้นำด้านกลยุทธ์นั้น ถือเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับการพัฒนาความสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งและมั่นคงระหว่างจีนและสหรัฐ

ด้านประธานาธิบดีทรัมป์ ระบุผ่านทวิตเตอร์ว่า การเจรจาข้อตกลงการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนกำลังไปได้สวย ในขณะที่คณะผู้แทนจากทั้งสองฝ่ายอยู่ระหว่างการเจรจาครั้งล่าสุดที่กรุงวอชิงตัน โดยนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ และนายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ ได้เริ่มเจรจารอบใหม่กับนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน ขณะที่สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า สหรัฐและจีนกำลังร่างข้อตกลงการค้า ซึ่งหากข้อตกลงดังกล่าวเป็นผลสำเร็จแล้ว ก็จะนำไปสู่พิธีลงนามระหว่างประธานาธิบดีทรัมป์ กับประธานาธิบดีสี ของจีน

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีทรัมป์ ยังกล่าวภายหลังพบปะกับนายหลิว เหอ ว่า ขอเวลาอีกเพียง 4 สัปดาห์นับจากนี้ ก็จะรู้ว่าข้อตกลงการค้ากับจีนจะเกิดขึ้นอย่างที่หลายคนคาดหวังหรือไม่ ซึ่งคณะเจรจากำลังเร่งหารือในประเด็นปัญหาที่ยังเหลืออยู่ รวมถึงกลไกที่จะนำมาใช้เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าทั้งสองฝ่ายจะเคารพกติกาและปฏิบัติตามสิ่งที่ตกลงกันไว้ต่อไปในอนาคต

นายหลิว เหอ และหัวหน้าคณะเจรจาฝ่ายจีนได้พบกับคณะเจรจาของสหรัฐ ซึ่งนำโดยนายไลท์ไฮเซอร์ และนายมนูชิน ที่กรุงปักกิ่ง เมื่อปลายเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา จากนั้นได้มีการพบกันครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 3-4 เม.ย.ที่กรุงวอชิงตัน ดีซี ก่อนเข้าพบประธานาธิบดีทรัมป์ ที่ทำเนียบขาว ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณในเชิงบวกเกี่ยวกับความคืบหน้าของการเจรจา 

ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีทรัมป์ ระบุว่า ประเด็นหลักๆที่ยังเป็นปัญหาในการเจรจาระหว่างกันคือ ประเด็นการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาและภาษีศุลกากรบางรายการ ซึ่งทรัมป์ระบุว่า ถ้าหากตกลงกันได้ การพบกันระดับผู้นำก็จะเกิดขึ้น ซึ่งคงรู้คำตอบในเรื่องนี้ภายใน 4 สัปดาห์ข้างหน้า

ขณะที่สื่อยักษ์ใหญ่ของสหรัฐอย่างซีเอ็นบีซี รายงานว่า คณะเจรจาทั้งจีนและสหรัฐใช้เวลาส่วนใหญ่ของวันที่ 4 เม.ย.ไล่เรียงเนื้อหาของร่างข้อตกลงอย่างละเอียดก่อนจะเว้นช่วงให้นายหลิว เหอ ได้เข้าพบกับประธาธิบดีทรัมป์ จากนั้นคณะเจรจาจะกลับมาดูเนื้อหาของร่างข้อตกลงต่อในวันศุกร์นี้ (5 เม.ย.) 

แหล่งข่าวใกล้ชิดการเจรจา เปิดเผยว่า ทั้งจีนและสหรัฐยังตกลงกันไม่ได้ในเรื่องของกลไกที่จะนำมาใช้สร้างความมั่นใจว่าทั้งสองฝ่ายปฏิบัติตามพันธกิจในข้อตกลง โดยสหรัฐเสนอให้ใช้การขึ้นอัตราภาษีศุลกากรเป็นเครื่องมือในการจัดการกับคู่เจรจาที่ไม่ปฏิบัติตามข้อตกลง แต่จีนไม่เห็นด้วย 

ผู้นำสหรัฐเคยกล่าวไว้ก่อนหน้านี้ว่า รัฐบาลสหรัฐอาจจะยังคงอัตราภาษีที่เรียกเก็บจากสินค้าจีนเพิ่มขึ้น คิดเป็นวงเงินถึง 250,000 ล้านดอลลาร์ ถึงแม้ว่าทั้งสองฝ่ายทำข้อตกลงกันได้ แต่ฝ่ายจีนยืนยันว่า การยกเลิกภาษีดังกล่าวจะต้องเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงที่จะเกิดขึ้น

แหล่งข่าวเผยด้วยว่า สหรัฐจะให้เวลาจีนถึงปี 2568 ในการปฏิบัติตามคำสัญญาที่ให้ไว้ว่าจะนำเข้าสินค้าจากสหรัฐเพิ่มมากขึ้น ซึ่งสินค้าแต่ละรายการจะมีกรอบเวลาแตกต่างกันไป แต่เรื่องนี้เป็นส่วนหนึ่งของความต้องการในฝ่ายสหรัฐที่ต้องการลดการขาดดุลการค้ากับจีน ส่วนการแก้ไขปัญหาการละเมิดทรัพย์สินทางปัญหาและการบังคับถ่ายทอดเทคโนโลยี คณะเจรจายังไม่ได้กำหนดกรอบเวลาในการดำเนินงาน