'ธนาธร' แจงปม 'พาผู้ต้องหาหนี' บอกแค่อาสารับส่ง

'ธนาธร' แจงปม 'พาผู้ต้องหาหนี' บอกแค่อาสารับส่ง

"ธนาธร" ระบุกระแสโจมตีพรรคอนาคตใหม่ เป็นเครื่องมือฝ่ายเผด็จการ ชี้ไม่กังวลเข้าพบตำรวจ 6 เม.ย.นี้ ปฎิเสธข้อหาพาผู้ต้องหาหนี แค่อาสาพาไปส่ง วอนอย่านำ "สถาบัน-ทักษิณ" มาเชื่อมโยงกัน

ความเคลื่อนไหวของพรรคอนาคตใหม่ ในช่วงเย็นวันนี้ นำโดยหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ พร้อมกับ รองหน้าหน้าพรรคอนาคตใหม่ คุณกุลธิดา รุ่งเรืองเกียรติ ลงพื้นที่ขอบคุณพี่น้องประชาชนชาวสยามสแควร์ ที่สนันสนุนพรรคฯ จนทำให้พรรคฯได้คะแนนรวมทั้งประเทศกว่า 6 ล้าน 2 แสนกว่าคะแนน ได้ที่นั่งใน กทม. ทั้งหมด 9 เขต และได้คะแนนรวมในพื้นที่ กทม. ไปกว่า 8 แสนคะแนน ซึ่งบรรยากาศ ก็เป็นไปอย่างคึกคัก มีบรรดาพี่น้องประชาชน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่มวันรุ่น มารอให้การต้อนรับ พร้อมขอถ่ายรูป และให้กำลังใจพรรคอนาคตใหม่ เป็นจำนวนมาก

โดนนายธนาธร ยืนยันกับสื่อมวลชนว่าในวันที่ 6 เมษายนนี้ จะเดินทางเข้าพบกับพนักงานสอบสวน สน. ปทุมวัน ตามหมายเรียกในข้อหาความผิดมาตรา 116 ยุยงปลุกปั่นเป็นภัยกับความั่นคงของประเทศอย่างแน่นอน ส่วนตัวได้ทราบข่าวแล้ว ว่าเป็นความผิดจากเหตุการณ์เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2558 ในขณะนั้นมีการประท้วง และทางตำรวจได้ควบคุมตัวนายรังสิมันต์ โรม และกลุ่มนักศึกษาไว้ ซึ่งส่วนตัว เมื่อทราบข่าวก็ได้เดินทางไปให้กำลังใจที่หน้า สน.ปทุมวัน จากนั้นขณะที่กำลังจะกลับ ได้เห็นนายรังสิมันต์ กำลังเดินทางกลับจึงได้อาสารับไปส่ง ซึ่งการนำไปส่งในครั้งนี้ ไม่ได้เป็นการพาหลบหนีเนื่องจากกลุ่มนักศึกษาได้รับการปล่อยตัวแล้ว ส่วนตัวมั่นใจ ว่าการออกหมายเรียกครั้งนี้เป็นความพยายามของกลุ่มที่ต้องการทำลายความน่าเชื่อถือพรรคอนาคตใหม่ โดยใช้เรื่องนี้มาเป็นเครื่องมือ

นายธนาธร บอกว่า กรณีของตน และเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ นายปิยบุตร แสงกนกกุล ที่ถูกหยิบยกเรื่องสถาบันเข้ามา และเอาไปเชื่อมโยงกับ อดีตนายกรัฐมนตรี นายทักษิณ ชินวัตร เชื่อว่าเป็นการเบี่ยงเบนประเด็นให้สังคมเลิกสนใจการทำงานของคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. และเชื่อว่าเป็นการกระทำของกลุ่มเผด็จการ ที่นำเรื่องสถาบันเข้ามาใช้เป็นเครื่องมือทางการเมือง

หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ บอกต่อว่า แม้ว่าทางพรรคจะโดนกลั่นแกล้ง และมีกระแสโจมตีหลายเรื่องไม่ว่าจะเป็นมาตรา 112 และ มาตรา 116 แต่ส่วนตัวยืนยันว่าตัวเอง และนายปิยบุตร รวมถึงสมาชิกพรรคทุกคนยังมีกำลังใจและมั่นใจในความบริสุทธิ์ โดยเฉพาะนายปิยบุตร ที่แม้ในสัปดาห์ที่ผ่านมาจะถูกล่ารายชื่อถอดถอนให้ออกจาก สส.บัญชีรายชื่อของพรรคฯ แต่ในทางกลับกัน ก็มีประชาชนจำนวนมากที่สนับสนุน และอยากให้ประเทศไทยกลับมาเป็นประชาธิปไตย ส่วนตัวยืนยันว่า "เมื่อวานก่อนนายปิยบุตรเป็นเสาหลักที่สำคัญของพรรคอนาคตใหม่ วันนี้ก็ยังเป็นเสาหลักสำคัญ พรุ่งนี้และในอนาคตก็จะเป็นเช่นนี้" และเชื่อว่าจากหลักฐานที่พยายามทำลายพรรคฯทั้งหมด ไม่สามารถกระทำได้เนื่องจากไม่มีข้อเท็จจริง เพียงพอ

อย่างไรก็ตาม นายธนาธร บอกว่า ส่วนตัวมั่นใจว่าการคำนวน สส.บัญชีรายชื่อ มีเพียงสูตรเดียวเท่านั้นตามมาตรา 128 พ.ร.บ. ประกอบการเลือกตั้ง และเป็นไปตามที่นายปิยบุตร เคยแถลงไปก่อนหน้านี้แล้ว วันนี้ กกต. ควรทำทุกอย่างให้โปร่งใส และต้องออกมาชี้แจง เพราะสูตรการคำนวนควรเกิดขึ้นตั้งแต่ก่อนการเลือกตั้งแล้ว ไม่ใช่เพิ่งจะมาศึกษากันตอนนี้ และควรรีบประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการเพื่อผลดีต่อประเทศ