'ผบ.ทบ.' สั่งดูแลทหารใหม่อย่างดี สานต่อนโยบาย 'ครอบครัวเดียวกัน'

'ผบ.ทบ.' สั่งดูแลทหารใหม่อย่างดี สานต่อนโยบาย 'ครอบครัวเดียวกัน'

"ผบ.ทบ." สั่งดูแล-ปฏิบัติกับ “ทหารใหม่” อย่างดี ให้เกียรติ-จัดเก้าอี้รองรับ ลบภาพนั่งกับพื้นสานต่อนโยบาย “ครอบครัวเดียวกัน” ช่วยเหลือหากเดือดร้อนจากการมาเกณฑ์ทหาร

เมื่อวันที่ 4 เม.ย.62 เวลา 13.00 น. ที่กองบัญชาการกองทัพบก พ.อ.หญิงศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก แถลงภายหลังการประชุมหน่วยขึ้นตรงกองทัพบก (นขต.ทบ.) ว่า การตรวจเลือกทหารกองประจำการที่มีขึ้นระหว่างวันที่ 1เม.ย. ถึง 12 เม.ย.ซึ่งวันนี้ถือเป็นวันที่ 4 แล้ว ผลการตรวจเลือกเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ทั้งนี้ ขอขอบคุณชายไทยที่เข้ารับการตรวจเลือก ที่ให้ความร่วมมือกับหน่วยตรวจเลือกเป็นอย่างดี รวมถึงผู้ที่สมัครใจ ในส่วนของการประชุ ม นขต.ทบ.วันนี้ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบทบ.) ประธานในที่ประชุม ให้ความสำคัญการเตรียมการที่เกี่ยวข้องกับการตรวจเลือกทหาร เนื่องจากแต่ละครั้งจะมีผู้เข้ารับการตรวจเลือกเป็นจำนวนมากและสถานที่ตรวจเลือกก็มีเป็นจำนวนมากเช่นเดียวกัน สิ่งหนึ่งที่ได้กำชับก็คือการจัดสถานที่รองรับผู้เข้ารับตรวจเลือกทหาร ให้มีความเหมาะสมและสะดวกสบายอำนวยความสะดวกในทุกด้าน ให้ผู้ได้รับการตรวจเลือกได้เข้าสู่กระบวนการตรวจเลือกตั้งแต่รายงาน ตัววัดขนาดร่างกาย จนถึงขั้นตอนสุดท้ายคือรับใบสด.43 ให้เขารู้สึกว่าการเขามาทำหน้าที่ชายไทยได้รับการปฏิบัติที่เหมาะสม ได้รับการให้เกียรติ เพราะกองทัพถือว่าเขาเป็นบุคคลที่เสียสละ เป็นบุคคลที่ให้ความร่วมมือกับทางราชการจึงได้กำชับให้หน่วยตรวจเลือกดูแลเป็นอย่างดี

รองโฆษกกองทัพบก กล่าวอีกว่า นอกจากนั้น ยังได้เน้นย้ำให้ดูแลน้องทหารใหม่ตั้งแต่วันแรก ตามนโยบายครอบครัวเดียวกัน โดยมอบให้หน่วยที่จะต้องรับน้องทหารใหม่ได้ตระเตรียมตามนโยบายเดิมที่ให้ไว้ รวมถึงให้ไปพิจารณาปรับรูปแบบการดูแลตั้งแต่วันแรกให้ดียิ่งขึ้นกว่าเดิมอีก ถือว่าเป็นนโยบายเรื่องการเปิดค่ายทหาร หรือ โอเพ่นเฮ้าส์ ให้ดำเนินการต่อและให้ไปดูน้องที่จะเข้ามาประจำการและอาจจะมีปัญหาส่วนบุคคลไปดูตั้งแต่แรกว่าก่อนที่จะรับเข้ามาประจำการในวันที่ 1 พ.ค. ที่บ้านมีปัญหาอะไรหรือไม่ไปดูแล ช่วยได้ก็ต้องรีบช่วยและประสานหน่วยงานใดดูแลให้เขาหมดข้อกังวลใจ ก่อนที่จะมาประจำการ ที่ประชุมยังได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นในการนำเอาประสบการณ์ของผู้บังคับหน่วยต่างๆ ว่าดูแลน้องทหารใหม่ในหน่วยต่างๆมาเล่าประสบการณ์ว่าดูแลกันอย่างไร มีโครงการอะไรบ้างที่เป็นจ้อดีและวิธีการที่จะทำให้พัฒนาในเรื่องต่างๆของทหารใหม่อย่างไรบ้าง รวมถึงช่วงสิ้นเดือน เม.ย.ก็จะมีปลดประจำการของทหารเก่า สิ่งที่กองทัพดูแลก็คงเป็นไปตามสิทธิอันพึงมีพึงได้และจะออกไปปฏิบัติหน้าที่ในพลเมืองที่ดีต่อไปและหากเป็นไปได้ในช่วงสงกรานต์แนะนำให้หน่วยทหารจัดกิจกรรมประเพณีไทยให้กับน้องที่จะปลดทหารใหม่ด้วย

ขณะที่ พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก กล่าวถึงกรณีที่มีผู้เข้ารับการตรวจเลือกได้แต่งกายเป็นผู้หญิงไปพคัดเลือกทหารทำให้ไม่ได้รับการคัดเลือกว่า ได้มีการตรวจสอบแล้ว 2 กรณีที่เผยแพร่อยู่ใน Social Media ซึ่งทางหน่วยยืนยันว่าอยู่ในกลุ่มบุคคลจำพวก 2 แต่ที่ในสื่อสังคมออนไลน์ นำไปเสนอเป็นบางมุมที่ให้น้ำหนักเรื่องการศัลยกรรมหรือไม่ศัลยกรรมเท่านั้นซึ่งตามระเบียบข้อบังคับและเจ้าตัวออกมาบอกกล่าวกับสังคมแล้ว ทั้งนี้ ทุกอย่างมีมาตรการอยู่ซึ่งผู้บังคับบัญชาจะให้นโยบายในทุกๆเรื่องที่สำคัญ ให้ความเป็นธรรมกับผู้ที่มาเข้ารับการตรวจเลือกและให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติอย่างตรงไปตรงมา เพราะในภาพรวมเป็นเรื่องภาพลักษณ์ที่เสริมให้สังคมรู้สึกดีกับกองทัพ

ขณะที่ มีรายงานว่า ผบ.ทบ. ยังได้กำชับในเรื่องการจัดความเหมาะสมในการรับรองระหว่างการตรวจเลือกโดยให้หน่วยใดที่สามารถเตรียมเก้าอี้นั่งให้ผู้ที่พักคอยได้ก็ให้ดำเนินการ เพื่อให้ภาพที่ออกมาแตกต่างจากที่ผ่านมาซึ่งจะเป็นภาพที่นั่งที่พื้นเรียงแถวในหลายๆ หน่วย นอกจากนั้น การสานต่อนโยบายครอบครัวเดียวกัน ก็ให้หน่วยทหารเข้าไปช่วยเหลือครอบครัวที่ได้รับผลกระทบหาก ทหารเกณฑ์เหล่านั้นมีภาระรับผิดชอบต่อครอบครัว ทั้งนี้เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระช่วยเหลือหากได้รับความเดือดร้อน