รร.สตรีวัดระฆัง จัดทำพวงมาลัยเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์

รร.สตรีวัดระฆัง จัดทำพวงมาลัยเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์

ภายหลังจากกองทัพเรือเตรียมการจัดเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ เพื่ออัญเชิญเข้าร่วมพระราชพิธีบรมราชาภิเษกเพื่อเป็นการถวายพระราชอิสริยยศ เครื่องราชูปโภคตามโบราณราชประเพณี ในวันที่ 4 พฤษภาคม 2562 ณ ท่าราชวรดิฐ

วันนี้ (4 เม.ย.) เวลา 10.00 น. ที่โรงเรียนสตรีวัดระฆัง เปิดให้สื่อมวลชนรายงานข่าวเกี่ยวกับการจัดสร้างพวงมาลัยเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ในช่วงพระราชพิธีบรมราชาภิเษกและในช่วงงานเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐินโดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ณ วัดอรุณราชวราราม ในช่วงเดือนตุลาคม 2562 จะจัดทำพวงมาลัยเรือพระที่นั่งเพิ่มอีกสามลำ ได้แก่ เรือพระที่นั่งนารายณ์ทรงสุบรรณ รัชกาลที่ 9 เรือพระที่นั่งอนันตนาคราช และเรือพระที่นั่งอเนกชาติภุชงค์ ซึ่งเป็นการจัดทำขึ้นใหม่ ในรัชสมัยรัชกาลที่ 10

สำหรับการออกแบบพวงมาลัยคล้องเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ในครั้งนี้ ครูปราณี เขียวฉลัว ครูโรงเรียนสตรีวัดระฆัง กล่าวถึงการออกแบบพวงมาลัยเรือพระที่นั่งว่า เนื่องจากเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ เป็นเรือพระที่นั่งทรง ที่มีส่วนลำคอเรียวยาว และส่วนใบหน้าที่ค่อยๆ เชิดขึ้น บ่งบอกความเป็นพาหนะทรงของพระพรหมณ์

ดังนั้นพวงมาลัยคล้องคอเรือพระที่นั่งดังกล่าว จึงออกแบบเพื่อให้เกิดความสอดคล้องกับการใช้งานโดยการสร้างสรรค์งานเครื่องแขวนฝีมือครูและนักเรียนโรงเรียนสตรีวัดระฆัง ที่มีการสืบทอดรูปแบบงานศิลปกรรมดอกไม้ ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว มานานตั้งแต่ปีพ.ศ. 2502

สำหรับการทำงานฝีมืออันปราณีตครั้งนี้ ประกอบด้วย มาลัยคล้องคอเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ ตัดเย็บด้วยผ้าตาดสีเหลืองทองเป็นส่วนแกนใน ที่มีการยัดนุ่นให้เกิดเป็นรูปทรง ก่อนปักด้วยดอกรักเทียมลายสี่ก้านสี่ดอก

เครื่องแขวนประดับมาลัยคล้องคอเรือ ทำจากดอกรักเทียม ขั้วชบาเทียม ริ้บบิ้นสีแดงและเหลืองประดิษฐ์เป็นดอกข่า อุบะดอกข่า เย็บเป็นทัดหู แล้วนำไปประดับบนโครงดาวหกแฉกพันด้วยผ้าหุ้มสีขาว รวมทั้งเครื่องแขวนไทยประดับบุษบกภายในเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ โดยในวันพุธที่ 17 เม.ย. 62 เวลา 10.00 น. คณะครูและนักเรียนโรงเรียนสตรีวัดระฆัง จะส่งมอบพวงมาลัยเรือให้แก่กองทัพเรือ ณ อู่ทหารเรือธนบุรี กรมอู่ทหารเรือ พร้อมการติดตั้งบุษบกเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์องค์ใหม่ ที่สำนักช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร จัดสร้างในคราวเดียวกัน