​กลุ่มสื่อตะวันออกฯ ยื่นจดหมายผู้ว่าการรถไฟ จี้เร่งดำเนินการ 3 ข้อ

​กลุ่มสื่อตะวันออกฯ ยื่นจดหมายผู้ว่าการรถไฟ จี้เร่งดำเนินการ 3 ข้อ

​กลุ่มสื่อตะวันออก รักษ์บ้านเกิด ยื่นจดหมายผู้ว่าการรถไฟ ขอให้เร่งรัดดำเนินการพิจารณาคัดเลือกภาคเอกชนร่วมลงทุนโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน(ดอนเมือง สุวรรณภูมิ อู่ตะเภา)

วันที่ 4 เมษายน 2562 ​กลุ่มสื่อตะวันออก รักษ์บ้านเกิด เรื่อง ขอให้เร่งรัดดำเนินการพิจารณาคัดเลือกภาคเอกชนร่วมลงทุนโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน(ดอนเมือง สุวรรณภูมิ อู่ตะเภา)

เรียน ประธานคณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน

หลังจากที่รัฐบาลร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกและการรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดให้เอกชนร่วมลงทุนในโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน(ดอนเมือง สุวรรณภูมิ อู่ตะเภา) ระยะทาง 220 กม. มูลค่าโครงการ 224,544 ล้านบาท ซึ่งเป็นโครงการเร่งด่วนเพื่อขับเคลื่อนโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก(Eastern Economic Corridor :EEC) ที่รัฐบาลได้ให้ความสำคัญและกำหนดให้โครงการนี้อยู่ในกรอบการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานสำคัญโดยมีกรอบวงเงินที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติ จำนวน119,425 ล้านบาท

ต่อมากลุ่มกิจการร่วมค้าบริษัทเจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้งจำกัดและพันธมิตร เป็นผู้เสนอขอรับเงินอุดหนุนจากรัฐบาลต่ำสุดในราคา117,227 ล้านบาท พร้อมกับข้อเสนอเงื่อนไขพิเศษอีกหลายข้อ โดยเฉพาะ 11 ข้อถือว่าจะทำให้ รัฐบาลเสียหายและเสียผลประโยชน์เป็นอย่างมา อาทิเช่น

1.ขอขยายโครงการจากเดิม 50 ปี เป็น 99 ปี
2.ขอให้รัฐอุดหนุนเงินโครงการตั้งแต่ปีแรกที่เปิดดำเนินการ รวมไปถึงการการันตีผลตอบแทน IRR 6.75% ต่อปี
3.รัฐบาลต้องจ่ายเงินอุดหนุนในปีที่ 1-6 จากเดิมที่ต้องจ่ายในวันที่เปิดดำเนินการ
4.สามารถลดสัดส่วนผู้ถือหุ้นใหญ่โครงการลงมาเหลือ 5% ได้ เนื่องจากบริษัทอาจนำโครงการเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
5.ขอให้ธนาคารแห่งประเทศไทยผ่อนปรนเพดานกู้เงินเครือ CP เนื่องจากปัจจุบัน CP ติดเรื่องเพดานเงินกู้หรือ Single Lending Limit ของธปท.
6.ขอให้รัฐบาลค้ำประกันการรถไฟแห่งประเทศไทย ถ้าหากมีปัญหาในภายหลัง
7.ผ่อนชำระโครงการแอร์พอร์ตลิงก์ 11 ปี ด้วยดอกเบี้ย 3% จากเดิมต้องจ่ายเงินทันทีถ้าหากรัฐบาลโอนโครงการให้
8.รัฐบาลต้องสนับสนุนจัดหาเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำที่ระดับ 4% ให้กับโครงการด้วย
9.ขอชำระเงินค่าเช่าที่ดินมักกะสันและศรีราชา เมื่อวันที่ถึงจุดที่มีผลตอบแทน
10.ถ้าหากโครงการสนามบินอู่ตะเภาล่าช้า รัฐบาลต้องจ่ายค่าชดเชยความเสียหายด้วย
11.ห้ามการรถไฟฯ ทำธุรกิจหรือเดินรถแข่งขันกับเอกชน

แต่ปรากฏว่าการเจรจาระหว่างคณะกรรมการฯ กับ กลุ่มบริษัท ซีพี ก็ยังไม่ได้ข้อสรุปแม้ว่าเวลาจะล่วงเลยมาถึง 4 เดือนแล้วก็ตาม โดยที่คณะกรรมการฯ ได้ปล่อยให้มีการเลื่อนการเจรจา ทำให้ไม่สามารถดำเนินการตามขั้นตอนลงนามในสัญญาต่อไปได้ ส่งผลให้ประเทศชาติเสียหาย นักลงทุนขาดความเชื่อมั่น และมีการถูกโยงไปถึงสถานการณ์การเมือง ภายในประเทศจนสังคมเกิดความสับสน

​กลุ่มสื่อตะวันออก รักษ์บ้านเกิด ซึ่งเป็นสื่อมวลชนในจังหวัดชลบุรี ระยอง และฉะเชิงเทรา ประเภท ผู้ประกอบการเคเบิลทีวี ท้องถิ่น ,หนังสือพิมพ์ท้องถิ่น ,วิทยุกระจายเสียงในชุมชน และผู้สื่อข่าวสำนักข่าวหลัก ประจำจังหวัด ซึ่งได้ร่วมติดตามเวทีทำความเข้าใจ โครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก EEC ตั้งแต่ยังไม่ออกเป็นกฎหมาย จนเป็นพ.ร.บ.เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี)

​ที่ผ่านมา ทางกลุ่มได้นำข้อห่วงใยของประชาชนในพื้นที่ โดยเฉพาะ ที่ดินประชาชนถูกเวนคืน นำไปใช้เป็นเส้นทางรถไฟรางคู่ และรถไฟความเร็วสูง เช่นที่จ.ระยอง และจ.ฉะเชิงเทรา นำไปสอบถามในเวทีเสวนา ทุกครั้งที่ทาง คณะกรรมการ EEC ลงไปเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็น เพื่อแสดงให้เห็นว่า คนในพื้นที่ไม่ขัดขวางการพัฒนา แต่การพัฒนาที่ยั่งยืนต้องอยู่บนพื้นฐานของ ธรรมาภิบาล โปร่งใส ตรวจสอบได้ และประชาชนในพื้นที่มีส่วนร่วมในการตรวจสอบ

ดังนั้น ทางกลุ่มสื่อตะวันออก รักษ์บ้านเกิด จึงขอยื่นข้อเรียกร้องให้ดำเนินการดังต่อไปนี้

1.ขอให้คณะกรรมการเร่งพิจารณาให้ได้ข้อสรุปว่าเอกชนรายใดจะเป็นผู้ได้รับสิทธิ์ในการดำเนินโครงการ

2.ขอให้คณะกรรมการพิจารณาและดำเนินการให้เป็นไปตามวิธีปฏิบัติตามข้อกำหนดในทีโออาร์ และกรอบของกฎหมาย

3.การพิจารณาดังกล่าวให้เป็นไปอย่างโปร่งใสและเป็นไปเพื่อประโยชน์ในการพัฒนาประเทศ ปราศจากอคติและ/หรือ อำนาจใดๆจากกลุ่มทุน หรือกลุ่มการเมือง ต่างๆ

​เราจะติดตาม การทำงานของ คณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ชัดเจนว่า การคัดเลือกเอกชนที่มาลงทุนโครงการขนาดใหญ่ ต้องไม่เอื้อประโยชน์ให้กับเอกชนรายหนึ่งรายใดที่ไม่ปฏิบัติตามกรอบของกฎหมาย ปราศจากการครอบงำของกลุ่มทุน และกลุ่มการเมือง ต่อไป​

ขอแสดงความนับถือ

กลุ่มสื่อตะวันออก รักษ์บ้านเกิด

(นายศิริพงศ์ กลิ่นทวี) ​ (นายราชัญ กองทอง)

ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวหลัก ประจำจังหวัดชลบุรี ผู้ประกอบการ ระยองเคเบิล ทีวี

(นายกิตติธัช ภูธนะโภคิน) ​ (นายฐนกร เปรมสมบัติ)

ผู้ประกอบการสถานีวิทยุกระจายเสียง ชุมชนเรดิโอกรุ๊ป บรรณาธิการหนังสือพิมพ์ไทยรวมพลัง

(น.ส.ธรรณธร เพ็งขุนทุด) ​ (นายศรีภูมิ แฉล้มล้ำ)

บรรณาธิการหนังสือพิมพ์รวมพลัง ผู้ประกอบการสื่อออนไลน์ จ.ชลบุรี

ผู้ติดต่อประสานงาน

อิทธิพล กาวรรณธง