‘พาโลอัลโต’ ดึงเอไอเสริมจุดแข็งซิเคียวริตี้

‘พาโลอัลโต’ ดึงเอไอเสริมจุดแข็งซิเคียวริตี้

“พาโล อัลโต เน็ตเวิร์กส์” ลุยหนักตลาดซิเคียวริตี้ ส่งสินค้าใหม่เทคโนโลยีเอไอ ช่วยลูกค้าองค์กรป้องกันภัยคุกคามเชิงรุก ประเมินลงทุนระบบซิเคียวริตี้ในไทยขยายตัวไม่หยุด รับอานิสงส์การมาของไอโอที บิ๊กดาต้าอนาไลติกส์ แบงก์ชาติคุมเข้มระบบซิเคียวริตี้

นางสาวธิติรัตน์ ทองถาวร ผู้จัดการประจำประเทศไทยและภูมิภาคอินโดจีน พาโล อัลโต เน็ตเวิร์กส์ กล่าวว่า การโจมตีทางไซเบอร์แทรกซึมเข้าไปในทุกอุตสาหกรรม ทว่าลูกค้าจะทราบว่าถูกโจมตีก็ต่อเมื่อข้อมูลถูกขโมย ไม่ได้มีการเฝ้าระวังตั้งแต่การแอบเข้ามาฝังมัลแวร์ จากแต่ก่อนอาชญากรพุ่งเป้าไปที่เซิร์ฟเวอร์ หรือทำระบบให้ล่ม ปัจจุบันเน้นการฝังตัวที่ดีไวซ์ของผู้ใช้งานเพื่อนำทรัพยากรของเครื่องไปใช้ในรูปแบบอื่น โดยเฉพาะเป็นฐานการโจมตีไปยังจุดอื่นๆ

ด้วยเหตุดังกล่าว พาโลอัลโตจึงได้ขยายการให้บริการโซลูชั่นจากแค่เน็ตเวิร์คซิเคียวริตี้ ไปที่คลาวด์ และดีไวซ์ ล่าสุด เปิดตัว “คอร์เท็กซ์ (Cortex”) ระบบการจัดการความปลอดภัย ซึ่งพัฒนาบนพื้นฐานของแพลตฟอร์มปัญญาประดิษฐ์(เอไอ) และแมชีนเลิร์นนิง ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อเปลี่ยนระบบการจัดการด้านการรักษาความปลอดภัยองค์กร สามารถแก้ปัญหาการโจมตีที่หลากหลาย เปลี่ยนจากการแก้ปัญหาไปเป็นวางแผนป้องกัน ขณะเดียวกันลดเวลาในการวิเคราะห์ข้อมูลจากเซ็นเซอร์ต่างๆ ใช้บุคลากรน้อยลง ทั้งยังสามารถตั้งระบบให้ป้องกันได้แบบอัตโนมัติ

เธอกล่าวว่า ตลาดซิเคียวริตี้ไทยมีแนวโน้มเติบโตได้ต่อเนื่อง รับปัจจัยบวกการใช้งานไอโอทีและบิ๊กดาต้า ทุกวันนี้เห็นได้ชัดเจนว่างบการลงทุนด้านซิเคียวริตี้ขององค์กรธุรกิจเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ส่วนของพาโลอัลโตตั้งเป้าไว้ว่า แต่ละปีผลประกอบการทั่วโลกและในไทยจะเติบโตไม่น้อยกว่า 30%

นายคงศักดิ์ ก่อตระกูล ผู้จัดการฝ่ายวิศวกรรม พาโล อัลโต เน็ตเวิร์กส์ กล่าวเสริมว่า กลุ่มเป้าหมายหลักคือ ธุรกิจเอ็นเตอร์ไพรส์ โดยเฉพาะการเงินการธนาคาร รวมถึงบริษัทหลักทรัพย์ต่างๆ เนื่องจากกลุ่มดังกล่าวตื่นตัวลงทุนซิเคียวริตี้อย่างมาก ส่วนหนึ่งผลักดันโดยนโยบายของธนาคารแห่งประเทศไทยที่กำหนดให้ต้องมีการจัดทำระบบปกป้องความปลอดภัยที่ดี

โดยโซลูชั่นลักษณะนี้โดยปกติหากลงทุนเองจะใช้งบประมาณหลัก 50-100 ล้านบาท แต่ถ้าใช้ผลิตภัณฑ์ของพาโลอัลโตเริ่มต้นที่ 2-3 แสนต่อองค์กรต่อปี หรือน้อยกว่านั้นขึ้นอยู่กับการใช้งานอนาไลติกส์ กล่าวได้ว่ายังเป็นตลาดที่ไม่มีคู่แข่งโดยตรง

สำหรับสถานการณ์การเมืองที่ยังไม่นิ่ง เป็นไปได้ว่าจะทำให้โครงการภาครัฐขนาดใหญ่ชะลอไปบ้าง แต่ไม่กระทบกับโครงการขนาดเล็กๆ ระหว่างนี้บริษัทยังคงทำตลาดและมีแผนเข้าไปพูดคุยกับลูกค้าต่อเนื่อง

ปัจจุบัน ลูกค้าของพาโลอัลโตในไทยรวมทุกกลุ่มตลาดมีประมาณ 1 พันราย ตั้งเป้าไว้ว่าฐานลูกค้าเดิม 30% ของจำนวนดังกล่าวจะสนใจใช้บริการคอร์เท็กซ์