'เนติวิทย์' ผ่อนผันเกณฑ์ทหารปีที่3 จวกผบ.ทบ.ชู 'ธนาธร'

'เนติวิทย์' ผ่อนผันเกณฑ์ทหารปีที่3 จวกผบ.ทบ.ชู 'ธนาธร'

เฉ่งบิ๊กทหารยับ! "เนติวิทย์" จวกผบ.ทบ.ชู "ธนาธร" ขณะเข้าผ่อนผันการเกณฑ์ทหารปีที่ 3 แขวนป้ายเลือกตั้งส.ส.มีข้อความ "นายสั่งมา" อยู่กลางบัตร

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 4 เมษายน 2562 นายเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล อายุ 22 ปี นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ขึ้นทะเบียนทหารกองเกินเอาไว้ที่ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ ที่ผ่านมาผ่อนผันไปแล้ว 2 ครั้ง อ้างว่ายังศึกษาในระดับปริญญาตรี คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่มักจะแสดงจุดยืนให้ยกเลิกการเกณฑ์ทหาร โดยอ้างว่าเป็นสิ่งล้าสมัยและเกินความจำเป็น โดยเมื่อปีที่แล้วได้ใส่นาฬิกาจำนวน 14 เรือน เหน็บบิ๊กป้อม แต่ในปีนี้ได้จำลองบัตรเลือกตั้ง ส.ส.แขวนคอมาด้วย และมีข้อความคำว่า นายสั่งมา อยู่กลางบัตร และกระดาษอีก 2 แผ่นที่มีข้อความว่า เกณฑ์กองทัพออกจากการเมือง หยุดสร้างวาทกรรมแบ่งแยกคนไทย ส่วนอีกใบหนึ่งมีข้อความว่า เกณฑ์นายพลกลับกรมกอง ได้เดินทางมาที่สถานที่คัดกรองคัดเลือกทหารที่ภายในโรงเรียนเทศบาล 1 (เยี่ยมเกษสุวรรณ) ต.ปากน้ำ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ เผื่อขอผ่อนผันการเกณฑ์ทหารซึ่งในปีนี้เป็นการขอผ่อนผันเป็นปีที่ 3 ของนายเนติวิทย์ ซึ่งอยู่ในลำดับที่ 133

หลังจากที่นายเนติวิทย์ เดินทางมาถึงสถานที่คัดกรองทหาร ก็เข้าไปดูลำดับชื่อของตัวเองที่บนกระดาษบอร์ดที่ติดตั้งอยู่ด้านหน้า ก่อนต่อคิวเข้าแถวแสดงเอกสารประทับรายนิ้วมือขอผ่อนผันการเกณฑ์ทหารกับเจ้าหน้าที่เหมือนคนอื่น ๆ ก่อนที่จะนำเอกสารเข้าไปภายในสถานที่คัดกรองทหารภายในอาคารของโรงเรียน เจ้าหน้าที่สารวัตรทหาร (สห) ไม่ยินยอมให้ผู้สื่อข่าวเข้าไปบันทึกภาพทำข่าวแต่อย่างใด

หลังจากที่นายเนติวิทย์ ได้เข้ายื่นเอกสารหารผ่อนหันการเกณฑ์ทหารเป็นที่เรียบร้อย นายเนติวิทย์ ออกมากล่าวว่า ปีนี้ได้เดินทางมาขอผ่อนผันการเกณฑ์ทหารเป็นปีที่ 3 แล้วเนื่องจากยังศึกษาอยู่ ส่วนป้ายที่แขวนคอมานี้ก็เป็นการแสดงความคิดเห็นส่วนตัว ถึงความสุจริตโปร่งใสในกระบวนการการเลือกตั้งที่ผ่านมา และก็คำว่า “นายสั่งมา” ก็เป็นคำหนึ่งที่มันผุดขึ้นมาในหัว เมื่อเห็นว่ามันมีบัตรเกินบัตรเสริมเยอะมาก ส่วนมันจะมีความหมายว่าอย่างไรก็แล้วแต่จะตีความเอาแล้วกัน ส่วนอีก 2 แผ่นที่นำมาด้วย ก็คือ เกณฑ์ทหารออกจากการเมือง เราต้องการให้ทหารเป็นทหารอาชีพ แต่ทหารทุกวันนี้เราจะเห็นว่าไม่เป็นทหารอาชีพ และการเกณฑ์ทหารเกณฑ์คนเข้าไปเป็นผลประโยชน์ทางการเมืองให้กับกลุ่มนายทหารชนชั้นสูงเท่านั้นเอง ไม่ได้เป็นประโยชน์ของราษฎร์จริง ๆ

เพราะฉะนั้นการเกณฑ์ทหารที่เราบอกว่ารักชาติจริงๆ มันเป็นประโยชน์ของใครกันแน่ และก็สร้างวาทกรรมอีก ตอนนี้ก็มีการแบ่งแยกให้คนไทยแตกแยกแตกต่างกัน โดยบอกคนนี้เป็นคนไทยที่ทำตัวไม่ถูกต้อง อย่างนี้เป็นต้น ตรงนี้ไม่ใช้หน้าที่ของทหาร ไม่ใช้หน้าที่ของ ผบ.ทบ. ที่จะออกมาพูด นี่คือสิ่งที่ตนอยากแสดงออก ก่อนที่จะเกณฑ์ทหารก็ต้องทำให้คุณปลอดพ้นจากการเมืองก่อน เป็นประโยชน์จริงของราษฎร์และประชาชนทุกคน และอีกข้อความหนึ่งที่เอามาก็คือ เกณฑ์นายพลกลับกรมกอง ซึ่งผมคิดว่าเกณฑ์นายพลกลับกรมกอง ก็เป็นสิ่งหนึ่งที่ควรจะทำก่อนที่จะเกณฑ์ทหาร ฉะนั้นมาที่นี่ไม่เห็นด้วยกับการเกณฑ์ทหาร และก่อนที่จะเกณฑ์ทหาร ผบ.ทบ. ต้องเป็นแบบอย่างที่ดีก่อน และเป็นตัวอย่างที่ดีก่อนของคนไทย ตอนนี้ไม่เป็นสร้างความแตกแยกให้กับบ้านเมืองทุกวัน ตนก็เลยต้องออกมาแสดงความไม่พอใจ และหลังจากที่ตนจบจากการศึกษาแล้วตนก็จะยังต่อต้านการเกณฑ์ทหารอยู่เหมือนเดิม และตนก็จะมาผ่อนผันอีก แต่ตนจะรณรงค์ในระยะยาวให้มีการแก้ไขพระราชบัญญัติการเกณฑ์ทหาร และอาจจะเป็นไปได้ถึงการต้องมีการแก้รัฐธรรมนูญในเรื่องนี้ด้วย ยังไงตนก็ไม่ยอมมาเกณฑ์ทหารแน่นอนเพราะตนไม่เห็นด้วยกับระบบที่เป็นอยู่เป็นระบบไพร่เป็นระบบทาส เป็นระบบที่ไม่มีประโยชน์กับประชาชน

นายเนติวิทย์ กล่าวอีกว่า คนที่มาที่นี่ส่วนใหญ่ไม่อยากจะมาเกณฑ์ทหาร เขามีความรับใช้ชาติในมุมมองของเขา เขามีทักษะมีความสามารถต่าง ๆ แต่เขาต้องมาอยู่ในกรงขังมนุษย์ ตนคิดว่ามันไม่เหมาะสม และการเมืองปัจจุบันที่นายธนาธรโดนมาตรา 116 เป็นการกลั่นแกล้งชัดเจน สำหรับคนไทยเขาก็รู้อยู่ เห็นว่า ผบ.ทบ. ออกมาพูด เห็นคนโน้นคนนี้ออกมาพูด มีการไปฟ้องร้องต่าง ๆ นั่นบ่งบอกชัดเจนว่ามีการกลั่นแกล้งทางการเมือง? ซึ่งมันก็แสดงให้เห็นว่าทหารไม่ได้มีความสามารถซักเท่าไหร่ นอกจากกลั่นแกล้งพลเมือง ขนาดคำพูดเขายังกลัวเลย เพราะสิ่งที่เขามีแต่เขาไม่มีความจริง เขาถูกเปิดโปงความจริง เขาเลยกลัวความจริง พลเมืองไทยต้องไม่กลัวความจริง

ทหารกลัวความจริง มีทั้งอาวุธยุทโธปกรณ์และมีอำนาจ แต่เมื่อคนไม่ยอมรับคนไม่เชื่อถือ สิ่งที่มีอยู่ก็เหมือนตัวตลก เราจึงต้องการทหารอาชีพทหารที่มีเกียรติมีศักดิ์ศรีกลับมา นี่คือสิ่งที่ตนต้องการ ตนไม่ได้บอกว่าทหารไม่จำเป็น ทหารจำเป็นและมีเกียรติมีศักดิ์ศรี แต่ก็ต้องทำตัวให้มีเกียรติมีศักดิ์ศรีไม่ใช้ทุกวันนี้ที่มาแทรกแซงทางการเมือง ที่มาเล่นงานคนที่คิดต่างทางการเมือง ตนไม่เห็นด้วย การทำงานของ กกต.ก็เหมือนกัน ตนก็รู้สึกผิดหวังกับสิ่งที่เห็นล่าสุด คนไทยส่วนใหญ่ก็คงรับทราบถึงการทำงานดังกล่าว ถึงขนาดมีการล่ารายชื่อถอดถอนตอนนี้ยอดก็เกือบจะเป็นล้านคนแล้ว มันก็แสดงให้เห็นบ้านเมืองของเรามันมีปัญหาขนาดนี้แล้ว เพราะคนทำตัวไม่สุจริต ไม่ทำตามหน้าที่ไม่ทำในสิ่งที่ควรจะทำในจริยธรรมของวิชาชีพของตัวเอง