ธปท.จับมือธนาคารกลางอาเซียน-แบงก์เปิดทางใช้บล็อกเชน-คิวอาร์โค้ดโอนเงินข้ามปท.

ธปท.จับมือธนาคารกลางอาเซียน-แบงก์เปิดทางใช้บล็อกเชน-คิวอาร์โค้ดโอนเงินข้ามปท.

ธปท.จับมือธนาคารกลางอาเซียน แบงก์ทั้งใน-และภูมิภาค หนุนการนำนวัตกรรมใหม่มาช่วยพัฒนาระบบชำระเงินในประเทศอาเซียน ทั้งการนำคิวอาร์โค้ด บล็อกเชนช่วยให้การโอนเงินรวดเร็ว ต้นทุนถูกเชื่อมีส่วนช่วยเศรษฐกิจ หนุนการค้าการทำธุรกิจสะพัดขึ้น

                นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)แถลงข่าว การลงนามบันทึกความร่วมมือ ระหว่างธนาคารกลางของอาเซียน และสถาบันการเงินในภูมิภาค เพื่อส่งเสริมการนำนวัตกรรมด้านการชำระเงินเข้ามาช่วยเชื่อมการโอนเงินในภูมิภาคอาเซียน ในงานการประชุม ASEAN Central Bank Governors วันที่ 4 เมษายน 2562 จ. เชียงราย

                โดยการสนับสนุนการนำนวัตกรรมมาใช้ในการโอนเงิน ชำระเงิน นั้นมีทั้งรูปแบบ การนำระบบคิวอาร์โค้ด หรือ Interoperable QR Payment ,การพัฒนาการพัฒนาธุรกรรม L/C โดยใช้เทคโนโลยี Blockchain เข้ามาช่วยในการชำระเงิน  การนำ BeWallet Interoperable รวมถึงการใช้API ที่จะเข้ามาช่วยการโอนเงิน ชำระเงินระหว่างประเทศให้สะดวกมากขึ้น

                เขายังกล่าวอีกว่า การเชื่อมโยงด้านเทคโนโลยีการเงินสมัยใหม่ มาใช้ในการบริการการชำระเงิน จะช่วยหนุนให้เศรษฐกิจประเทศอาเซียนเข้มแข็งขึ้น และจะช่วยหนุนการค้า การลงทุน และบริการต่างๆ ในภูมิภาคให้เพิ่มขึ้นด้วย

                ดังนั้น การทำงานร่วมกันระหว่างธนาคารกลาง ถือเป็นส่วนสำคัญ ในการขับเคลื่อนให้เกิดการเชื่อมโยงบริการชำระเงินให้เกิดขึ้น  

                “การแสดงนวัตกรรมทางการเงินในวันนี้ เป็นตัวอย่างอันดียิ่งของความร่วมมือของธนาคารกลางและสถาบันการเงินในภูมิภาคในการเชื่อมโยงบริการชำระเงินและบริการทางการเงินระหว่างกัน มองไปข้างหน้าการเชื่อมโยงระบบการชำระเงินนี้จะเป็นสิ่งที่เราเห็นพัฒนาการอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะช่วยทำให้ความร่วมมือทางการเงินและเศรษฐกิจในภูมิภาคอาเซียนเข้มแข็งและมั่นคงยิ่งขึ้น”