มาสด้า เอ็มเอ็กซ์-5 อาร์เอฟ... เล็ก พริกขี้หนู 

มาสด้า เอ็มเอ็กซ์-5 อาร์เอฟ...  เล็ก พริกขี้หนู 

เอ็มเอ็กซ์-5 ได้ชื่อว่าเป็นโรดสเตอร์ที่มียอดขายมากที่สุดในโลก ส่วนหนึ่งก็มาจากราคาที่ไม่ได้สูงนัก แต่ได้อะไรอารมณ์หลายอย่างเหมือนที่รถแพงๆ มี

       หนึ่งในสิ่งที่เอ็มเอ็กซ์-5 มีเหมือนที่รถแพงๆ มี นั่นก็คือ สมรรถนะในการขับขี่ จากเครื่องยนต์เบนซิน สกายแอคทีฟ จี ที่ให้กำลังสูงสุด 184 แรงม้า ที่ 7,000 รอบ/นาที และแรงบิดสูงสุด 205 นิวตันเมตร ที่ 4,000 รอบ/นาที ขับเคลื่อนรถที่มีขนาดกะทัดรัด ของเจนเนอรชั่น 4

       ซึ่งก่อนหน้านี้ เอ็มเอ็กซ์-5 ใช้เครื่องยนต์ที่ให้กำลังสูงสุด 160 แรงม้า ซึ่งก็เพียงพอต่อการขับได้สนุกแล้ว แต่ ได้ตัวปัจจุบันปรับปรุงเครื่องยนต์ และระบบท่อไอเสียใหม่ ทำให้เพิ่มความปราดเปรียวมากยิ่งขึ้น

มาสด้า เอ็มเอ็กซ์-5 อาร์เอฟ...  เล็ก พริกขี้หนู 

       เครื่องยนต์ส่งกำลังผ่านเกียร์ ซึ่งมีทั้งเกียร์ธรรมดา 6 สปีด และเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด โดยเกียร์ธรรมดามีขนาดกะทัดรัด สมส่วนกับตัวรถ เกียร์ค่อนข้างชิดกัน และระยะโยกสั้นๆ ให้ความรู้สึกระฉับกระเฉง และคล่องตัวมากในการเปลี่ยนเกียร์ไปมาบ่อยๆ โดยเฉพาะเมื่อต้องขับอยู่ในพื้นที่กรุงเทพฯ ที่การจราจรพลุกพล่านหนาแน่น

       ระยะหลังๆ มีโอกาสไม่บ่อยนักที่จะได้ขับรถเกียร์ธรรมดา เพราะส่วนใหญ่หนีไปที่เกียร์อัตโนมัติกันหมดแล้ว แต่ก็สนุกดี เพราะร่างกายทำงานได้สมดุลมากขึ้น ไม่ปล่อยให้ขาซ้ายอยู่เฉยๆ

มาสด้า เอ็มเอ็กซ์-5 อาร์เอฟ...  เล็ก พริกขี้หนู 

       น้ำหนักของคลัทช์ดี ไม่หนัก ไม่เบาเกินไป ระยะเหยียบสั้นๆ ไม่ลึก ซึ่งเมื่อรวมทั้งหมด ทั้งเกียร์ชิดๆ โยกสั้นๆ คลัทช์ที่สั้นๆ เช่นกัน ก็ช่วยให้มันมีอารมณ์สปอร์ต แม้ว่าจะเป็นช่วงที่ขับอยู่ในกรุงเทพ ที่ทำความเร็วได้ไม่มาก และต้องเปลี่ยนเกียร์ไปมาก็ตาม

       ขนาดตัวถังที่กะทัดรัด กับความแรงของเครื่องยนต์ ช่วยได้มากกับสภาพจราจรหนาแน่น มันมีความคล่องตัวสูง เปลี่ยนช่องทางได้รวดเร็ว

       เมื่อบ่ายหน้าออกนอกเมืองหลวง มุ่งไปกรุงเก่า เส้นทางนี้ทำให้เห็นถึงสมรรถนะที่ชัดเจนของโรดสเตอร์คันนี้

       กำลังของเครื่องยนต์ส่งให้รถออกตัวได้รวดเร็ว การเร่งแซงทันอกทันใจ รู้สึกได้ถึงแรงกระชาก และแรงที่หลังกดลงไปที่เบาะเมื่อกดคันเร่งแรงๆ แต่การกดคันเร่งอย่างรวดเร็วรุนแรง ก็ไม่ได้ทำให้รถขับเคลื่อนล้อหลังคันนี้ดื้อแต่อย่างใด แม้จะรู้สึกได้เล็กน้อยว่ามีแรงส่งไปที่ล้อหลังอย่างรวดเร็ว แต่ด้วยระบบควบคุมการขับขี่ต่างๆ ก็ทำให้มันยังมีการทรงตัวที่ดี

       ส่วนอัตราเร่ง  0-100 กม./ชม. ตามสเปคอยู่ที่ 7.9 วินาที

มาสด้า เอ็มเอ็กซ์-5 อาร์เอฟ...  เล็ก พริกขี้หนู 

       เมื่อมีช่วงว่างๆ ทางโล่งๆ ไม่มีรถในระยะเสี่ยง ผมลองกดคันเร่งอีกครั้ง มันไล่ความเร็วขึ้นไปกว่า 180 กม./ชม. ไม่ยาก การตอบสนองของเครื่องยนต์ทำได้รวดเร็ว แต่ก็อีกครั้งครับย้ำว่าผมลองแค่ช่วงสั้นๆ ให้รู้สึถสมรรถนะเท่านั้น จากนั้นก็ลดความเร็วลงมาขับในความเร็วทั่วๆ ไป

       แต่สิ่งหนึ่งที่ได้จากการลองความเร็วสูงก็คือ รถที่มีฐานล้อสั้นๆ คันนี้ มีการทรงตัวที่ดี การควบคุมพวงมาลัยเคยทำอย่างไร ก็ยังทำเช่นเดิม ประคองเบาๆ สบายๆ 

       ช่วงล่างให้อารมณ์สปอร์ตชัดเจน ทั้งการยึดเกาะถนนทั้งในทางตรง หรือว่าในโค้งด้วยระดับความเร็วขับขี่ที่รับรู้ได้ถึงแรงเหวี่ยง

       นอกจากนี้ก็ยังถ่ายทอดสภาพถนนมายังผู้ขับได้ดี ซึ่งมีผลดีต่อการควบคุมรถในช่วงเวลานั้นๆ

       และแม้ว่าช่วงล่างจะมีอารมณ์สปอร์ตชัดเจน แต่จุดเด่นอีกอย่างคือ การออกแบบให้สามารถดูดซับแรงสั่นสะเทือนได้ดี ไม่แข็งกระด้างชนิดที่คนมีอายุไม่อยากขับ ถือว่าทำออกมาได้ลงตัวทีเดียวครับ

มาสด้า เอ็มเอ็กซ์-5 อาร์เอฟ...  เล็ก พริกขี้หนู 

       ส่วนรุ่นเกียร์อัตโนมัติ ก็ให้อารมณ์การขับด้านต่างๆ ไม่ต่างกัน แค่ไม่ต้องเปลี่ยนเกียร์ด้วยตัวเองเท่านั้นเอง แต่การทำงานของเกียร์อัตโนมัติก็ลื่นไหล ปรับเปลี่ยนเกียร์ตามจังหวะการขับขี่ได้รวดเร็ว

       โดยรวมแล้ว ความสนุกในการขับ เอ็มเอ็กซ์ 5 ก็คือ ความคล่องตัวของรถ และการปรับเปลี่ยนความเร็วไปมาได้อย่างรวดเร็ว จาการตอบสนองของเครื่องยนต์ที่ทันอกทันใจ และแน่นอนกับความนิ่งของตัวรถครับ 

       เอ็มเอ็กซ์ 5 เป็นรถขนาดเล็กที่ออกแบบได้ค่อนข้างลงตัว เส้นสาย รูปทรงสวยงามน่าขับขี่ แต่หากจะถามผมว่าไม่ชอบตรงไหนบ้าง ก็คงจะบอกว่ารูปทรงของไฟท้ายที่ขาดความดุดันไปหน่อย ขัดกับอารมณ์ของรถโดยรวม และตำแหน่งของปลายท่อไอเสียที่น่าจะทำให้ดูสปอร์ตกว่านี้ แต่นี่เป็นความรู้สึกส่วนตัวครับ แต่ละคนอาจมองไม่เหมือนกัน

       แต่จุดอื่นๆ ดูดี ทั้งรูปทรงโดยรวมของมุมมองด้านหน้า ด้านข้าง รวมถึงด้านหลังด้วยเช่นกัน รวมถึงล้อขนาด 205/40 R17

มาสด้า เอ็มเอ็กซ์-5 อาร์เอฟ...  เล็ก พริกขี้หนู 

       จุดเด่นอีกอย่างคือ เอ็มเอ็กซ์ 5 อาร์เอฟ มันเป็นรถเปิดประทุน ที่เมื่อเปิดหลังคาแล้วก็ยังดูสวยงาม และให้ความรู้สึกไม่แตกต่างจากช่วงปิดหลังคานัก ซึ่งหลังคาเปิดประทุน ใช้เวลาเปิดปิดควบคุมด้วยไฟฟ้า 13 วินาที

       โฉมปัจจุบันถ้าเทียบกับรุ่นก่อนหน้า มันสั้นกว่า 8 ซม. แต่การออกแบบให้เตี้ยลง 20 มม. และยังมีโอเวอร์แฮงก์ที่สั้นลง เป็นสิ่งที่ช่วยให้การควบคุมรถทำได้ดีขึ้น

       การเข้าออกห้องโดยสารของรถขนาดเล็กคันนี้ ไม่ยากอย่างที่คิด เอาก้นนั้งลงไปก่อน แล้วยกขาตามเข้าไป และเบาะนั่งก็นั่งได้สบาย พื้นที่เหนือศีรษะไม่มากนักตามรูปแบบรถ แต่ก็ไม่มีปัญหาอะไร

มาสด้า เอ็มเอ็กซ์-5 อาร์เอฟ...  เล็ก พริกขี้หนู 

       ในรุ่นหลังคาผ้าใบมีเสียงเข้ามาพอควรมากกว่ารุ่นหลังคาแข็ง เพื่อขับขี่ด้วยความเร็ว

       ส่วนราคาจำหน่ายเท่ากัน คือ 2.89 ล้านบาท ก็เลือกเอาตามความชอบครับ