เกาหลีใต้ใช้ '5จี' ชาติแรกในโลกศุกร์นี้

เกาหลีใต้ใช้ '5จี' ชาติแรกในโลกศุกร์นี้

ระบุเทคโนโลยี 5 จีจะสร้างประโยชน์ให้เศรษฐกิจโลกได้ถึง 5.65 แสนล้านดอลลาร์ภายในปี 2577

เกาหลีใต้ พร้อมเปิดตัวเครือข่ายมือถือ 5 จีแห่งแรกของโลกในวันศุกร์นี้ ถือเป็นเทคโนโลยีเปลี่ยนโลกที่จะเพิ่มศักยภาพนวัตกรรม ถึงขาดเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตผู้คนหลายพันล้านคน

เกาหลีใต้ได้ชื่อว่ากล้าหาญในเรื่องเทคนิค รัฐบาลโซลให้ความสำคัญกับการเปิดตัว 5 จี เป็นอันดับแรกเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยจะเปิดให้บริการในวันศุกร์ (5 เม.ย.) ระบบนี้ช่วยให้การเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนรวดเร็วแทบจะอัตโนมัติ เร็วกว่าระบบ 4จีในปัจจุบันถึง 20 เท่า ผู้ใช้สามารถดาวน์โหลดภาพยนตร์ทั้งเรื่องได้ในเวลาไม่ถึง 1 วินาที

ข้อมูลจากบริษัทโกลบอลซิสเต็มฟอร์โมบายล์คอมมิวนิเคชัน ที่มีฐานปฏิบัติการในกรุงลอนดอน เผยว่า 5 จีจะสร้างประโยชน์ให้เศรษฐกิจโลกได้ถึง 5.65 แสนล้านดอลลาร์ภายในปี 2577

แต่ขณะนี้บริษัทจีนยังเป็นเจ้าด้านเทคโนโลยี 5 จี บริษัทวิเคราะห์ข้อมูลไอพีลิติกส์ เผยว่า หัวเว่ย ซึ่งเป็นผู้นำโลก จดทะเบียนสิทธิบัตร 5 จี จำนวน 1,529 รายการ หากรวมกับบริษัทแซดทีอี, ออปโป้ และซีเอทีที บริษัทจีนเป็นเจ้าของสิทธิบัตรรวม 3,400 รายการ หรือกว่า 1 ใน 3 ของทั้งหมด รองลงมาคือเกาหลีใต้ บริษัทแดนโสมขาวถือสิทธิบัตร 2,051 รายการ ตรงข้ามกับบริษัทสหรัฐที่มีเพียง 1,368 รายการ น้อยกว่าโนเกียของฟินแลนด์เจ้าเดียว 29 รายการ

บริษัทเครือข่ายมือถือเกาหลีใต้ทั้ง 3 แห่ง ได้แก่ เคที, เอสเค เทเลคอม และแอลจียูพลัส ให้บริการ 5 จีอยู่แล้ว เคทีรายงานว่า ด้วยความเร็วสุดๆ ของ 5 จี สามารถเชื่อมต่อโทรศัพท์ 1 ล้านเครื่องภายในรัศมี 1 ตารางกิโลเมตรได้ทันทีและในวันศุกร์นี้ ซัมซุงอิเลคโทรนิคส์ก็จะเปิดตัวกาแล็กซี่ เอส10 5 จี สมาร์ทโฟนรุ่นแรกของโลกที่รองรับเทคโนโลยีใหม่ ขณะที่คู่แข่งอย่างแอลจีจะเปิดตัววี 50 เอส ในอีกสองสัปดาห์ถัดมา

นายลี พิน แจ รองประธานเคที คาดว่า ชาวเกาหลีใต้กว่า 3 ล้านคนจะเปลี่ยนไปใช้ 5 จีภายในสิ้นปี

ส่วนญี่ปุ่นคาดว่าปีนี้จะให้บริการได้แบบจำกัด ก่อนจะให้บริการเต็มรูปแบบในปี 2563 รับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกโตเกียวแต่นักวิเคราะห์เชืื่อว่าช่วงแรกๆ ราคาน่าจะยังสูงอยู่ โทรศัพท์ซัมซุงกาแล็กซี่ใหม่รุ่นถูกสุดราคาอยู่ที่ 1.39 ล้านวอน (1,200 ดอลลาร์)

“สมาร์ทโฟน 4จี ถูกๆ ราคาไม่ถึง 300 ดอลลาร์มีอยู่มากมาย แต่โทรศัพท์ 5จี ของซัมซุง ราคาทะลุ 1,000 ดอลลาร์ น่าจะเป็นข้อเสียสำคัญสำหรับลูกค้าที่ห่วงเรื่องราคา” ตัวแทนจากบริษัทเคทีให้ความเห็น

ในบรรดาผู้ให้บริการเครือข่ายเกาหลีใต้ทั้ง 3 รายไม่มีใครเผยว่า ลงทุนกับ5 จีไปมากเท่าใด แต่นายฮอง นัม กี รัฐมนตรีเศรษฐกิจระบุว่า เฉพาะปีนี้ปีเดียวลงทุนไปแล้วอย่างน้อย 2.6 พันล้านดอลลาร์