กรมคุก ส่ง 2 จนท.ราชทัณฑ์ ปฏิบัติภารกิจเพื่อสันติภาพในซูดาน

กรมคุก ส่ง 2 จนท.ราชทัณฑ์ ปฏิบัติภารกิจเพื่อสันติภาพในซูดาน

กรมคุก ส่ง 2 จนท.ราชทัณฑ์ ร่วมปฏิบัติภารกิจเพื่อสันติภาพ สาธารณรัฐเซาท์ซูดาน 12 เดือน

เมื่อวันที่ 3 เม.ย. 62 พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า กรมราชทัณฑ์ ได้จัดพิธีส่งข้าราชการกรมราชทัณฑ์ ไปเข้าร่วมภารกิจรักษาสันติภาพของสหประชาชาติในสาธารณรัฐเซาท์ซูดาน (United Nation Mission in South Sudan : UNMISS) ตามที่สหประชาชาติประสานมายังประเทศไทยให้พิจารณาเสนอรายชื่อเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ เพื่อเข้าร่วมในปฏิบัติการรักษาสันติภาพของสหประชาชาติ โดยกรมราชทัณฑ์ได้เปิดรับสมัครเจ้าหน้าที่เพื่อคัดเลือกผู้ที่มีคุณสมบัติครบถ้วนตามที่สหประชาชาติกำหนด คือพูดภาษาอังกฤษได้ ขับรถโฟร์วิวได้ และมีความรู้ในเรื่องการบังคับใช้กฎหมาย ซึ่งมีผู้สนใจสมัครประมาณ 120 ราย และมีเจ้าหน้าที่ 2 ราย ที่ผ่านการคัดเลือกจากสหประชาชาติให้เข้าร่วมภารกิจดังกล่าว ได้แก่ นายสมาน เจริญธรรม ตำแหน่งนักทัณฑวิทยาชำนาญการ ปฏิบัติหน้าที่เรือนจำกลางลำปาง และนายสรรพสิทธิ์ ภูมิสุข ตำแหน่งเจ้าพนักงานวิทยาศาสตร์การแพทย์ชำนาญงาน ปฏิบัติหน้าที่กองบริการทางการแพทย์

พ.ต.อ.ณรัชต์ กล่าวอีกว่า เจ้าหน้าที่ที่ได้รับการคัดเลือกจะปฏิบัติงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ที่ได้นับการคัดเลือกจากประเทศต่างๆ เป็นเวลา 12 เดือน และต่อวาระได้อีก 2 ครั้งๆ ละ 6 เดือน ระหว่างที่ปฏิบัติหน้าที่จะได้รับค่าตอบแทนที่สูงกว่า เนื่องจากไปปฏิบัติภารกิจในต่างประเทศ โดยในทวีปเอเชียมีเพียงประเทศไทยที่ได้รับการคัดเลือก ถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของกรมราชทัณฑ์ไทยที่ได้มีส่วนร่วมในภารกิจรักษาสันติภาพของสหประชาชาติในสาธารณรัฐเซาท์ซูดาน หลังจากก่อตั้งกรมมา 103 ปี ทั้งนี้ เหตุที่กรมราชทัณฑ์ได้รับการประสานจากสหประชาชาติอาจเกิดจากข้อกำหนดกรุงเทพฯ ที่ยูเอ็นให้การรับรองว่าเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ของไทยสามารถดูแลผู้ต้องขังได้มีประสิทธิภาพและเป็นไปตามหลักสากล โดยถือเป็นโอกาสอันดีของประเทศไทยในการเพิ่มจำนวนเจ้าหน้าที่รักษาสันติภาพ และจะเป็นการเน้นย้ำถึงบทบาทของไทยในการธำรงรักษาสันติภาพและความมั่นคงระหว่างประเทศอย่างแข็งขันมาโดยตลอด

“การส่งบุคลากรไปปฏิบัติหน้าที่ในภารกิจรักษาสันติภาพดังกล่าว เป็นการสนับสนุนการทำงานของสหประชาชาติ เพื่อธำรงรักษาสันติภาพและความมั่นคงระหว่างประเทศ เป็นผลประโยชน์ร่วมกันของรัฐสมาชิกสหประชาชาติทุกประเทศ และยังเป็นโอกาสให้ประเทศไทยมีบทบาทในเวทีโลก สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ (พ.ศ.2561 – 2580) ประเด็นยุทธศาสตร์ชาติด้านความมั่นคง เกี่ยวกับการส่งเสริมบทบาทของไทยในเวทีความมั่นคงระหว่างประเทศและการรักษาสันติภาพของสหประชาชาติให้นานาประเทศได้ตระหนัก และยอมรับถึงความสำคัญของประเทศไทยต่อไป” พ.ต.อ.ณรัชต์ กล่าว