อดีตผู้พิพากษา ติง 'ธนาธร' อ้างอำนาจมืด ชี้ถ้าเป็นส.ส.จะยิ่งใหญ่ขนาดไหน

อดีตผู้พิพากษา ติง 'ธนาธร' อ้างอำนาจมืด ชี้ถ้าเป็นส.ส.จะยิ่งใหญ่ขนาดไหน

อดีตผู้พิพากษาศาลฎีกา อธิบายกระบวนการยุติธรรม ติง "ธนาธร" อ้างอำนาจมืด ปลุกปชช.เคียงข้าง ถ้าได้เป็นส.ส.จะยิ่งใหญ่ขนาดไหน

นายชูชาติ ศรีแสง อดีตผู้พิพากษาศาลฎีกา ได้โพสต์เฟซบุ๊ค ระบุว่า กรณีที่พนักงานสอบสวนสถานีตำรวจนครบาลปทุมวัน มีหมายเรียกนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เป็นกระบวนการดำเนินคดีอาญาตามที่ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา บัญญัติไว้ กล่าวคือ

เมื่อมีผู้ไปร้องทุกข์หรือแจ้งความกล่าวโทษว่า นายธนาธร กระทำผิดกฎหมาย พนักงานสอบสวนก็ต้องออกหมายเรียกนายธนาธรไปให้ถ้อยคำและนำพยานหลักฐานไปแสดงต่อพนักงานสอบสวนว่าตนเองไม่ได้กระทำผิดตามที่มีผู้กล่าวหา

หลักจากนั้นพนักงานสอบสวนก็จะพิจารณาว่า พยานหลักฐานที่มีอยู่ในสำนวนพอฟังได้ว่าผู้ถูกกล่าวหามีความผิดตามที่มีผู้กล่าวหาหรือไม่

ถ้าเห็นมีความผิดก็มีคำสั่งให้ฟ้องผู้ถูกกล่าวหา หากเห็นว่าพยานหลักฐานไม่พอฟังว่ากระทำผิด ก็มีคำสั่งไม่ฟ้อง แล้วส่งสำนวนการสอบสวนไปให้พนักงานอัยการเพื่อพิจารณา

เมื่อพนักงานอัยการได้รับสำนวนแล้ว ถ้าเป็นกรณีที่พนักงานสอบสวนมีคำสั่งฟ้องและพนักงานอัยการเห็นด้วยก็มีคำสั่งให้ฟ้องผู้ต้องหาต่อศาล

ถ้าเป็นกรณีที่พนักงานสอบสวนมีคำสั่งไม่ฟ้อง และพนักงาน อัยการเห็นด้วยก็มีคำสั่งไม่ฟ้อง คดีก็สิ้นสุด แต่ถ้าพนักงานอัยการมีความเห็นว่าควรสั่งฟ้องผู้ต้องหา ก็มีอำนาจสั่งฟ้องคดีต่อศาลได้

เมื่อจำเลยถูกฟ้องต่อศาลแล้ว ศาลก็จะนัดสืบพยานโจทก์ พยานจำเลย จากนั้นศาลก็จะมีคำพิพากษาโดยจะพิจารณาจากพยานหลักของโจทก์ จำเลย ที่มีอยู่ในสำนวนว่า ฟังได้จำเลยมีกระทำความผิดตามโจทก์ฟ้องหรือไม่

ถ้าเห็นว่าพยานหลักฐานฟังได้ว่า จำเลยกระทำความผิด จริงก็พิพากษาลงโทษ หากเห็นว่าฟังไม่ได้ก็พิพากษายกฟ้องโจทก์

นี่คือกระบวนการทางกฎหมายที่คนไทยทุกคนต้องยอมรับ การที่นายธนาธรออกมาปลุกระดมโดยใช้คำว่าหวังว่าประชาชนหลายล้านคนที่รักความเป็นธรรม ยืนเคียงข้างนายธนาธร และพร้อมแสดงออกว่าพวกเขาไม่ยอมทนกับอำนาจมืด ที่จ้องทำลายพรรคอนาคตใหม่

นายธนาธรกำลังยกตัวเองขึ้นมาให้มีฐานะสูงกว่าประชาชนชาวไทยทุกคน และประกาศให้คนทั่วไปรู้ว่า ตนเองคือเจ้าของพรรคอนาคตใหม่ การที่เจ้าพนักงานตำรวจดำเนินการตามกฎหมายแก่นายธนาธรเช่นคนไทยคนอื่นๆ ซึ่งยอมรับกระบวนการทางกฎหมายได้ แต่นายธนาธรอ้างว่าเป็นอำนาจมืดที่จ้องทำลายพรรคอนาคตใหม่

การใช้อำนาจมืดคือการที่ไม่ได้กระทำตามกฎหมาย เช่น กรณีที่อดีตสี่รัฐมนตรีถูกยิงตายขณะที่อยู่ในความควบคุมของเจ้าพนักงานตำรวจในท้องที่เขตบางเขนเมื่อ 60 กว่าปีก่อน หรือกรณีนายเอกยุทธ อัญชันบุตร ถูกกระทำในสมัยรัฐบาล นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นั่นแหละคือการใช้อำนาจมืด

ขณะนี้นายธนาธรยังเป็นเพียงหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กกต.ยังไม่ได้ประกาศรับผลการเลือกตั้ง ยังไม่ได้เป็น ส.ส. นายธนาธรยังทำตัวเช่นนี้ ถ้านายธนาธรได้เป็น ส.ส.หรือได้ดำรงตำแหน่งข้าราชการเมือง น่าสงสัยว่าจะดำรงตนอย่างไร ยิ่งใหญ่ขนาดไหน

นี่คือผู้ที่ประกาศเป็นผู้นำของคนรุ่นใหม่ เพื่อรักษาความเท่าเทียมกันในสังคม

1_10

2_6