'ซินดี้' จี้เพิ่มโทษ แก้คุกคามทางเพศช่วงสงกรานต์

'ซินดี้' จี้เพิ่มโทษ แก้คุกคามทางเพศช่วงสงกรานต์

ดาราสาว "ซินดี้" จี้เพิ่มโทษและหามาตรการป้องกัน การคุกคามทางเพศช่วงสงกรานต์

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) - เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 3 เมษายน 2562 น.ส.สิรินยา บิชอพ หรือซินดี้ เจ้าของแคมเปญ Don’t tell me how to dress ร่วมกับ มูลนิธิหญิงชายก้าวไกล เครือข่ายเด็กและเยาวชน และตัวแทนกลุ่มผู้เคยถูกคุกคามทางเพศช่วงสงกรานต์ กว่า 30 คน ได้เดินทางเข้ายื่นหนังสือถึง พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) โดยมี พ.ต.อ.สมชาย ว่องไวเมธี นายตำรวจหัวหน้าเวรอำนวยการประจำวันสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นตัวแทนรับหนังสือ

นางสาวสิรินยา กล่าวว่า ตนเองเดินทางมาในฐานะตัวแทนของ Don’t tell me how to dress และประชาชน เพื่อจะมาฝากให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดูแลความปลอดภัยในช่วงสงกรานต์ ในเรื่องการคุกคามและการล่วงละเมิดทางเพศ จากปีที่ผ่านมาตนเองและมูลนิธิหญิงชายก้าวไกล ได้เร่งรณรงค์ในเรื่องการคุกคามทางเพศมาโดยตลอด อีกทั้งตนเองอยากให้เจ้าหน้าที่ตำรวจพิจารณาเพิ่มโทษในเรื่องดังกล่าว และหามาตราการดูแลความปลอดภัยหากเกิดเหตุการณ์ขึ้น อยากให้สงกรานต์เป็นไปด้วยความปลอดภัย และเป็นไปตามประเพณี

ทางด้าน นางสาวจรีย์ ศรีสวัสดิ์ หัวหน้าฝ่ายส่งเสริมภาคีเครือข่าย มูลนิธิหญิงชายก้าวไกล กล่าวว่า จากข้อมูลผู้ที่เคยถูกลวนลามในช่วงสงกรานต์ เกิดจากคนเมาสุรา นอกจากนี้ ยังมีปัญหาการทะเลาะวิวาท อุบัติเหตุ จึงแสดงให้เห็นว่า เครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นปัจจัยร่วมที่สำคัญ ในการบาดเจ็บและเสียชีวิตจากอุบัติเหตุ โดยพบว่ากว่าร้อยละ 40 ของจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นช่วงสงกรานต์ มาจากเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ ดังนั้น จึงอยากจะเรียกร้องให้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ บังคับใช้กฎหมาย พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 โดยเฉพาะในเรื่องการห้ามขายให้กับคนเมา การขายให้เด็กและเยาวชน เนื่องจากเป็นการเพิ่มความเสี่ยง ทั้งการกระทำการคุกคามทางเพศ และความรุนแรงในครอบครัว อุบัติเหตุ รวมถึงการทะเลาะวิวาท ตลอดจนร่วมกันดำเนินการเฝ้าระวังในพื้นที่เล่นน้ำ (Zoning) สงกรานต์ให้ปลอดจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างแท้จริง