ผลสำรวจชี้ชาวอเมริกันไม่ไว้ใจรถอัตโนมัติ

ผลสำรวจชี้ชาวอเมริกันไม่ไว้ใจรถอัตโนมัติ

ผลสำรวจความคิดเห็นล่าสุดจากรอยเตอร์/อิปซอสชี้ ผู้ใหญ่อเมริกันครึ่งหนึ่งคิดว่า รถอัตโนมัติอันตรายกว่ารถที่ต้องใช้คนขับ เกือบ 2 ใน 3 ยืนยันไม่ซื้อรถอัตโนมัติเต็มรูปแบบมาใช้

ผลสำรวจความคิดเห็นจากรอยเตอร์และอิปซอส พบว่า ผู้ใหญ่อเมริกัน 50% ยังไม่เชืื่อใจรถขับเคลื่อนอัตโนมัติ มองว่า อันตรายกว่ารถแบบเดิม และเกือบ 2 ใน 3 จะไม่ซื้อรถที่ใช้ระบบอัตโนมัติอย่างเดียวมาขับราว 63% ไม่ยอมจ่ายเงินเพิ่มสำหรับคุณสมบัติขับเคลื่อนอัตโนมัติ 41% ยอมจ่ายแต่ต้องไม่เกิน 2,000 ดอลลาร์

ผู้ให้ข้อมูล 2 ใน 3 กล่าวว่า รถอัตโนมัติต้องใช้มาตรฐานความปลอดภัยสูงว่ารถยนต์ที่ใช้คนขับ

ข้อสรุปดังกล่าวคล้ายกับที่รอยเตอร์และอิปซอสเคยทำเมื่อปี 2561 และสอดคล้องกับการสำรวจของศูนย์วิจัยพิว สมาคมรถยนต์อเมริกัน และอื่นๆ ในเดือน มี.ค.2561 หลังจากโพลรอยเตอร์/อิปซอสออกมาก็เกิดเหตุรถอูเบอร์ที่ทำงานในโหมดอัตโนมัติก็ชนคนเดินเท้าเสียชีวิตในรัฐแอริโซนา

ผลสำรวจล่าสุดชี้ให้เห็นถึงความท้าทายที่บริษัทผลิตรถยนต์และรถบรรทุก บริษัทส่งสินค้า บริษัทเทคโนโลยี และผู้ให้บริการรถโดยสารอย่างอูเบอร์เทคโนโลยีส์และลิฟต์ต้องเจอ ทั้งหมดนี้ต่างทุ่มเทเงินทุนพัฒนายานยนต์อัตโนมัติและฮาร์ดแวร์ที่เกี่ยวข้อง แม้นักพัฒนาจะสร้างเทคโนโลยีก้าวหน้ามาก แต่ผลสำรวจชี้ว่า ความพยายามสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจจากสังคมและความต้องการเชิงพาณิชย์ยังมีไม่มาก

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าสหรัฐมีคนโดยสารหรือขับรถอัตโนมัติมีเพียงไม่กี่คน ต้องรอให้คุ้นเคยกับเทคโนโลยีใหม่นี้เสียก่อน

นายคริส โทมัส นักลงทุนผู้ก่อตั้งฟอนตินาลิส พาร์ตเนอร์ส แอนด์ ดีทรอยต์ โมบิลิตี แล็บ กล่าวว่า ผู้คนสะดวกใจกับสิ่งที่ตนเองรู้จักอยู่แล้ว เมื่อทุกคนเข้าใจถึงประโยชน์ของรถอัตโนมัติก็จะเริ่มเห็นคุณค่า

สำหรับบริษัทที่ลงทุนกับรถยนต์ไร้คนขับ การที่ประชาชนไม่ไว้ใจและไม่ประสงค์จ่ายเงินซื้อระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติถือเป็นปัญหาเร่งด่วน ขณะเดียวกันผู้เชี่ยวชาญและคนในวงการรถยนต์เผยว่า การใช้รถอัตโนมัติเต็มรูปแบบยังต้องรอเวลาอีกหลายปี

เวย์โมของอัลฟาเบทใช้รถตู้อัตโนมัติเพียงไม่กี่คันให้บริการลูกค้าในแอริโซนา ส่วนบริษัทอื่นๆ ก็ส่งรถไปทดลองขับบนถนสาธารณะจำนวนเล็กน้อยเท่านั้น

ตอนนี้สังคมกำลังถกเถียงกันมากเรื่องความปลอดภัยของระบบอัตโนมัติหลังเกิดอุบัติเหตุกับเครื่องบินโบอิง 737 แม็กซ์ 2 ครั้งในเวลาไม่นาน ทั้งๆ ที่เครื่องบินปลอดภัยกว่ารถยนต์มากมายนัก