'บิ๊กตร.' ถกเข้มสงกรานต์เล่นน้ำปลอดภัย เข้ม 'ถ.ข้าวสาร-สีลม-อาร์ซีเอ'

'บิ๊กตร.' ถกเข้มสงกรานต์เล่นน้ำปลอดภัย เข้ม 'ถ.ข้าวสาร-สีลม-อาร์ซีเอ'

"บิ๊กตำรวจ" ถกวางมาตรการช่วงเทศกาลสงกรานต์ เข้มจุดเล่นน้ำ "ถนนข้าวสาร-สีลม-อาร์ซีเอ-เอเชียทีค" ไม่ห้ามเล่นน้ำหลังกระบะ แต่ต้องดูความเหมาะสม เน้นความปลอดภัย

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 2 เม.ย.62 ที่ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปก.ตร.) พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รอง ผบ.ตร. เป็นประธานการประชุมเตรียมความพร้อมการปฏิบัติการป้องกันปราบปรามอาชญากรรม และรักษาความปลอดภัยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2562 ผ่านระบบประชุมทางไกล (video conference) โดยมี พล.ต.ท.พรหมธร ภาคอัต ผู้ช่วย ผบ.ตร. , พล.ต.ท.มนู เมฆหมอก ผู้ช่วย ผบ.ตร. , พล.ต.ท.ชนสิษฏ์ วัฒนวรางกูร ผู้ช่วย ผบ.ตร. , พล.ต.ท.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้ช่วย ผบ.ตร. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมเข้าประชุม โดยใช้เวลาประชุมประมาณ 20 นาที

พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ กล่าวว่า วันนี้เป็นการประชุมเตรียมความพร้อมในการปราบปรามอาชญากรรม การดูแลความปลอดภัยชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนทั่วประเทศในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2562 เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว มีการเน้นย้ำ เข้มงวด กวดขันในจุดที่มีนักท่องเที่ยวมาเล่นน้ำสงกรานต์จำนวนมาก เช่น ถนนข้าวสาร สีลม อาร์ซีเอ เอเชียทีค คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวไม่ต่ำกว่า 5 พันคน ส่วนในพื้นที่ต่างจังหวัด เช่น ถนนข้าวเหนียว จ.ขอนแก่น เชียงใหม่ หาดใหญ่ เป็นต้น โดยจะมีการตั้งศูนย์ปฏิบัติการส่วนหน้าคอยดูแลความปลอดภัย ทำงานร่วมกับทหาร และฝ่ายปกครอง ซึ่งจะต้องมีการเข้มงวด ตรวจค้น ตามจุดคัดกรอง เพื่อป้องกันการก่อเหตุ

“สำหรับข้อห้ามที่รัฐบาลและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ขอความร่วมมือไม่ให้ใช้ปืนฉีดน้ำแรงดันสูง ห้ามใช้น้ำแข็ง น้ำไม่สะอาด ห้ามดื่มสุราบนรถ ห้ามยิงปืนขึ้นฟ้า ห้ามขายสุราให้เด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี ขอความร่วมมือเยาวชนแต่งกายให้มิดชิด ส่วนการเล่นน้ำหลังรถกระบะสามารถเล่นได้ แต่ต้องดูความเหมาะสมเป็นกรณีไป ต้องปลอดภัย ไม่สุ่มเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ ส่วนการข่าวขณะนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่มีสิ่งบอกเหตุ แต่ได้สั่งการระดมกวาดล้างปราบปรามหมายจับค้างเก่า อาวุธปืน และยาเสพติด ตั้งแต่วันที่ 1-10 เมษายน โดยให้ระดับผู้ช่วยผบ.ตร. ลงไปควบคุมการปฏิบัติงานด้วยตัวเอง พร้อมกันนี้ได้มีการสั่งให้เฝ้าระวังกลุ่มคนร้ายที่ฉวยโอกาสลำเลียงยาเสพติดช่วงเทศกาลด้วย” รองผบ.ตร. กล่าว

รองผบ.ตร. กล่าวอีกว่า สำหรับโครงการฝากบ้านกับตำรวจปีนี้ก็ดำเนินการเช่นเคย และคาดหวังว่ายอดฝากบ้านจะไม่น้อยกว่าปีที่แล้ว โดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 11-17 เมษายนนี้ ฝากสื่อมวลชนประชาสัมพันธ์ในเรื่องนี้ด้วย นอกจากนี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยังมีช่องทางแจ้งเหตุด่วนเหตุร้ายผ่านระบบ Police I lert u ซึ่งขณะนี้มียอดประชาชนเข้าไปดาวน์โหลดแล้ว 5-6 แสนราย