สตม.รวบหนุ่มญี่ปุ่นแก๊งคอลเซ็นเตอร์ หนีซุกไทยหลังก่อเหตุโชกโชน

สตม.รวบหนุ่มญี่ปุ่นแก๊งคอลเซ็นเตอร์ หนีซุกไทยหลังก่อเหตุโชกโชน

สตม.รวบหนุ่มญี่ปุ่นแก๊งคอลเซ็นเตอร์ หนีซุกไทยหลังก่อเหตุโชกโชน

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 2 เม.ย.62 ที่สำนักงานตรวจคนเข้ามือง(สตม.) พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผบช.สตม. พล.ต.ต.กฤษกร พลีธัญญวงศ์ รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.พนัญชัย ชื่นใจธรรม ผบก.สส.สตม .ร่วมกันแถลงการจับกุมตัว นาย คาซึยะ ฮาชิโมโตะ ( Mr.Kazuya Hashimoto ) อายุ 39 ปี สัญชาติญี่ปุ่น ผู้ต้องหาตามหมายจับของ ศาลเมืองนารา ประเทศญี่ปุ่น ในฐานความผิดฉ้อโกง โดยสามารถจับกุมตัวได้ ภายในซอยเอกมัย 5 ถ.สุขุมวิท 63 แขวงคลองเตยเหนือ เขตวัฒนา กทม.

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า ได้รับการประสานจากสถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทยว่ามีคนร้ายที่เป็นแก๊งคอลเซ็ยเตอร์สัญชาติญี่ปุ่นหลบหนีหมายจับของทางการญี่ปุ่นเดินทางเข้ามาอาศัยในประเทศไทย โดยทางการประเทศญี่ปุ่นได้สืบสวนมาตั้งแต่ปี 2556 จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่กองบังคับการสืบสวนสอบสวน สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เร่งติดตามตัว จนกระทั่งสามารถจับกุมได้ดังกล่าว

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวอีกว่า สอบสวนผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่าเป็นบุคคลตามหมายจับ สำหรับแก๊งของผู้ต้องหามีพฤติกรรมโทรศัพท์ไปที่บ้านผู้เสียหายอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ และขู่ว่าบัญชีเงินฝากธนาคารของผู้เสียหายมีธุรกรรมทางการเงินที่น่าสงสัย น่าจะผิดกฎหมาย จะต้องถูกตรวจสอบ แต่มีทางที่พอจะช่วยเหลือได้ โดยต้องถอนเงินในบัญชีทั้งหมด ไปฝากกับบัญชีพิเศษของสมาคมธนาคาร ซึ่งไม่มีอยู่จริง โดยให้ถอนเงินสดออกมาเตรียมไว้ และเจ้าหน้าที่ของสมาคมธนาคารจะไปรับเงินสดที่บ้านผู้เสียหายเพื่อนำไปเข้าบัญชีพิเศษ ผู้ต้องหาไปที่บ้านของผู้เสียหาย และรับเงิน 8 ล้านเยน หรือประมาณ 2.4 ล้านบาท จากผู้เสียหายและได้หลบหนีไป นอกจากนี้จากการสอบสวนผู้ต้องหากลุ่มนี้ พบหลักฐานว่ามีพฤติการณ์หลอกลวงผู้เสียหายรายอื่นๆ ในรูปแบบเดียวกันอีก 4 คดี รวมมูลค่าความเสียหายประมาณ 28 ล้านเยน หรือประมาณ 8 ล้านบาท

“สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองขอเรียนให้ทราบว่า คนต่างชาติที่เดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรไทยจะต้องปฏิบัติตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 และกฎหมายระเบียบที่เกี่ยวข้อง และต้องไม่มีพฤติการณ์ที่เป็นลักษณะต้องห้ามเข้ามาและอยู่ในประเทศไทย เช่น มีพฤติกรรมที่ผิดกฎหมายหรือหลบหนีคดีมาจากประเทศอื่น หรือมีพฤติการณ์เกี่ยวข้องกับยาเสพติด เป็นต้น หากประชาชนท่านใดพบเห็นการกระทำความผิดหรือมีเบาะแสการกระทำความผิด กรุณาแจ้งมายัง สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เลขที่ 507 ซ.สวนพลู แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาทร กรุงเทพมหานคร 10120 หรือหมายเลขโทรศัพท์ 1178” พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าว