วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (2 เม.ย.62)

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (2 เม.ย.62)

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ และจีนดีเกินคาด

+ ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังตัวเลขภาคการผลิตของสหรัฐฯ และจีนดีเกินคาด ส่งผลทำให้ตลาดคลายความกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก โดยการใช้จ่ายในภาคก่อสร้างของสหรัฐฯ ก.พ. 62 ปรับตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 1.1  ในขณะที่ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ของจีนได้อยู่ในระดับ 50.8 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 8 เดือน

+ การเจรจาเพื่อยุติสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีนยังเป็นไปได้ด้วยดี  โดยล่าสุด รัฐบาลจีนได้ออกมาชะลอการขึ้นภาษีนำเข้ารถยนต์และชิ้นส่วน หลังเคยได้ตั้งกำหนดการจะปรับเพิ่มภาษีสินค้าดังกล่าวในวันที่ 1 เม.ย.  62 โดยก่อนหน้านี้ สหรัฐฯ ได้ตัดสินใจชะลอการขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนแล้ว

+ นักวิเคราะห์ปรับคาดการณ์ราคาเฉลี่ยน้ำมันดิบเบรนท์ในปี 2562 เป็นครั้งแรกในรอบ 5 เดือน โดยปรับขึ้นคาดการณ์ไปแตะระดับ 67.12 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล จากคาดการณ์อุปทานที่ลดลงจากข้อตกลงในการลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบของผู้ผลิตน้ำมันดิบทั้งในและนอกกลุ่มโอเปค

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ในประเทศจีนที่คาดว่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้นเนื่องจากราคาขายปลีกที่ลดลงจากการลดภาษีมูลค่าเพิ่ม

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวเพิ่มขึ้นตามราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังตลาดคาดว่าการเพิ่มขึ้นของโควต้าส่งออกจากจีนจะทดแทนอุปทานที่หายในช่วงฤดูกาลปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่นน้ำมันในภูมิภาค