นทท.เกาะติดปัญหาหมอกควันเชียงใหม่ ก่อนตัดสินใจเที่ยวสงกรานต์

นทท.เกาะติดปัญหาหมอกควันเชียงใหม่ ก่อนตัดสินใจเที่ยวสงกรานต์

ททท.เชียงใหม่ ชี้วิฤกติฝุ่นควันพิษทำให้นักเที่ยวชาวไทยเกาะติดสถานการณ์ก่อนตัดสินใจเที่ยวสงกรานต์ ขณะที่สมาคมโรงแรมฯ คาดอัตราเข้าพักชะลอตัวลงร้อยละ 5-8 เตรียมหารือรัฐ-ผู้ประกอบการจัดกิจกรรมฟื้นท่องเที่ยว

นางสาวภคนันท์ วินิจชัย ผอ.ททท.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า จากการสำรวจกลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมของจังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวันที่28มีนาคม2562 เกี่ยวกับผลกระทบจากปัญหาหมอกควัน พบว่า ในเขตเมืองเชียงใหม่ อัตราเข้าพักขณะนี้เฉลี่ยอยู่ที่ร้อยละ50-60 โดยการเข้าพักที่จองล่วงหน้าของ กลุ่มชาวต่างประเทศยังไม่มีผลกระทบ แต่ชาวไทยร้อยละ 5 มีการยกเลิก และเลื่อนการเดินทางจากการเกาะติดสถานการณ์หมอกควันอย่างใกล้ชิด และบางส่วนยังรอดูท่าทีเพื่อประเมินว่าจะเข้ามาท่องเที่ยวช่วงสงกรานต์ที่กำลังจะจัดขึ้นในสัปดาห์หน้านี้ ซึ่งปกติเทศกาลสงกรานต์จังจังหวัดเชียงใหม่ ลูกค้าหลักเป็นนักท่องเที่ยวชาวไทย และมีอัตราเข้าพักภาพรวมไม่ต่ำกว่าร้อยละ80 ซึ่งตอนนี้ทางจังหวัดเชียงใหม่ และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยยังคงเตรียมจัดกิจกรรมเหมือนเดิม เพื่อส่งเสริมอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีสงกรานต์ของจังหวัดเชียงใหม่ ส่วนกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีนที่นิยมเดินทางมาร่วมงานประเพณีสงกรานต์ จากการตรวจสอบพบว่ายังไม่ตื่นตระหนก เพราะในจีนประสบปัญหาหมอกควันเข่นกัน โดยในวันที่14เมษายน 2562 จะมีคาราวานรถยนต์จากจีนใช้เส้นทางอาร์3เอมาประมาณ100คัน จำนวน400คน

นางละเอียด บุ้งศรีทอง นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคเหนือตอนบน กล่าวว่า ปกติในช่วงสงกรานต์อัตราเข้าพักของโรงแรมในจังหวัดเชียงใหม่ทีมีกว่า70,000ห้อง จะถูกจองไปไม่ต่ำกว่าร้อยละ85 แต่ผลกระทบหมอกควันปีนี้เยาวนานกว่าปีที่ผ่านมา และต่อเนื่องมาในช่วงเข้าสู่เทศกาลสงกรานต์ โดยขณะนี้อัตราเข้าพักยังอยู่ที่ร้อยละ60 ซึ่งกำลังเตรียมหารือกับภาครัฐ และผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมจะจัดกิจกรรมกระตุ้นให้มีนักท่องเที่ยวเข้ามาใยพื้นที่เพิ่มขึ้น หากว่าสถานการณ์หมอกควันไม่ยืดเยื้อ ซึ่งเท่าที่ตรวจสอบสัดของนักท่องเที่ยวต่างประเทศไม่มีผลกระทบ แต่นักท่องเที่ยวชาวไทย ยัง ไม่มั่นใจว่าหมอกควันจะปลอดภัยต่อสุขภาพหรือไม่ โดยขณะนี้ประเมินว่าหากสถานการณ์ไม่ดีขึ้น อาจจะทำให้ธุรกิจโรงแรมภาพรวมชะบอตัวลงร้อยละ5-8 เมื่อเทียบกับปีก่อน แต่อย่างไรก็ตาม ทางโรงแรมหลายแห่งต่างให้ความร่วมมือในการลดหมอกควัน ด้วยการฉีดพ่นน้ำจากอาคารสูง หลายแห่งด้วยกัน