ระยองพัฒนาการศึกษา ปั้นเด็กยุคใหม่ก้าวล้ำ4.0

ระยองพัฒนาการศึกษา ปั้นเด็กยุคใหม่ก้าวล้ำ4.0

อบจ.ระยอง จับมือภาคีเครือข่ายการศึกษาไทย วางระบบพัฒนาบุคลากรผ่าน 4 โจทย์ หวังปั้นเด็กระยองยุคใหม่ก้าวไกลกว่า 4.0 คลอดหลักสูตร “Rayong MARCO” สร้างแหล่งการเรียนรู้ เชื่อมโยงไปสู่เป้าหมายการศึกษาแบบที่คนระยองต้องการ

นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง เป็นประธานเปิดงาน TEP Forum @Rayong : ร่วมกันสร้างการศึกษาแบบที่คนระยองต้องการเมื่อวันที่ 28 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยระบุว่า การจัดงานครั้งนี้องค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง(อบจ.ระยอง)และภาคีเครือข่ายการศึกษาไทย (Thailand Education Partnership:TEP)ได้ผลักดันขึ้นมาเพื่อพัฒนาบุคลากรในพื้นที่ พร้อมเปิดเวทีให้ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาบุคลากรมาร่วมแสดงความเห็น

ขณะเดียวกัน อบจ.ระยองยังมีแผนที่จะสร้างการรับรู้ยุทธศาสตร์การศึกษา และการค้นหาความร่วมมือในการจัดการศึกษาแบบที่คนระยองต้องการโดยได้เริ่มกระบวนการเสวนากลุ่มย่อย เพื่อระดมความคิดเห็นในการขับเคลื่อนการศึกษาของจ.ระยอง ภายในงานมีการบรรยายให้ความรู้เรื่อง TEP Talk โลกเปลี่ยน การศึกษาต้องเปลี่ยนอย่างไร การศึกษาแบบไหน เปลี่ยนชีวิตคนระยองได้จริง
โดยได้กำหนดแนวทางในการพัฒนาบุคลากรที่ครอบคลุม 4 ประเด็น ประกอบด้วย 1.กลไกกองทุนและการขับเคลื่อนการศึกษาในระยองซึ่งได้หาแนวทางที่จะหนุนการเปลี่ยนแปลงและการสร้างนวัตกรรมการศึกษาในจ.ระยอง 2.แพลตฟอร์มการศึกษาในระยอง เพื่อค้นหารูปแบบในการจัดการศึกษาแบบไหน ทำให้คนระยองได้เรียนรู้อย่างเท่าเทียมทั่วถึงและสมดุล

3.กระบวนทัศน์การจัดการศึกษาและต้นแบบในระยอง เพื่อค้นหาแนวทางที่จะสร้างเด็กระยองยุคใหม่ก้าวไกลกว่า 4.0 โดยคนระยองต้องมีกระบวนทัศน์หรือมุมมองในการจัดการศึกษาอย่างไร และ 4.หลักสูตรระยอง Rayong MARCO เพื่อค้นหาและสร้างแหล่งการเรียนรู้ และพื้นที่สร้างสรรค์ปัญญาของจ.ระยองที่คนระยองต้องการ ใช้แหล่งเรียนรู้เชื่อมโยงไปสู่เป้าหมายหลักสูตรระยองได้อย่างไรโดยการจัดทำแนวทางดังกล่าวจะเป็นเครื่องมือสำคัญที่จะให้คณะกรรมการจัดงานจะได้ใช้เป็นกลไก และแนวทางในการจัดการศึกษาแบบที่คนระยองต้องการ (ภาพ-nwnt.prd.go.th)