7ข้อจากใจ 'ExDem' ถึง 'NewDem' ไม่เอาระบอบทักษิณ-อนาคตใหม่

7ข้อจากใจ 'ExDem' ถึง 'NewDem' ไม่เอาระบอบทักษิณ-อนาคตใหม่

อดีตคน ปชป. ชำแหละ 7 ข้อจากใจ "ExDem" ถึง "NewDem" ไม่เอาระบอบทักษิณ-อนาคตใหม่ ลั่นจะเสี่ยงให้ประเทศเกิดจลาจลอีกหรือ?

ทยา ทีปสุวรรณ ได้โพสต์เฟซบุ๊ค ระบุว่า จากใจ ExDem ถึง NewDem

NewDem คะ....ก่อนอื่นอยากบอกว่าน้าเป็นแฟนคลับคนหนึ่งที่ติดตามผลงานและชื่นชมในความรู้ความสามารถและความมุ่งมั่นของคนรุ่นใหม่ที่จะเข้ามาทำงานการเมืองเพื่อช่วยเหลือประชาชนในนามพรรคประชาธิปัตย์...พรรคที่น้าเคยอยู่และยังมีความศรัทธาในสถาบันแห่งนี้ไม่เปลี่ยนแปลง

การหาเสียงที่ผ่านมา น้าเองก้อติดตาม NewDem ยังคิดว่า 3 หนุ่มนี้ใครไม่เลือกก้อบ้าแล้ว ทั้งบุคลิกดี ทั้งการศึกษาดี ทั้งพูดเก่ง ทำอะไรก้อดูดีไปหมด โพลต่างๆที่ออกมาบางคนก้อนำโด่งมาทุกครั้ง...แต่ผลคะแนนออกมาตรงข้าม ตัวเต็งกลับหล่นไปอยู่ที่ 4 แพ้พรรคอนาคตใหม่ ซึ่งเป็นใครก้อไม่รู้...มันเกิดจากอะไร?? น้าเชื่อว่า พรรคมีคำตอบ แต่จะยอมรับความจริงกันแค่ไหนเท่านั้นเอง พูดจากใจเลยนะ น้าเสียดายแทนว่าที่สส.หลายคน ทั้งรุ่นเก่า รุ่นใหม่ ที่มีคุณภาพของปชป.ที่ต้องพ่ายแพ้ในศึกเลือกตั้งครั้งนี้ ทั้งที่ทำการบ้านกันอย่างหนัก และนำเสนอนโยบายดีๆทั้งนั้น

ศึกครั้งนี้ปชป.ได้มา 52 ที่นั่ง ไม่ได้มีโอกาสเป็นแกนหลักในการจัดตั้งรัฐบาล จึงตกอยู่ในสถานะต้องเลือกข้างระหว่าง “พลังประชารัฐ” กับ “เพื่อไทย” แล้วจู่ๆ NewDem ออกมาประกาศจุดยืน (อีกแล้ว) ว่าจะเป็น “ฝ่ายค้านอิสระ” น้าเลยขอย้อนอดีตและขอถาม NewDem ดังนี้

1. ตลอด 10 กว่าปีที่ผ่านมา ระบอบทักษิณโกงกินบ้านเมือง ใช้อำนาจรัฐเพื่อประโยชน์ของพวกพ้อง ประเทศเสียหายจากนโยบายจำนำข้าว กว่า 500,000 ล้าน...NewDem จะยอมให้คนเหล่านั้น กลับมาบริหารประเทศเราอีกเหรอ?

2. เหตุการณ์ความรุนแรงต่างๆ การเผาบ้าน เผาเมือง การซ่องสุมอาวุธสงคราม NewDem คงรู้ใช่มั้ย ว่าใครอยู่เบื้องหลัง...แล้วเราจะเสี่ยงให้ประเทศเกิดจลาจลอย่างนั้นอีกเหรอ?

3. การพยายามออกกม.นิรโทษกรรมสุดซอย ลักหลับตอนตี 4 เพื่อหวังพาพี่ชายกลับบ้าน พวกเราต้องออกมาสู้กันทั้งในสภาและนอกสภา หากเพื่อไทยได้เข้ามาเป็นรัฐบาล...NewDem ไม่คิดหรือ ว่าความพยายามเหล่านี้จะกลับมาอีกครั้ง?

4. มวลมหาประชาชนที่ออกมาหลายสิบล้านคนทั่วประเทศ เพื่อบอกว่าเราไม่ทนอีกแล้วกับรัฐบาลขี้โกง ซึ่งในจำนวนนั้นก้อมีสมาชิกพรรคและคนรักปชปออกมามากมาย...NewDem อาจจะเด็กอยู่และตามตำราคงไม่มีการสอนเรื่องของการต่อสู้บนท้องถนน แต่น้าเชื่อว่าทุกคนคงรู้ว่าคนเหล่านั้นออกมาเพื่ออะไรกัน?

5. เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ให้สัมภาษณ์หลายครั้งกระเทือนถึงสถาบันพระมหากษัตริย์และได้ประกาศชัดเจนจะแก้ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 อันเป็นความผิดเกี่ยวกับพระมหากษัตริย์และต้องให้พระมหากษัตริย์ต้องปฏิญาณต่อรัฐสภา น่าเชื่อว่า NewDem ทุกคนเกิดมาในครอบครัวที่เทิดทูนสถาบันยิ่งชีวิต...แล้ววันนี้เราจะเสี่ยงให้พรรคอนาคตใหม่ได้เป็นรัฐบาลในขณะที่เรารู้กันอยู่ว่าผู้บริหารพรรคนี้มีแนวคิดอะไร...อย่างนั้นหรือ?

6. เหตุการณ์วันที่ 8 ก.พ. คนไทยทราบดีว่าฝั่งนั้นทำอะไรก็ได้เพื่อให้ชนะการเลือกตั้ง โชคดีที่ “ฟ้ามีตา” เราจึงผ่านเหตุการณ์นั้นมา...NewDem ไม่น่าลืมเร็วนะ?

7. NewDem มั่นใจได้อย่างไรว่า “3.9 ล้านเสียง” เค้าอยากให้ปชปเป็นฝ่ายค้าน เค้าอาจจะเลือกเพราะอยากได้สส.น้ำดีของปชป.ไปทำหน้าที่ในรัฐบาล และเป็นตัวแทนของเค้าขับเคลื่อนนโยบายต่างๆก้อได้นะ แล้วอย่าลืมอีกหลายล้านคนใน 8.4 ล้านเสียงที่ “รักปชป” แต่ “จำใจเลือกพปชร” เพราะต้องการความสงบ และเมื่อถึงเวลาพวกเค้าเหล่านั้นก้อพร้อมจะกลับมาเลือกปชปอีกครั้ง

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงเรื่องราวบางส่วนที่เกิดขึ้นในช่วง 10 กว่าปี ซึ่งเป็นช่วงที่ไอติมและ NewDem หลายคนยังเรียนหนังสือจากตำราในต่างประเทศ แต่ไม่ได้สัมผัสถึงความเลวร้ายที่เกิดขึ้นในบ้านเรา ซึ่งอาจทำให้ยังอยู่ในโลกของทฤษฎีที่ถูกต้อง ที่ควรจะเป็นในประเทศที่การเมืองเขาพัฒนาแล้ว....แต่วันนี้ประเทศเราบอบช้ำ และถูกแบ่งฝ่ายอย่างชัดเจน “การเมืองตามตำรา” ไม่สามารถนำประเทศฝ่าวิกฤติในช่วงนี้ได้ ประกอบกับคะแนนของทุกพรรคจากผลเลือกตั้งทำให้ประเทศเกิดภาวะ “deadlock” จำเป็นต้องตั้งรัฐบาลผสม พรรคที่ได้เสียงลำดับกลางมีส่วนสำคัญที่จะเลือกได้ว่า ”ประเทศควรเดินไปทางไหน?” พรรคประชาธิปัตย์ พรรคภูมิใจไทย แม้กระทั่งพรรคเศรษฐกิจใหม่ จึงเป็นตัวแปรสำคัญอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะฉะนั้นประชาธิปัตย์จะคำนึงถึง “อุดมการณ์พรรค” (เพราะประกาศไปแล้ว) หรือ “อนาคตประเทศ” คงต้องเลือกแล้วหล่ะ

ทั้งหมดนี้เพียงแค่อยากจะบอกกับ NewDem ว่า ถ้าประเทศไทยอยู่ในสถานการณ์สงบสุข, ประชาชนอยู่ดีกินดี ไม่มีความขัดแย้งในสังคมรุนแรง, ทุกฝ่ายเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์อยู่เหนือสิ่งอื่นใด ทฤษฎี “ฝ่ายค้านอิสระ” หรือ “เสรีประชาธิปไตย” ที่ NewDem หลายคนกล่าวถึง จะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดทางหนึ่ง...

แต่วันนี้ทางเลือกของประเทศมันมีแค่ 2 ทาง ระหว่าง “ระบอบทักษิณกลับมา” หรือ “สืบทอดความสงบสุข” น้าเองพูดเสมอว่า “พรรคพลังประชารัฐ” ไม่ใช่พรรคที่สมบุรณ์แบบที่สุด “พลเอกประยุทธิ์” ก้อไม่ใช่ผู้นำที่ดีที่สุดในทุกสถานการณ์...แต่เวลานี้ประชาชน 8.4 ล้านคนยังเชื่อว่า “ลุงตู่” คือ คนที่จะนำความสงบมาให้ประเทศชาติได้ และเมื่อประเทศสงบ การเมืองนิ่ง เราก้อจะสามารถนำนโยบายเศรษฐกิจที่ดีของพรรคร่วมมาดำเนินการเพื่อให้ประเทศเดินหน้าได้ทั้งเรื่องการเมือง และเรื่องปากท้องของประชาชน

ฝากถึง NewDem เพียงเท่านี้ ยังยืนยันว่า ไอติมและน้องๆอีกหลายคนในพรรค คือ คนรุ่นใหม่ที่มีคุณภาพ เป็นความหวังและจะเป็นกำลังสำคัญของประเทศชาติในอนาคตต่อไป หากจะต้องสั่งสมประสบการณ์และเรียนรู้บริบทการเมืองไทยโดยมองเหตุการณ์ต่างๆ จากความเป็นจริงมากกว่าในอุดมคติ...น้าว่าเราจะเห็น “ฟ้าหลังฝน” แน่นอน

จาก ExDem ที่หัวใจสีฟ้าเช่นกัน

ทยา ทีปสุวรรณ

ป.ล. เขียนทั้งหมดจากความรู้สึกส่วนตัว ที่ต้องการให้ประเทศมีทางออก ไม่เกี่ยวกับสามีอยู่พลังประชารัฐ และตัวเองก้อไม่ได้เป็นสมาชิกพปชร ตำแหน่งไม่ได้มีความหมายอะไรกับครอบครัวเรา (อยากให้สามีกลับบ้านมาช่วยทำงานด้วยซ้ำ!)