'ชพน.' ยังไม่ได้คุยจับขั้ว ห่วงได้รัฐบาลไร้เสถียรภาพ​

'ชพน.' ยังไม่ได้คุยจับขั้ว ห่วงได้รัฐบาลไร้เสถียรภาพ​

พรรคชาติพัฒนา ยอมรับได้ส.ส.ต่ำกว่าเป้า เหตุเป็นเขตเลือกตั้งใหม่ เผยยังไม่ได้คุยจับขั้วกับพรรคแกนนำใด พร้อมห่วงสถานการณ์ ทางการเมืองหลังการเลือกตั้งได้รัฐบาลไม่มีเสถียรภาพ

นายสุวัจน์​ ลิปตพัลลภ​ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนา บอกว่า พรรคได้จำนวนส.ส.น้อยกว่าที่ตั้งเป้าไว้ เนื่องจากมีการเปลี่ยนเขตเลือกตั้งใหม่ แต่โดยรวมก็ถือว่าพอใจ ส่วน เรื่องการนับคะแนนของกกต. พรรคไม่มีปัญหาใดๆพร้อมยอมรับผลการเลือกตั้ง โดยรอให้กกต. ประกาศผลที่ชัดเจนออกมา ในส่วนของข้อคาใจเกี่ยวกับการทำหน้าที่ของกกต.​ คงต้องออกมาชี้แจงให้ชัดเจน​ ให้ทุกฝ่ายเข้าใจ

นายสุวัจน์​บอกว่า​ ตอนนี้ยังไม่ได้มีการพูดคุยว่าจะไปรวมกับขั้วใด เนื่องจากคะแนนแต่ละขั้วสูสีกันมาก​ คงต้องดูผลคะแนนอย่างเป็นทางการออกมา ส่วนตัวไม่ได้ห่วงว่าจะได้เป็นฝ่ายค้านหรือรัฐบาล​ แต่ห่วงการเมืองหลังการเลือกตั้ง​ ที่จะได้รัฐบาลไม่มีเสถียรภาพ ซึ่งจะกระทบต่อเศรษฐกิจ และความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่างชาติ โดยเสถียรภาพที่เหมาะสมของรัฐบาลควรจะได้ 300 เสียง​ แต่แนวโน้มตอนนี้ชิงกันอยู่ที่ 250 เสียงทำให้เสถียรภาพของรัฐบาลค่อนข้างเปราะบาง อายุของสภาอาจจะไม่ยืนยาว ถ้าหากรัฐบาลกับฝ่ายค้านมีเสียงปริ่ม​ การเปิดประชุมเพื่อผ่านร่างกฎหมายหรืองบการเงินก็ลำบาก

นายสุวัจน์​ บอกอีกว่า​ จนถึงตอนนี้ยังพอมีเวลาอีกเดือนกว่า หลังจากนี้พรรคการเมืองต้องพูดคุยกันมากขึ้น​ ส่วนเรื่องงูเห่าในสภาก็เป็นการคาดการณ์ที่ย้อนอิงไปกับเหตุการณ์ในอดีต จริงๆก็ไม่ควรจะมีงูเห่าเกิดขึ้น พรรคยืนยันว่าไม่แบ่งฝ่าย​ และยอมรับในเสียงข้างมากในสภา