ญี่ปุ่นประกาศชื่อรัชศกใหม่ ‘เรวะ’

ญี่ปุ่นประกาศชื่อรัชศกใหม่ ‘เรวะ’

ญี่ปุ่นประกาศชื่อ "รัชศกเรวะ" สำหรับจักรพรรดิพระองค์ใหม่ โดยจะเริ่มใช้หลังสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะทรงสละราชสมบัติสิ้นเดือนนี้

นายโยชิฮิเดะ ซุงะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น แถลงวันนี้ (1 เม.ย.) ว่า คณะรัฐมนตรีมีมติในการประชุมเมื่อไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมา เรื่องชื่อรัชศกใหม่ “เรวะ” และวิธีการอ่านออกเสียง พร้อมกับชูป้ายแสดงชื่อรัชศกใหม่ที่เขียนบนกระดาษสีขาวให้สื่อมวลชนดูด้วย

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า ยุคเรวะ มาจากคำว่า เร แปลว่า เป็นระเบียบ มีมงคล และ วะ แปลว่า สันติสุข หรือ สามัคคี

จากนั้น นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ แถลงต่อว่า ชื่อรัชศกใหม่เน้นย้ำถึงความงดงามของวัฒนธรรมตามธรรมเนียมญี่ปุ่นและอนาคตที่ทุกคนโดยเฉพาะคนหนุ่มสาวสามารถทำความฝันให้เป็นจริง ประเทศกำลังมาถึงจุดเปลี่ยนสำคัญ แต่ค่านิยมแบบญี่ปุ่นมากมายยังคงไม่จืดจางไป

"นับเป็นครั้งแรกที่มีการนำชื่อรัชศกมาจากมังโยชู บทกวีนิพนธ์เก่าแก่ที่สุดของประเทศ แทนการใช้ชื่อจากตัวอักษรจีน กวีนิพนธ์นี้รวบรวมสิ่งที่แสดงถึงความร่ำรวยทางวัฒนธรรมของญี่ปุ่นที่ทุกคนควรภาคภูมิใจ ควบคู่ไปกับธรรมชาติที่งดงามของประเทศ เชื่อว่าความเป็นเอกลักษณ์ประเทศนี้จะได้รับการส่งต่อไปยังรัชสมัยต่อไป"

สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะจะทรงสละราชสมบัติในวันที่ 30 เม.ย.นี้ และเจ้าชายนารุฮิโตะ มกุฎราชกุมาร จะทรงครองราชย์เป็นสมเด็จพระจักรพรรดิองค์ต่อไปในวันที่ 1 พ.ค. ซึ่งจะเป็นการเข้าสู่รัชศกใหม่ของญี่ปุ่น

ญี่ปุ่นใช้รัชศกบนเหรียญกษาปณ์ ปฏิทิน หนังสือพิมพ์ และเอกราชราชการ ควบคู่กับการใช้ปฏิทินตามแบบตะวันตก รัชศกปัจจุบันคือ รัชศกเฮเซ เริ่มตั้งแต่สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตเสด็จขึ้นครองราชย์เมื่อวันที่ 8 ม.ค. 2532 เป็นสมเด็จพระจักรพรรดิลำดับที่ 25 ของญี่ปุ่น