'เฟซบุ๊ค'จี้รบ.คุมเข้มอินเทอร์เน็ต

'เฟซบุ๊ค'จี้รบ.คุมเข้มอินเทอร์เน็ต

เฟซบุ๊ค เรียกร้องให้รัฐบาลทุกประเทศ มีบทบาทควบคุมการใช้อินเทอร์เน็ตมากขึ้น และกระตุ้นการใช้กฎระเบียบของยุโรป ที่มุ่งปกป้องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้

นายมาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร(ซีอีโอ)เฟซบุ๊ค  เขียนบทความพิเศษพิมพ์ในวอชิงตันโพสต์วานนี้ (30 มี.ค.) ระบุ  เขาเชื่อว่า มีความจำเป็นที่รัฐบาลและหน่วยงานกำกับดูแลต้องมีบทบาทมากขึ้น ในการวางกฎระเบียบด้านอินเทอร์เน็ตให้เข้ากับยุคสมัย ที่คนทั่วไปยังมีเสรีภาพในการแสดงออก และผู้ประกอบการสามารถสร้างสิ่งใหม่ๆเกิดขึ้น  พร้อมๆ กับยังปกปัองสังคมจากอันตรายรอบด้าน 

ซักเคอร์เบิร์กเสนอว่า  จำเป็นต้องมีกฎระเบียบใหม่ควบคุมดูแล 4 ด้าน ได้แก่ เนื้อหาสุ่มเสี่ยงอันตราย  คุ้มครองการเลือกตั้ง สิทธิความเป็นส่วนตัว และการแชร์ข้อมูลผู้ให้บริการ 

"การสร้างคำพูดสร้างความเกลียดชัง(เฮทสปีช) บนแพลตฟอร์มเป็นเหมือนชนวนความขัดแย้ง อย่างเช่นเหตุการณ์สตรีมมิ่งยิงถล่มมัสยิดในนิวซีแลนด์ ความพยายามของต่างชาติแทรกแซงการเลือกตั้ง และความกังวลที่มีต่อการรวบรวมข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้"

ซักเคอร์เบิร์ก กล่าวด้วยว่า เขาต้องการสนับสนุนประเทศต่างๆใช้กฎระเบียบเดียวกันกับในยุโรป ซึ่งให้อำนาจแก่หน่วยงานในการกำกับดูแล และคว่ำบาตรองค์กรได้ เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัยที่เพิ่มมากขึ้น